จับตา BEM เปิดกระฉูด! รับศาลตัดสินชนะคดี “กทพ.” จ่อบันทึกกำไรพิเศษ 1.8 พันลบ.

จับตา BEM เปิดกระฉูด! รับศาลตัดสินชนะคดี “กทพ.” จ่อบันทึกกำไรพิเศษ 1.8 พันลบ.


บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM แจ้งข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าตามที่บริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองเพื่อให้ศาลบังคับตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ ที่ได้ชี้ขาดข้อพิพาทให้ทางการพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ชำระเงินค่าชดเชยรายได้ที่ลดลงจากประมาณการให้แก่บริษัทย่อยตามสัญญาโครงการทางด่วนสายบางประอิน-ปากเกร็ดนั้น

ล่าสุดศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 61 โดยพิพากษายืนตามศาลปกครองขั้นต้น ให้บังคับตามคำชี้ขาดของคณะอนุโญตุลาการ ที่ได้ชี้ขาดให้ กทพ. ชำระเงินค่าชดเชยรายได้ที่ลดลงจากประมาณการให้แก่บริษัทย่อยตามสัญญาโครงการทางด่วนสายบางประอิย-ปากเกร็ด เป็นจำนวนเงิน 1,790 ล้านบาท พร้อมทั้งดอกเบี้ยในอัตราที่กำหนดตามสัญญาจนกว่าจะชำระเสร็จสิ้น

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากการที่บริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด ได้ก่อสร้างทางด่วนสายบางปะอิน–ปากเกร็ด ตามสัญญาที่รัฐมนตรีมีมติให้เอกชนเข้าร่วมดำเนินการ และกรมทางหลวงได้ก่อสร้างทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ช่วงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ–รังสิต

โดยบริษัทเห็นว่าเป็นทางแข่งขันกับทางด่วน สายบางปะอิน–ปากเกร็ด ตามที่กำหนดในสัญญา เนื่องจากไม่เข้าข้อยกเว้นที่ระบุไว้ว่าเป็นทางที่ไม่มีลักษณะแข่งขัน จึงร้องขอให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทยชำระเงินค่าชดเชยที่ปริมาณจราจรและรายได้ลดลงจากที่ประมาณการไว้

อย่างไรก็ตาม จากปัจจัยดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลดีต่อราคาหุ้นของ BEM ในวันนี้ หลังศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้ กทพ. จ่ายเงินชดเชยรายได้ทางด่วนบางประอิน-ปากเกร็ด ให้บริษัทลูก NECL มูลค่ารวมกว่า 1,790 ล้านบาท

Back to top button