AMATA ควง WHA บวกสวนตลาด รับบอร์ด EEC คลอด 4 บิ๊กโปรเจค 4.7 แสนลบ. ดันยอดขายที่ดินพุ่ง

AMATA ควง WHA บวกสวนตลาด รับบอร์ด EEC คลอด 4 บิ๊กโปรเจค 4.7 แสนลบ. หนุนยอดขายที่ดินพุ่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปิดตลาดวันนี้ (4 ต.ค.) ราคาหุ้น บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA อยู่ที่ระดับ 24.70 บาท บวก 0.70 บาท หรือ 2.92% สูงสุดที่ 24.70 บาท ต่ำสุดที่ 23.50 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1.14 พันล้านบาท

ส่วน ราคาหุ้น บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA อยู่ที่ระดับ 4.40 บาท บวก 0.06 บาท หรือ 1.38% สูงสุดที่ 4.40 บาท ต่ำสุดที่ 4.28 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 855.59 ล้านบาท ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมลบ 0.72%

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาหุน AMATA และ WHA ปรับตัวขึ้น หลังที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (บอร์ด EEC) เห็นชอบหลักการการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ (EEC Project List) อีก 4 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 4.7 แสนล้านบาท หลังจากที่ได้เคยเห็นชอบโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยคาดว่าจะมีการออกหนังสือชี้ชวนให้เอกชนมาร่วมลงทุนได้ภายในเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งส่งผลดีต่อ AMATA และ WHA เนื่องจาก WHA มีนิคมอุตสาหกรรมใน จ.ชลบุรีและจ.ระยองพื้นที่รวม 1.1 หมื่นไร่  ส่วน AMATA มีนิคมอุตสาหกรรมในจ.ชลบุรีและจ.ระยองพื้นที่ราว 1 หมื่นไร่เศษ

โดย นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (บอร์ด EEC) เห็นชอบหลักการการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ (EEC Project List) อีก 4 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 4.7 แสนล้านบาท หลังจากที่ได้เคยเห็นชอบโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยคาดว่าจะมีการออกหนังสือชี้ชวนให้เอกชนมาร่วมลงทุนได้ภายในเดือน ต.ค.นี้

โครงการเพิ่มเติมทั้ง 4 ดังกล่าว ได้แก่ 1.โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก มูลค่าลงทุนรวม 290,000 ล้านบาท (ภาครัฐ 17,768 ล้านบาท ภาคเอกชน 272,232 ล้านบาท) , 2.โครงการศูนย์ซ่อมอากาศยานสนามบินอู่ตะเภา มูลค่าลงทุนรวม 10,588 ล้านบาท  (ภาครัฐ 6,333 ล้านบาท ภาคเอกชน 4,255 ล้านบาท), 3.โครงการท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 มูลค่าลงทุน 114,047 ล้านบาท และ 4.โครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 มูลค่าลงทุน 55,400 ล้านบาท (รวมเงินลงทุนทั้งหมด ท่าเรือก๊าซ ท่าเรือสินค้าเหลว และพื้นที่คลังสินค้า) ตามที่ได้รายงานไปก่อนหน้านี้ ด่วน! บอร์ด EEC ไฟเขียว 4 โครงการยักษ์มูลค่า 4.7 แสนลบ.เล็งคลอดหนังสือชี้ชวนต.ค.นี้

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) เปิดเผยในบทวิเคราะห์ว่า หุ้น AMATA และ WHA เป็น 2 หุ้นเด่นในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม จากความต้องการซื้อที่ดินในนิมอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้นตามความต้องการลงทุนและการเดินหน้าโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่จะเป็นปัจัยผลักดันการขยายตัวของธุรกิจ ซึ่งทั้ง 2 บริษัทเป็นผู้ประกอบการในธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมรายใหญ่ ที่มีพื้นที่ใน EEC เป็นจำนวนมาก และดำเนินธุรกิจครบวงจร ได้แก่ การขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรม การให้เช่าโรงงาน และบริการด้านสาธารณูปโภค

ขณะเดียวกันบทวิเคราะห์บล.เอเอสแอล มองว่าหากโครงการ EEC มีความคืบหน้ามากขึ้น และภาครัฐเร่งการเปิดประมูลโครงการต่างๆ และพร้อมที่จะเริ่มก่อสร้างในปี 62 ตามแผน จะส่งผลบวกต่อหุ้น AMATA และ WHA

Back to top button