SISB เด้งแรง 7% ก่อนศาลฯสรุปมูลฟ้องก.ล.ต. ปมหนุนหุ้น “โรงเรียน” เข้าตลาด

SISB เด้งแรง 7% ก่อนศาลฯสรุปมูลฟ้องก.ล.ต. ปมหนุนหุ้น “โรงเรียน” เข้าตลาด ล่าสุด ณ เวลา 10.15 น. อยู่ที่ระดับ 4.74 บาท ปรับตัวขึ้น 0.30 บาท หรือ 6.76% สูงสุดที่ระดับ 4.74 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 4.50 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 69.20 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท เอสไอเอสบี จำกัด (มหาชน) หรือ SISB ล่าสุด ณ เวลา 10.15 น. อยู่ที่ระดับ 4.74 บาท ปรับตัวขึ้น 0.30 บาท หรือ 6.76% สูงสุดที่ระดับ 4.74 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 4.50 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 69.20 ล้านบาท

โดยในวันนี้ (7 ธ.ค.) เวลา 10.00 น. ศาลปกครองกลาง นัดไต่สวน คดีหมายเลขดำที่ 2355/2561 กรณีนายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นฟ้องสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในความผิดฐานกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เหตุมีคำสั่งอนุญาตให้บริษัท เอสไอเอสบี จำกัด (มหาชน) หรือ SISB ผู้ประกอบการโรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์ สามารถเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งแรกต่อประชาชนทั่วไป (IPO) 260 ล้านหุ้น

ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าวถือเป็นปัจจัยหลัก ที่กดดันหุ้น SISB นับตั้งแต่หุ้น SISB เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2561 เป็นต้นมา และถือเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ราคาหุ้น SISB ต่ำกว่าราคาไอพีโอ 5.20 บาท

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ซึ่งหากมีความคืบหน้า “ข่าวหุ้นธุรกิจออนตไลน์” จะรายงานให้ทราบในครั้งต่อไป

 

อนึ่งก่อนหน้านี้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุก่อนหน้านี้ว่า กรณี SISB ผู้ประกอบการธุรกิจศึกษาโรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ นั้น เป็นเรื่องที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลัก ทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมและเชื่อว่าไม่ได้ผิดหลักเกณฑ์ ไม่เช่นนั้นคงไม่สามารถเข้าจดทะเบียนได้

ส่วนกรณีเกิดกระแสเรื่องการเรียกเก็บภาษีเหมือนบริษัทอื่นที่จดทะเบียนหรือไม่นั้น ต้องการให้เข้าใจว่าเรื่องการระดมทุนและเรื่องการเรียกเก็บภาษีเป็นคนละเรื่องกัน และปัจจุบันรัฐบาลสนับสนุนและส่งเสริมด้านการศึกษา ดังนั้นไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใด การส่งเสริมหรือสนับสนุนยังเหมือนเดิม

สำหรับการระดมทุนสามารถทำได้หลายช่องทาง และที่ผ่านมาสถานศึกษาไม่สามารถกู้ยืมจากสถาบันการเงินได้ เนื่องจากสถาบันการเงินส่วนใหญ่เข้มงวดการปล่อยกู้ให้โรงเรียน เนื่องจากเวลามีปัญหาไม่สามารถเรียกคืนได้ รวมถึงเกี่ยวข้องกับสังคมด้วย

 

ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ชี้แจงว่า ก่อนการพิจารณาอนุญาตขายหุ้นไอพีโอ SISB ก.ล.ต.ได้มีการหารือและส่งหนังสือสอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ที่เป็นหน่วยงานกำกับดูแลและกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการศึกษาของโรงเรียนเอกชน (lead regulator) ว่า SISB สามารถดำเนินการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ได้หรือไม่และวันที่ 24 ต.ค. 2561 สช.มีหนังสือตอบ ก.ล.ต.ว่า ตามพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 ไม่มีข้อห้ามหรือข้อจำกัดในการดำเนินการดังกล่าว อีกทั้งในการหารือ สช. ไม่ปรากฏว่า สช.มีข้อสังเกตเกี่ยวกับการที่ SISB จะออกและเสนอขายหลักทรัพย์แต่อย่างใด

ดังนั้น เมื่อ ก.ล.ต.พิจารณาคุณสมบัติและพิจารณาการเปิดเผยข้อมูล ตามกฎเกณฑ์ภายใต้ พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ พบว่า SISB มีคุณสมบัติตามที่กำหนด จึงไม่มีเหตุที่ ก.ล.ต.จะปฏิเสธคำขอของ SISB ได้ ก.ล.ต.จึงมีคำสั่งอนุญาตเมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2561 และ SISB เสนอขายหุ้นไอพีโอเสร็จสิ้นวันที่ 26 พ.ย. 2561 และเข้าเทรดตลาด mai วันที่ 29 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา

 

ด้าน นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า ตลท.ยังรอฟังข้อมูลใหม่เพิ่มเติมจาก ก.ล.ต.และปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไป อย่างไรก็ตาม การที่โรงเรียนนานาชาติ ดำเนินกิจการในรูปแบบบริษัทโฮลดิ้งส์ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี

โดยมีการเปิดเผยข้อมูลให้สาธารณะได้รับรู้ อีกทั้งให้นักลงทุน, บุคคลทั่วไปได้เข้าใจธุรกิจมากขึ้น และมีการตรวจสอบและปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลที่โปร่งใสตามระเบียบที่กำหนดไว้

Back to top button