บอร์ด GPSC ไฟเขียว! ซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังผลิต 39.5 MW มูลค่า 3 พันลบ.

บอร์ด GPSC ไฟเขียว! ซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังผลิต 39.5 MW มูลค่า 3 พันลบ.


บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทครั้งที่ 10/2561 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2561 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นเพื่อเข้าถือหุ้นโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อมผ่านบริษัทย่อยของบริษัท สำหรับเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัทที่เข้าลงทุน ซึ่งประกอบด้วย บริษัท เอ็น.พีเอส. สตาร์กรุ๊ป จำกัด รวมถึง บริษัท เวิลด์ เอ็กซ์เชนจ์ เอเชีย จำกัด และบริษัท พี.พี. โซล่า จำกัด ซึ่งประกอบกิจการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Power Producers) ในประเทศไทย โดยมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 39.5 เมกะวัตต์

อีกทั้งเข้าลงทุนใน บริษัท เทอร์ร่าฟอร์ม โกลบอล โอเปอเรติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ที่เป็นกิจการให้บริการด้านการปฏิบัติการดูแลบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Operation and Maintenance Service) จากผู้ขายซึ่งคือ กลุ่มบรู๊คฟีลด์ รีนิวเอเบิล พาร์ทเนอร์ส ซึ่งประกอบกิจการพลังงานทดแทนรายใหญ่ โดยมีมูลค่ารวมของรายการทั้งสิ้นประมาณ 3,070,000,000 บาท (ธุรกรรมการเข้าซื้อกิจการ) รวมการโอนสิทธิตามสัญญาเงินกู้จากผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งราคาซื้อขายสามารถปรับเปลี่ยนได้ขึ้นกับปัจจัยบางประการ

อนึ่ง การลงทุนในครั้งนี้เป็นไปตามกลยุทธ์การเติบโตของบริษัทในการขยายกิจการด้านธุรกิจพลังงานไฟฟ้าพลังงานทดแทน และต่อยอดความเชี่ยวชาญการประกอบกิจการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย อีกทั้งเป็นกิจการที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาวที่สามารถสร้างความมั่นคงทางด้านรายได้ให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่อง

โดยเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2561 บริษัทได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นในกลุ่มบริษัทต่างๆดังกล่าวข้างต้น โดยการโอนหุ้นจะต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญาซื้อขายหุ้นครบถ้วน และคาดว่าการโอนหุ้นจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2562

ทั้งนี้ การเข้าทำธุรกรรมซื้อกิจการจะใช้เงินทุนหมุนเวียนของบริษัท หรือ จากการกู้ยิมเงินจากสถาบันการเงิน ซึ่งเมื่อธุรกรรมการเข้าซื้อกิจการเสร็จสิ้นลงแล้ว จะทำให้กลุ่มบริษัทต่างๆเหล่านี้มีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัท

Back to top button