ชัดแล้ว! CPN ส่งบ.ย่อยฮุบ GLAND เข้าข่ายทำเทนเดอร์ฯ ส่งซิกอาจถอนจากตลาด

ชัดแล้ว! CPN ส่งบ.ย่อยฮุบ GLAND เข้าข่ายทำเทนเดอร์ฯ ส่งซิกอาจถอนจากตลาด


บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 10 ส.ค.61 ได้มีมติอนุมัติการซื้อหุ้นของบริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLAND โดย บริษัท ซีพีเอ็น พัทยา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นร้อยละ 100 โดยมอบอำนาจให้คณะกรรมการจัดการมีอำนาจพิจารณากำหนดรายละเอียดและเงื่อนไขอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อหุ้น GLAND ดังกล่าว ตลอดจนเข้าเจรจา ตกลง เปลี่ยนแปลงแก้ไข

รวมถึงลงนามในเอกสารและสัญญาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งดำเนินการต่าง ๆ อันจำเป็นและสมควรที่เกี่ยวเนื่องกับการซื้อหุ้น GLAND ดังกล่าว โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

โดย 1.) อนุมัติการเข้าซื้อหุ้น GLAND จากผู้ขาย ซึ่งประกอบด้วยบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ( ซึ่งมีรายละเอียดตามตารางที่ 1 รายนามและจำนวนหุ้นที่ผู้ขายถืออยู่ใน GLAND เป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น 3,278,132,406 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 50.43 ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ GLAND) ในราคาซื้อขายหุ้นละ 3.10 บาท คิดเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น10,162,210,458.60 บาท

ทั้งนี้ ซีพีเอ็น พัทยาได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นกับผู้ขายแล้วในวันที่ 12 ก.ย.61 และคาดว่าจะซื้อหุ้น GLAND รวมถึงสิทธิต่าง ๆ ในหุ้นโดยปราศจากภาระติดพันแล้วเสร็จภายในวันที่ 12 ก.ย.61 โดยความสำเร็จของธุรกรรมการซื้อหุ้นอยู่ภายใต้เงื่อนไขและข้อตกลงของสัญญาซื้อขายหุ้นซึ่ง รวมถึงสิทธิในการบอกเลิกสัญญาของคู่สัญญาที่เกี่ยวข้องด้วย

ตารางแสดง รายนามและจำนวนหุ้นที่ผู้ขายถืออยู่ใน GLAND

2.) ภายหลังการเข้าทำธุรกรรมการซื้อหุ้นเสร็จสิ้น ซีพีเอ็น พัทยา มีหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมดของ GLAND เป็นจำนวนทั้งสิ้น 3,221,697,255 หุ้น (คิดเป็นร้อยละ 49.57 ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ GLAND) ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ.12/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการใน การเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ ในราคาเดียวกันกับราคาซื้อขายตามสัญญาซื้อขายหุ้นที่ราคาหุ้นละ 3.10 บาท คิดเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้นไม่เกิน 9,987,261,490.50 บาท

โดยภายหลังจาก Tender Offer บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการเพิกถอน GLAND ออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่ง ประเทศไทย (ตลาดหลักทรัพย์ฯ) หากมีความชัดเจนแล้วจะแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไป

ขณะเดียวกัน บริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLAND แจ้งผ่านตลท.ว่า บริษัทฯ ได้รับแจ้งจาก 1. บริษัท เจริญกฤษ เอ็นเตอร์ไพร้ส์ จำกัด 2. บริษัท เบ็ล พาร์ค เรสซิเดนซ์ จำกัด 3. นายเจตรศิริ บุญดีเจริญ 4. นางสาวรมณี บุญดีเจริญ และ 5. นายเจตรมงคล บุญดีเจริญ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ว่าได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นในบริษัทฯ เพื่อดำเนินการขายหุ้นในบริษัทฯ รวมทั้งสิ้นจำนวน 3,278,132,406 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 50.43 ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ที่ราคาหุ้นละ 3.10 บาท ให้แก่ บริษัท ซีพีเอ็น พัทยา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่หุ้นทั้งหมดถือโดย CPN เป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันที่ 12 ก.ย.61 ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการซื้อขายหุ้นจำนวนดังกล่าวภายหลังจากที่ตลาดฯ ปลดเครื่องหมาย H ในวันที่ 12 ก.ย.61

โดยหากการซื้อขายเสร็จสิ้นจะทำให้บริษัท ซีพีเอ็น พัทยา จำกัด กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ และจะมีหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทฯ ตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ บริษัท ได้รับแจ้งจาก CPN ว่า อยู่ระหว่างการศึกษาเกี่ยวกับการเพิกถอน GLAND ออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งจะแจ้งให้ทราบความคืบหน้าต่อไป

ตารางแสดงโครงสร้างผู้ถือหุ้นรายใหญ่ภายหลังการซื้อขายเสร็จสิ้น

Back to top button