ASAP เหมือนจะดี!

ประเด็นของหุ้น ASAP เป็นอะไรที่นักลงทุนคลุกคลีอยู่ในตลาดหุ้นมานาน รู้ถึงต้นสายปลายเหตุที่ทำให้หุ้นตัวนี้หมดความน่าสนใจ แต่สำหรับนักลงทุนรุ่นใหม่ ๆ อาจยังไม่รู้ว่าบริษัทแห่งนี้ต้องเผชิญกับนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาตะลุมบอนเยอะขนาดไหน ?


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณจักรกริช จากมีนบุรี กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น ASAP หรือ บริษัท ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่น่ากังวลมาก ๆ เพราะหุ้นเอาแต่มุดหัวลงลูกเดียว ถึงแม้จะมีบางจังหวะถีบตัวขึ้นได้ สุดท้ายก็ไม่มีอะไรดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสิ่งที่เกิดขึ้นกับหุ้นตัวนี้ว่า การลงเที่ยวนี้เป็นผลมาจากผลการดำเนินงานไม่โตใช่ไหม ? เพราะเห็นเขาพูดกันเยอะมากครับ

 

ประเด็นของหุ้น ASAP เป็นอะไรที่นักลงทุนคลุกคลีอยู่ในตลาดหุ้นมานาน รู้ถึงต้นสายปลายเหตุที่ทำให้หุ้นตัวนี้หมดความน่าสนใจ แต่สำหรับนักลงทุนรุ่นใหม่ ๆ อาจยังไม่รู้ว่าบริษัทแห่งนี้ต้องเผชิญกับนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาตะลุมบอนเยอะขนาดไหน ?

ผลดังกล่าวทำให้ราคาหุ้นหวือหวาอย่างมากในช่วงแรก ๆ เพราะมีเจ้ามือมาคอยคุมเกมให้ บวกกับผลงานออกมาค่อนข้างดี ส่งผลให้ทุกอย่างดูดีไปหมด ไม่มีประเด็นต้องกังวลใจ

น่าเสียดายที่เวลาแห่งความหวานชื่นเกิดขึ้นแค่ไม่กี่เดือน ต่อจากนั้นก็เป็นช่วงปล่อยให้แมงเม่าต้องเผชิญชะตากรรมด้วยตนเอง จนมารู้ซึ้งอีกทีตอนที่ทุกอย่างไม่เป็นเหมือนกับที่วาดฝันไว้นะครับ (นี่เป็นข้อความเก่าที่เคยใช้อธิบายนักลงทุนในช่วงปลายปี 2561)

สำหรับสาเหตุที่ทำให้อาจารย์ต้องหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูดอีกครั้ง ล้วนเป็นผลมาจากความคาดหวังของนักลงทุนที่มีต่อหุ้น ASAP สูงเกินความเป็นจริง จึงทำให้ราคาหุ้นในช่วงปลายปี 2561 เทรดอยู่บนค่า P/E สูงถึง 43 เท่า ซึ่งเป็นระดับที่สุ่มเสี่ยงต่อการถูกเทขายทิ้งอย่างหนักนะครับ

เมื่อผลการดำเนินงานไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง หุ้นเลยโดนเทขายอย่างหนักหน่วงอีกครั้ง ส่งผลให้หุ้นอยู่ในทิศทางแกว่งตัวลงอย่างเต็มตัว พร้อมกับเกิดปรากฏการณ์ขาใหญ่ “วงแตก” ให้ได้ยินตลอดเวลานั้น อาจารย์ถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นเป็นประจำในตลาดหุ้นไทย

นี่คือเรื่องจริงที่นักลงทุนสามารถดูได้จากข้อมูลสำคัญทางการเงินด้านล่าง และยังสามารถใช้ตัวเลขดังกล่าวพิจารณาถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นอีกด้วย

เนื่องจากข้อมูลผลการดำเนินงานที่แสดงออกมาทำให้รู้ว่า ASAP น่าจะเดินมาถึงจุดอิ่มตัวของการปั้นรายได้ และกำไร ซึ่งเป็นการตอกย้ำให้เห็นว่า ความสามารถในการแข่งขันของบริษัทไม่ได้โดดเด่นเหมือนเมื่อก่อน บวกกับราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมามากเกินไป จึงต้องเริ่มเซ็ตเกมรอบใหม่กันอีกครั้งนะครับ

ตรงนี้เป็นข้อมูลที่นักลงทุนต้องทำความเข้าใจมากเป็นพิเศษ เพราะนักลงทุนไม่มีโอกาสทราบเลยว่า บริษัทจะมีผลงานดีขึ้นจริงไหม ? และเกมหุ้นจะเริ่มเซ็ตเสร็จเมื่อไหร่ ?

ด้วยเหตุนี้ถึงทำให้นักลงทุนเลือกที่จะเทขายหุ้นมากกว่าไล่ซื้อหุ้น เพราะเมื่อดูค่า P/E ที่ระดับ 26 เท่า ต้องถือเป็นจุดที่มากเกินไปจริง ๆ และทำให้นักลงทุนเลือกที่จะเล่นเก็งกำไรสั้น ๆ มากกว่าลงทุนยาว ๆ

ผลลัพธ์ตรงนี้ทำให้ราคาหุ้น ASAP อยู่ในทิศทางขาลงอีกครั้งนั่นเอง

ทั้งหมดล้วนเป็นเรื่องเก่าที่เอามาเล่าใหม่ เพราะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างมีนัยสำคัญ !

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

X
Back to top button