3 โบรกฯเชียร์ “ซื้อ” RJH ฟันธงกำไรปี 62 โตต่อ 14% รับแผนคุมค่าใช้จ่าย-เปิดศูนย์ฟอกไตใหม่

3 โบรกฯเชียร์ “ซื้อ” RJH ฟันธงกำไรปี 62 โตต่อ 14% รับแผนคุมค่าใช้จ่าย-เปิดศูนย์ฟอกไตใหม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีนักวิเคราะห์หลายแห่งกำหนดคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น บริษัท โรงพยาบาลราชธานี จำกัด (มหาชน) หรือ RJH หลังประเมินกำไรในปี 62 เติบโตต่อในระดับ 10-14% จากปัจจัยหนุนการเปิดให้บริการศูนย์ฟอกไตแห่งใหม่ในช่วงไตรมาส 1/62 และจะปรับค่าบริการเพิ่มขึ้นอีก 10% ทำให้มีอัตราค่ารักษาพยาบาลรวมเพิ่มขึ้น

รวมถึงยังเดินแผนควบคุมค่าใช้จ่ายและลดต้นทุนต่อเนื่อง ประกอบกับสัดส่วนของลูกค้าเงินสดที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลบวกต่อมาร์จิ้นของโรงพยาบาล และช่วยเข้ามาเสริมกับสัดส่วนลูกค้าประกันสังคมที่ปัจจุบันเกือบจะเต็มโควตาแล้ว ซึ่งโรงพยาบาลเตรียมที่จะสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่เพื่อรองรับการขยายโควตาลูกค้าประกันสังคม และศูนย์การแพทย์อื่น ๆ ในอนาคต

ด้านนางสาวนฤมล เอกสมุทร นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง กล่าวว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 62 ของ RJH จะเติบโตได้ดีจากศูนย์ฟอกไตใหม่ที่คาดว่าจะเปิดให้บริการในไตรมาส 1/62 ซึ่งจะมีอัตราค่าบริการที่สูงขึ้นกว่าปกติราว 10% ทำให้หนุนรายได้ให้กับโรงพยาบาลเพิ่มขึ้

ขณะเดียวกันทางโรงพยาบาลยังคงมีการเพิ่มจำนวนแพทย์มากขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มแพทย์เฉพาะทาง ส่งผลต่อการเพิ่มสัดส่วนลูกค้าเงินสด รองรับต่อการมีลูกค้าประกันสังคมของโรงพยาบาลที่เกือบเต็มโควตาแล้ว

อย่างไรก็ดีกลุ่มลูกค้าเงินสดเป็นกลุ่มที่ให้มาร์จิ้นดีแก่โรงพยาบาล ซึ่งทางโรงพยาบาลจะพยายามที่จะปรับให้สัดส่วนรายได้จากลูกค้าเงินสดและลูกค้าประกันสังคมอยู่ในระดับที่เท่ากัน จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนลูกค้าประกันสังคมมากกว่าลูกค้าเงินสดเล็กน้อย

นอกจากนี้ RJH ยังมีการบริหารจัดการต้นทุนและค่าไช้จ่ายต่าง ๆ ให้มีความเหมาะสมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 3/61 เพราะที่ผ่านมาโรงพยาบาลมีรายได้ที่สูง แต่มีกำไรไม่มาก เป็นผลมาจากต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ทำให้โรงพยาบาลเริ่มลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายต่างๆ ลงมา ทำให้อัตรากำไรสุทธิของ RJH อยู่ไนระดับ 15% ในปี 61 และปี 62 และประมาณการกำไรของ RJH ในปี 62 จะเติบโตขึ้นราว 10%

