ICONSIAM กับ Viral Marketing

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา คำว่า ICONSIAM ได้ถูกกล่าวถึงมากสุด ไม่ว่าจะผ่านการพูดคุยวงแคบสู่วงกว้าง หรือโซเชียลมีเดียทุกรูปแบบ.!!..จนถึงวันเปิดตัวโครงการ ICONSIAM 8 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา กระแสทอล์กออฟเดอะทาวน์และความอยากรู้อยากเห็นยิ่งทวีคูณมากขึ้น..!!


พลวัตปี 2018 : สุภชัย ปกป้อง

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา คำว่า  ICONSIAM ได้ถูกกล่าวถึงมากสุด ไม่ว่าจะผ่านการพูดคุยวงแคบสู่วงกว้าง หรือโซเชียลมีเดียทุกรูปแบบ.!!..จนถึงวันเปิดตัวโครงการ ICONSIAM 8 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา กระแสทอล์กออฟเดอะทาวน์และความอยากรู้อยากเห็นยิ่งทวีคูณมากขึ้น..!!

ยิ่งไปกว่านั้น..เมื่อโครงการ ICONSIAM เปิดตัวแล้วเสร็จ..รูปภาพและข่าวสารต่าง ๆ ได้กระจายจาก “ปากสู่หู” และพรั่งพรูสู่โซเชียลมีเดียอย่างแพร่หลายอย่างฉับพลันทันด่วน..จากบรรดาผู้ร่วมงานที่มีชื่อเสียงวงการต่าง ๆ ที่ใช้โซเชียลมีเดีย เผยแพร่บรรยากาศงานเปิดตัวโครงการดังกล่าวทันที ยิ่งกลายเป็นตัวเร่งเร้ากระตุ้นต่อมความอยากรู้อยากเห็นมากยิ่งขึ้น..!?

โดยเฉพาะการเปิดตัวครั้งนี้ การที่ทีมผู้จัดงานเปิดตัวโครงการ มีการเชิญเหล่าบรรดาคนในแวดวงไฮโซ ศิลปิน ดารา และเซเลบคนดัง (ที่ต่างมีแฟนคลับจำนวนมาก) เข้าร่วมงาน..ยิ่งเกิดการกระจายข้อมูลและภาพข่าวมากยิ่งขึ้นไปอีก จนไปสู่ปรากฏการณ์ต่อไปคือ “ใครไม่ไป ICONSIAM จะคุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่อง” เลยทีเดียว

สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือ Apple Iconsiam ที่เกิดปรากฏการณ์ลูกค้ากว่า 1,000 รายรวมตัวกัน นั่งคอย ยืนคอย ตั้งแต่เช้า เพื่อสัมผัสร้านค้าดีไซน์ใหม่ล่าสุดของ Apple ที่เปิดให้บริการเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

สำหรับ ICONSIAM เริ่ดหรูแห่งนี้ ที่เกิดจากการร่วมทุนกันระหว่าง 3 พันธมิตรได้แก่ “สยามพิวรรธน์” เจ้าของและผู้บริหารโครงการค้าปลีกและอสังหาริมทรัพย์ อย่าง สยามพารากอน, สยามเซ็นเตอร์, สยามดิสคัฟเวอรี่ จับมือกับ แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเมนต์ (MQDC) บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP)

จากชื่อผู้ร่วมทุนทั้ง 3 ราย ไม่ต้องแปลกใจเลยว่า ทำไมโปรเจกต์นี้ไม่ธรรมดา โครงการนี้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2555 ด้วยมูลค่าการลงทุนประมาณ 54,000 ล้านบาท บนพื้นที่ 750,000 ตารางเมตร ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และล่าสุดกว่านั้นคือ เพิ่งมีการทุ่มอีก 4,000 ล้านบาท เช่าที่ดินและลงทุนกับเฟส 2 เพิ่มอีก 5 ไร่ เป็นที่ดินฝั่งตรงข้ามที่ตั้งอยู่บนถนนเจริญนคร

มองในเชิงการตลาด..นี่คือปรากฏการณ์ Viral Marketing หรือ การตลาดแบบไวรัส คือการตลาดที่ใช้สื่อ Social Medias ที่มีอยู่แล้ว เช่น Facebook, Twitter, Instagram และอีกนับไม่ถ้วน ทำให้แบรนด์ ICONSIAM เป็นที่รู้จักมากขึ้น หรือเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาดด้านอื่น ๆ เปรียบดั่งกระบวนการแพร่เชื้อไวรัส ที่เป็นลักษณะการบอกต่อปากต่อปาก หรือที่เรียกว่า Word-of-Mouth (WOM) นั่นเอง

นับเป็นกลยุทธ์การตลาด ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก แต่ได้ผลคุ้มค่าทีเดียว เนื่องจากเป็นการส่งต่อจากคนรู้จักสู่เครือญาติและพรรคพวกเพื่อนฝูงคนใกล้ตัว ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ และสามารถสร้างการรับรู้อย่างแพร่หลายในช่วงเวลาไม่นานนัก

ด้วย Viral Marketing มีพลังขับเคลื่อนทางสังคมนี้เอง ทำให้บริษัทจำนวนมาก หันมาใช้กันมากขึ้น แทนที่จะใช้สื่อเดิม ๆ อาทิ โทรทัศน์ วิทยุ และสื่อสิ่งพิมพ์ ที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง ที่ผ่านมา บริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกใช้ Viral Marketing จนประสบความสำเร็จ อย่าง Coca-Cola และ Burger King ที่ปรากฏให้เห็นกันมาแล้ว..!!

Viral Marketing มีหลากหลายรูปแบบ อาทิ Text Messages, Photo/Image, Game,Interactive Application ผ่านช่องทางต่าง ๆ อย่างเช่น Twitter, Blog, e-mail, eBooks, SMS, Facebook, Hi5, MySpace, Instagram, Line, Youtube ส่วนการจะเลือกใช้ช่องทางใด ต้องดูกลุ่มลูกค้าเป็นเป้าหมายหลักด้วยเช่นกัน

สำหรับการเปิดตัวโครงการ ICONSIAM ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง ในแง่การรับรู้จากคนทั่วไป ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าปรากฏการณ์ “ขี่เห่อ” จะอยู่ได้นานมากแค่ไหน..!? เพราะปรากฏการณ์ “ขี้เห่อ” ที่ว่า เคยเกิดขึ้นมากับการเปิดตัวศูนย์การค้าสยามพารากอน, ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี่, ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ มาแล้ว.!

มาถึงวันนี้ “ยังจำได้ไหม จำได้หรือเปล่า”..!!??

Back to top button