HMPRO ฉายแววกำไรครึ่งปีหลังโตสนั่น! โบรกฯชูท็อปพิค รับอานิสงส์คืน VAT ผู้มีรายได้น้อย

HMPRO ฉายแววกำไรครึ่งปีหลังโตสนั่น! โบรกฯ ชูท็อปพิคกลุ่ม รับอานิสงส์โครงการคืน VAT ผู้มีรายได้น้อย


สืบเนื่องจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ให้กับผู้มีรายได้น้อยในการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐซื้อสินค้า โดยจะแยกเป็น 3 ส่วน คือจากภาษีมูลค่าเพิ่มที่เก็บไปทั้งหมด 7% นั้น จะเป็นภาษีมูลค่าเพิ่มที่ผู้ถือบัตรต้องเสียจริง 1%

“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์หุ้น บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HMPRO เนื่องจากคาดว่า HMPRO จะได้รับอานิสงส์จากประเด็นดังกล่าว โดยวานนี้ (19 ก.ย.) ราคาหุ้น HMPRO ปิดตลาดที่ 15.30 บาท บวก 0.30 บาท หรือ 2% สูงสุดที่ 16 บาท ต่ำสุดที่ 15 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1.10 พันล้านบาท

โดยนักวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก ระบุในบทวิเคราะห์ แนะลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากรัฐบาลคืน VAT เป็นเงินสดให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐฯ ได้แก่ HMPRO, CPALL, ROBINS, BJC

ส่วน นักวิเคราะห์ บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า มีมุมมอง NEUTRAL ต่อครม.ไฟเขียวคืน VAT ผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตร เนื่องจากคาดจะไม่มีผลต่อการดำเนินงานของกลุ่มค้าปลีกอย่างมีนัยสำคัญ เพราะมาตรการคืนแวตทั้งหมดจะกระทำผ่านการใช้จ่าย/คืนเงินด้วยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเท่านั้น ซึ่ง HMPRO ไม่ได้เป็นร้านค้าเข้าร่วมโครงการบัตรคนจน

โดยจากการประเมินมาตรการนี้จะไม่มีผลต่อกำลังซื้อโดยรวมมากนัก เนื่องจากหากอิงตามวงเงินแต่ละเดือนในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ผู้อยู่ในโครงการนี้ (11 ล้านราย) ที่จะได้รับจากภาครัฐเฉพาะส่วนที่เป็นเพื่อการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคจะอยู่ที่ราว 200-500 บ./เดือน คาดเงินคืน VAT เฉลี่ยอยู่ที่รายละ 10-25 บ.

ดังนั้น คงน้ำหนักการลงทุน “NEUTRAL” หุ้น HMPRO และให้ราคาเป้าหมายที่ 17 บาทต่อหุ้น รวมทั้งเลือกเป็น Top Picks กลุ่มตามโมเมนตั้มกำไรที่จะเด่นในครึ่งปีหลัง

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า จากกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ให้กับผู้มีรายได้น้อยในการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐซื้อสินค้า เป็นบวกกับกลุ่มพาณิชย์ แต่จะจำกัดเฉพาะซื้อสินค้าในร้านธงฟ้า

อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นกำลังซื่อได้ในระดับหนึ่ง เพราะประชาชนจะมีกำลังจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น สำหรับหลักทรัพย์กลุ่มพาณิชย์ ที่มีพื้นฐานแข็งแกร่ง และแนะนำ “ซื้อ” หุ้น HMPRO ให้ราคาเป้าหมาย 17.50 บาทต่อหุ้น

โดยบริษัทประกอบธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ ที่มีสาขาครอบคลุมหลายพื้นที่ โดยใน ไตรมาส 2/61 เปิดสาขาใหม่ 2 แห่งคือ กัลปพฤกษ์ กทม.และบางนา ทำให้จำนวนสาขาสะสม ณ สิ้นไตรมาส 2/61 เป็น HomePro  82 แห่ง HomePro S 5 แห่ง Mega Home 12 แห่ง และที่มาเลเซีย 6 แห่ง HMPRO มีแผนที่จะเพิ่มสาขาในรูปแบบ HomePro S จำนวน 4 แห่งในช่วงครึ่งหลังปีนี้

นอกจากนี้ปัจจุบันบริษัทกำลังปรับปรุงการดำเนินงานสำหรับ Mega Home จนลดผลขาดทุนได้ และคาดว่าสาขาที่มาเลเซียจะถึงจุดคุ้มทุนได้ในปีหน้า ซึ่งจะทำให้ Net Profit Margin เพิ่มขึ้นกว่า 8% (จากปัจจุบันอยู่ที่ 7.5-8% เท่ากับค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง)

พร้อมด้วย นักวิเคราะห์ บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น HMPRO พร้อมให้ราคาเป้าหมาย 15.50 บาทต่อหุ้น โดย HMPRO ยังคงเป็นบริษัทในกลุ่มค้าปลีกที่บล.บัวหลวง ชอบสำหรับการลงทุนในระยะยาว เนื่องจากบริษัทมีผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างต่อเนื่องและมั่นคง แม้ยอดขายในครึ่งหลังของปี 2561 มีแนวโน้มเติบโตได้น้อยกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้า แต่อัตรากำไรขั้นต้นมีโอกาสสูงกว่าที่ประเมิน ซึ่งจะชดเชยยอดขายที่โตน้อยลงได้

โดยคาด HMPRO จะรายงานกำไรเติบโตต่อเนื่องในครึ่งหลังของปี 2561 และปี 2562 และจะเป็นหนึ่งในบริษัทค้าปลีกที่มีกำไรขยายตัวดีมากที่สุด นอกจากนี้ยังได้ปรับเพิ่มสมมติฐานอัตรากำไรขั้นต้นสำหรับครึ่งหลังของปี 2561 ขึ้นเป็น 27.5% (เพิ่มขึ้น 0.74%เมื่อเทียบจากปีก่อน) ส่งผลให้คาดการณ์อัตรากำไรขั้นต้นปี 2561 ของเราขยายตัว 0.12% มาอยู่ที่ 27.2%

Back to top button