COMAN ร่วมทุน”เอ ไอ ซอฟท์” 51% รุกธุรกิจจองซื้อออนไลน์-ผุดบ.ใหม่จำหน่ายฮาร์ดแวร์ร้านอาหาร

COMAN ร่วมทุน"เอ ไอ ซอฟท์" 51% รุกธุรกิจจองซื้อออนไลน์-ผุดบริษัทใหม่จำหน่ายฮาร์ดแวร์ร้านอาหาร รับติดตั้งระบบเน็ตเวิร์ค


บริษัท โคแมนชี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ COMAN เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 5/2561 เมื่อวันที่ 8 พ.ย.61 มีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าลงทุนในบริษัท เอ ไอ ซอฟท์ จำกัด (เอ ไอ ซอฟท์) โดยการซื้อหุ้นสามัญเดิมจากผู้ถือหุ้นเดิมของ เอ ไอ ซอฟท์ คิดเป็นสัดส่วน 51% ของทุนจดทะเบียนของ เอ ไอ ซอฟท์

โดยบริษัทจะเข้าซื้อหุ้นสามัญจำนวน 153,000 หุ้น ในราคาหุ้นละ 66.67 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้นจำนวน 10.20 ล้านบาท จากเงินทุนที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องหรือการดำเนินงานของบริษัท

อนึ่ง บริษัท เอ ไอ ซอฟท์ จำกัด ประกอบธุรกิจให้บริการพัฒนาและติดตั้งโปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับระบบบริหารจัดการจองซื้อออนไลน์ในธุรกิจท่องเที่ยว เช่น จองซื้อตั๋วเครื่องบิน เป็นต้น ซึ่งก่อตั้งเมื่อวันที่ 7 ก.พ.2547 โดยมีทุนจดทะเบียนจำนวน 3,000,000 บาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญจำนวน 300,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ หุ้นละ 10 บาท และได้ชำระแล้วทั้งจำนวน

โดยการเข้าทำรายการในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามนโยบายการลงทุนของบริษัท ที่มุ่งเน้นการลงทุนในบริษัท ซึ่งเป็นผู้พัฒนาและให้บริการระบบโปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว โดยการเข้าลงทุนใน เอ ไอ ซอฟท์ ซึ่งเป็นผู้พัฒนาและติดตั้งระบบโปรแกรมบริหารจัดการสำหรับระบบจองซื้อที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยวในครั้งนี้ จะสนับสนุนให้บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นจากผลการดำเนินงานของ เอ ไอซอฟท์ ในอนาคต และจะได้รับประโยชน์จากการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัท และ เอ ไอ ซอฟท์ ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทต่อไป

อีกทั้ง ให้บริษัท ซินเนเจอร์ เทคโนโลยี จำกัด (ซินเนเจอร์) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท โดยบริษัทถือหุ้นคิดเป็นสัดส่วน 51% ของทุนจดทะเบียนของซินเนเจอร์ เข้าลงทุนโดยจดจัดตั้งบริษัทขึ้นใหม่ ในสัดส่วน 70% ของทุนจดทะเบียนของบริษัทใหม่ (บริษัทใหม่)

โดยซิกเนเจอร์จะเข้าชำระทุนหุ้นสามัญจำนวน 41,998 หุ้น ในราคาหุ้นละ 100 บาท รวม เป็นเงินทั้งสิ้นจำนวน 4.20 ล้านบาท จากเงินทุนที่เป็นกระแสเงินสดส่วนเกินจากการดำเนินงานของซินเนเจอร์ ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องหรือการดำเนินงานของซินเนเจอร์ โดยซินเนเจอร์ได้ประเมินจากกระแสเงินสดในการดำเนินงานสำหรับปี 2562 โดยอ้างอิงจากการดำเนินงานในอดีต

อนึ่ง บริษัทใหม่ เป็นผู้จัดจำหน่ายฮาร์ดแวร์ที่เกี่ยวข้องกับร้านอาหาร ร้านค้าปลีก สปา และโรงแรม รวมถึงการให้บริการเช่าอุปกรณ์ การให้บริการบำรุงรักษา การซ่อมบำรุง และการรับติดตั้งระบบเน็ตเวิร์คสำหรับร้านค้าและร้านอาหาร เป็นต้น โดยมีทุนจดทะเบียนจำนวน 6,000,000 บาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญจำนวน 60,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ หุ้นละ 100 บาท

โดยการเข้าทำรายการในครั้งนี้ เป็นการดำเนินงานตามนโยบายการลงทุนของบริษัท ที่มุ่งเน้นการลงทุนในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว โดยให้ซินเนเจอร์เข้าลงทุนในบริษัทใหม่ ซึ่งตั้งเป้าเป็นผู้จำหน่ายฮาร์ดแวร์ที่เกี่ยวข้องกับร้านอาหาร ร้านค้าปลีก สปา และโรงแรม รวมถึงการให้บริการเช่าอุปกรณ์ การให้บริการบำรุงรักษา การซ่อมบำรุง และการรับติดตั้งระบบเน็ตเวิร์คสำหรับร้านค้าและร้านอาหาร ซึ่งเกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยวในครั้งนี้ จะสนับสนุนให้บริษัทและซินเนเจอร์ มีรายได้เพิ่มขึ้นจากผลการดำเนินงานของบริษัทใหม่ในอนาคต ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริทต่อไป

Back to top button