ด้านนักวิเคราะห์ บล.แลนด์ แอนด์ เฮาส์ ระบุว่า แนวโน้มของสัดส่วนฐานลูกค้าเงินสดของโรงพยาบาลมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นมาที่ 48% ในปัจจุบัน จากการเปิดให้บริการศูนย์แพทย์เฉพาะทางเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการที่มีฐานลูกค้าเงินสดเพิ่มมากขึ้นจะเป็นกลุ่มที่ช่วยหนุนผลการดำเนินงานของโรงพยาบาลให้มีการเติบโตที่ดีได้อย่างต่อเนื่อง และช่วยชดเชยรายได้จากลูกค้าประกันสังคมที่เริ่มทรงตัว เพราะทางโรงพยาบาลมีจำนวนลูกค้าที่ใกล้เต็มโควตาแล้ว ขณะที่ในปีหน้า RJH จะมีรายได้เข้ามาเสริมจากการเปิดศูนย์ฟอกไตแห่งใหม่ในไตรมาส 1/62

ทั้งนี้ คาดว่าแนวโน้มของกำไรของ RJH ในปี 62 จะเติบโตได้ราว 14.4% จากรายได้ที่ขยายตัว และการเดินหน้าควบคุมต้นทุนให้ลดลง เพื่อสร้างกำไรให้อยู่ในระดับที่ดี โดยการควบคุมการจ่ายยาของผู้ป่วยประกันสังคมไม่ให้สูงเกินความจำเป็น และลดจำนวนบุคลากรที่เกินความจำเป็นออกไป ซึ่งเริ่มทำมาตั้งแต่ไตรมาส 3/61 ทำให้เริ่มเห็นกำไรที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังมีแนวโน้มเติบโตได้ไนอนาคตได้อีก จากการลงทุนก่อสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่ที่จะเข้ามารองรับผู้ป่วยได้เพิ่ม และขยายการรองรับผู้ป่วยประกันสังคมของโรงพยาบาลให้เพิ่มขึ้นได้อีก หลังจากปัจจุบันเกือบเต็มโควตาแล้ว

นักวิเคราะห์บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ประเมินกำไรของ RJH ในปี 62 เติบโตได้ราว 10% โดยปัจจัยหนุนหลักมาจากการเริ่มหันมาลดค่าใช้จ่ายและต้นทุนต่าง ๆ ตั้งแต่ไตรมาส 3/61 ที่ผ่านมา ช่วยให้เริ่มเห็นกำไรปรับตัวดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงครึ่งหลังของปี 61 และคาดว่าจะเห็นผลของการลดค่าใช้จ่ายที่มีผลต่อกำไรชัดเจนในปี 62

ขณะที่ในปี 62 ยังจะมีรายได้เสริมเข้ามาจากการเปิดศูนย์ฟอกไตใหม่เพิ่มอีก 8 ยูนิต และการเดินหน้า 4 กลยุทธ์หลักของโรงพยาบาล ที่เน้นการมีศูนย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพิ่มขึ้น ทำให้มีสัดส่วนรายได้จากลูกค้าเงินสดเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในอนาคต RJH ยังมีโอกาสเพิ่มโควตาลูกค้าประกันสังคมได้อีก หลังจากโรงพยาบาลราชธานีแห่งใหม่ที่อยู่ห่างจากโรงพยาบาลเดิม 100 เมตร จะเปิดให้บริการภายในปี 64 โดยปัจจุบันโควตาผู้ป่วยประกันสังคมของโรงพยาบาลเกือบครบตามจำนวนที่รองรับได้แล้ว การเปิดโรงพยาบาลแห่งใหม่ที่รองรับทั้งลูกค้าประกันสังคมและลูกค้าเงินสด เป็นโอกาสที่จะสร้างการเติบโตให้กับผลการดำเนินงานของ RJH ได้อีก ขณะที่โรงพยาบาลราชธานีนับเป็นโรงพยาบาลรายใหญ่ที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ล่าสุด ณ เวลา 15.16 น. ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 20.80 บาท บวก 0.10 บาท หรือ 0.48% สูงสุดที่ระดับ 20.80 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 20.70 บาท มูลค่าการซื้อขาย 0.13 ล้านบาท

Back to top button