KTC คาดกำไรปีนี้ทะลุเป้า 5 พันลบ. ปักธงปี 62 โตอีก 10% รับพอร์ตสินเชื่อขยายตัว

KTC คาดกำไรปีนี้ทะลุเป้า 5 พันลบ. ปักธงปี 62 โตอีก 10% รับพอร์ตสินเชื่อขยายตัว


นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ากำไรสุทธิในปี 62 เติบโต 10% จากปีนี้ เป็นไปตามพอร์ตลูกหนี้ที่เติบโต โดยบริษัทจะรักษาฐานการเติบโตไว้ที่ระดับ 10-12% ซึ่งจะเป็นการเติบโตในทุกภาคส่วน ทั้งธุรกิจบัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคล ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) จะพยายามคุมไว้ที่ระดับต่ำที่ 1.2% จากการควบคุมคุณภาพพอร์ตหนี้ได้ดีต่อเนื่อง

ส่วนในปีนี้บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิจะเติบโตมากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 5 พันล้านบาท หลังจากช่วง 9 เดือนแรกของปีมีกำไรสุทธิแล้ว 3.91 พันล้านบาท เป็นไปตามการขยายตัวของฐานลูกค้าบัตรเครดิตที่คาดปีนี้ตั้งเป้าบัตรเครดิตใหม่ที่ 4.8 แสนบัตร และในปีหน้าตั้งเป้าบัตรเครดิตใหม่ที่ 4.57 แสนบัตร

ขณะเดียวกันมองแนวโน้มไตรมาส 4/61 จะเติบโตดีกว่าไตรมาส 3/61 เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของการใช้จ่าย โดยบริษัทเตรียมออกแคมเปญกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านบัตรในเดือน ธ.ค.นี้ ลักษณะยังคงเป็นการใช้คะแนนเพื่อแลกสิทธิพิเศษต่าง ๆ ตอบแทนลูกค้า อย่างไรก็ตาม แม้คาดว่ายอดการใช้จ่ายผ่านบัตรในปีนี้อาจจะเติบโตไม่ได้ตามเป้าหมายที่ 15% แต่ก็ถือว่ายังเติบโตในระดับที่ดี เนื่องจากครึ่งปีแรกบริษัทไม่ได้ใช้เม็ดเงินส่งเสริมการตลาดมากนัก

สำหรับความคืบหน้าธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ และพิโกไฟแนนซ์ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการธนาคารกรุงไทย (KTB) ซึ่งหากได้รับความเห็นชอบทางธนาคารกรุงไทยก็จะส่งเรื่องไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และกระทรวงการคลัง โดยคาดหวังว่าจะสามารถดำเนินการได้ในปี 62 อย่างไรก็ตามมองธุรกิจดังกล่าวยังมีโอกาสค่อนข้างมาก ซึ่งน่าจะเป็นส่วนในการขับเคลื่อนผลการดำเนินงานในอนาคต

“การใช้จ่ายผ่านบัตรในปีนี้อาจจะทำได้ไม่ถึงเป้าที่ 15% เพราะครึ่งปีแรกเราไม่ได้ส่งเสริมการขายมากนัก แต่ในครึ่งปีหลังนี้เรามีการออกแคมเปญมากขึ้น และในเดือนธ.ค.นี้ เราก็เตรียมออกแคมเปญกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านบัตรในช่วงปลายปี ซึ่งถือว่าเป็นช่วงของไฮซีซั่นของธุรกิจ ทำให้ทั้งปีคาดว่ากำไรสุทธิจะเติบโตมากกว่า 5 พันล้านบาท” นายระเฑียร กล่าว

Back to top button