GRAMMY ดึง “RAP IS NOW” ปั้นโปรเจค “THE RAPISODE” ลุยตลาดเพลงแร๊พ

GRAMMY จับกระแสแร็ปเปอร์ฟีเวอร์ ดึง"RAP IS NOW" ปั้นโปรเจค"THE RAPISODE"บุกตลาดเพลงฮิปฮอป ตั้งเป้าทะลุ 1,000 ล้านวิว


นายภาวิต จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAMMY เปิดเผยว่า บริษัทเชื่อว่าดนตรีมีความสำคัญในทุกๆ Segment ซึ่งจริงๆแล้วเพลงแร็พเป็น Segment ที่จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ไม่มี และเราเล็งเห็นถึงการเติบโตของ Segment ในประเภทนี้ จึงทำให้มองเห็นโอกาสและยุทธศาสตร์ของการร่วมมือกับ Specialist  หรือผู้นำตลาดของแนวเพลงแร็พนั่นก็คือ Rap is now

สำหรับโปรเจ็กท์ THE RAPISODE นี้คือการสร้างสรรค์เริ่มจากการนำเพลงฮิตของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่มีลิขสิทธิ์เพลงมากกว่า 50,000 เพลง คัดเลือกให้เหลือ 50 เพลงมาทำใหม่ให้กลายเป็นเพลงแร็พ แต่ทุกเพลงในโปรเจ็กท์นี้ยังคงอยู่ภายใต้ Business model ที่พึงพอใจกันทั้ง 2 ฝ่าย ในส่วนของ Rap is now ถือว่าเป็นครีเอทีฟที่ได้มาทำงานร่วมกันในโปรเจ็กท์นี้

โดยได้ชักชวนศิลปินฮิปฮอปกว่า 30 ชีวิต มาร่วมกันทำเพลงประมาณ 50 เพลงให้กลายเป็นเพลงแร็พ ซึ่งจะทยอยปล่อยเพลงออกมาให้ได้ฟังกัน ยิ่งไปกว่านั้นจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จะสนับสนุนและช่วยเผยแพร่เพลงทุกเพลงในโปรเจ็กท์นี้ผ่านช่องทาง Youtube ของ GMM Grammy Official ที่มีผู้ติดตามกว่า 13 ล้าน Subscribers มีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 105%

รวมถึงช่องทาง Youtube ของ GMM Grammy Music Group ที่มีผู้ติดตามกว่า 49 ล้าน Subscribers มีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 90% เราเชื่อมั่นว่าการจับมือร่วมกันในครั้งนี้จะเป็นการส่งเสริมให้เพลงแร็พเข้าถึงคนได้มากขึ้นและสร้างความชื่นชอบได้มากขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งเราตั้งเป้าการรับชมรับฟังเพลงในโปรเจ็กท์ THE RAPISODE นี้จะมียอดวิวไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านวิว

ดังนั้น นี่คงเป็นจุดเริ่มต้นของการ Co-Create ที่เป็นไปตาม Direction ของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ คือการเป็น Entertainment Infrastructure ที่สามารถ Co-Create กับผู้ที่มีความสามารถได้ทุกรูปแบบ วันนี้เป็นความร่วมมือการผลิตเพลงแร็พร่วมกันกับ Rap is now แต่ Road map ในอนาคตมันอาจจะเดินทางไปสู่ Showbiz หรือ Festival ร่วมกันก็ได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่มีใครรู้ เพียงแต่ว่าเป้าหมายใหญ่ก็คือการเติบโตไปด้วยกันแบบต่อเนื่องและยั่งยืน

ด้าน นายศวิชญ์ สุวรรณกุล Creative & Art Director Rap is now เปิดเผยว่า ถ้าพูดถึงวงการฮิปฮอปตอนนี้ต้องเรียกว่าเป็นปรากฎการณ์ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาเลยครับ เพราะตลอดหลายๆ ปีที่ผ่านมาก็มีขึ้นมีลง แต่สำหรับผมความสำคัญอีกอย่างที่เพิ่งเกิดขึ้นแบบชัดเจนก็คือการมีกลุ่มแฟนเพลงที่เริ่มติดตามผลงานศิลปินฮิปฮอปอย่างจริงจรัง เนื่องด้วยมีวงทางเลือกให้เค้ามากขึ้น

โดยสามารถตอบสนองรสนิยมและความต้องการของแฟนๆ ซึ่งในอนาคตผมเดาว่าคงจะเริ่มมีแนวเพลงแร็พที่แตกแขนงออกไปมากขึ้น แบบที่ Base จากศิลปินอย่างชัดเจน เช่น เพลงแร็พเพื่อชีวิตที่ทำขึ้นเพื่อกลุ่มคนที่ชื่นชอบแนวเพลงเพื่อชีวิตโดยเฉพาะ หรืออาจจะเป็นเพลงแร็พที่ผสมผสานวัฒนธรรมท้องถิ่นเข้าไป รวมถึงเพลงแร็พแนว Futuristic ที่ใช้ซาวด์แปลกๆ ใหม่ๆ เพิ่มเข้ามา ส่วนเรื่องคุณภาพของผลงานจะต้องมีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ อยู่ตลอดเวลาเพราะค่อนข้างมีการแข่งขันเยอะพอสมควรครับ

สำหรับการทำงานร่วมกับจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ถือเป็นโอกาสที่ดีของ Rap is now ที่จะทำให้เพลงแร็พเข้าถึงคนได้มากขึ้นและสร้างความชื่นชอบได้มากขึ้นอย่างแน่นอน เพราะจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เป็น Hub ของดนตรี ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยทำสิ่งที่คิดให้เป็นจริงได้เร็วขึ้นครับ กับโปรเจ็กท์แรก THE RAPISODE เป็นโปรเจ็กท์ที่นำเพลงฮิตของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ทุกยุคมาทำใหม่ให้เป็นเพลงแร็พ ซึ่งจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ มีเพลงฮิตจำนวนมากแบบนับไม่ถ้วนที่จะให้เลือกสร้างสรรค์เป็นผลงานใหม่ได้ เพลงในโปรเจ็กท์นี้มีข้อดีตรงที่มันจะเข้าถึงผู้ฟังได้เร็วขึ้นด้วยเนื้อร้องหรือทำนองที่คุ้นหูอยู่แล้ว เลยเป็นโปรเจ็กท์ที่สนุกมากๆ และยังเป็นการมอบโอกาสให้แร็พเปอร์รุ่นใหม่ๆ มาลงอีกสนามที่มีผู้ฟังจำนวนมหาศาล

Back to top button