“ศรีสุวรรณ” ร้อง “บิ๊กตู่” ตอบ 3 คำถามเคลียร์ปมเอื้อประโยชน์ “ซีพี” ชนะไฮสปีดเทรน

“ศรีสุวรรณ” ร้อง “บิ๊กตู่” ตอบ 3 คำถามเคลียร์ปมเอื้อประโยชน์ “ซีพี” ชนะไฮสปีดเทรน


สืบเนื่องจากกรณีที่ รัฐบาลมีนโยบายผลักดันโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) โดยเป็นโครงการที่ใช้โครงสร้างและแนวเส้นทางการเดินรถเดิมของระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแอร์พอร์ตลิงค์ (Airport Rail Link) ที่เปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน

โดยการประมูลซองราคาที่เสร็จสิ้นไปแล้ว ผลปรากฏหว่ากลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง ได้เสนอราคา 117,227 ล้านบาท ส่วนกลุ่มกิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) เสนอราคา 169,934 ล้านบาท เทียบกับวงเงินที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ 119,425 ล้านบาท ดังนั้นกลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ เสนอราคาต่ำสุด หรือเสนอวงเงินที่รัฐอุดหนุนน้อยที่สุด เมื่อเทียบเป็นมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (Net Present Value) โดยคาดจะสรุปในกลางเดือน ม.ค.62 และส่งสัญญาให้สำนักงานอัยการสูงสุด ก่อนจะนำเสนอครม.และลงนามในสัญญาได้ภายใน 31 ม.ค. 62 ตามกำหนดการ

ล่าสุด นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ให้ความเห็นว่า การก่อสร้างทางรถไฟขนาด 1.435 เมตร (Standard Gauge) ส่วนต่อขยาย 2 ช่วงจากสถานีพญาไท ไปยังสนามบินดอนเมือง และจากสถานีลาดกระบัง ไปยังสนามบินอู่ตะเภา พร้อมเชื่อมเข้าออกสนามบิน โดยใช้เขตทางเดิมของการรถไฟฯ เป็นส่วนใหญ่ รวมระยะทาง 220 กม. มียัดไส้การพัฒนาพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟในพื้นที่มักกะสันของ รฟท. ประมาณ 150 ไร่ รวมทั้งพื้นที่โดยรอบสถานีศรีราชา ประมาณ 25 ไร่ ซึ่งสามารถนำมาพัฒนาเชิงพาณิชย์ร่วมกับโครงการ

โดยมองว่า การดำเนินโครงการดังกล่าวมีการใช้เล่ห์ฉลมากมายหลายประการ ทั้งการนำพื้นที่มักกะสันของ รฟท.ที่มีมูลค่าสูงมากไปประเคนให้โครงการโดยการประเมินราคาที่ดินที่ถูกแสนถูก การยกกิจการแอร์พอร์ตลิงค์ให้ทั้ง ๆ ที่เป็นโครงการที่กำลังเป็นที่นิยมของประชาชน การใช้อำนาจพิเศษในการออกกฎหมายมาเอื้อประโยชน์ โดยการวางหมากให้โครงการดังกล่าวต้องตกเป็นของเอกชนยักษ์ใหญ่ ที่ผู้บริหารหลุดปากมาว่าท่านนายกฯได้มอบโครงการนี้ให้แล้วก่อนที่จะมีการประมูลแข่งขันกัน

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นการยกสมบัติของชาติไปให้เอกชนโดยที่ไม่ขอประชามติจากประชาชนเสียก่อนแต่อย่างใด การกระทำดังกล่าวจึงมีความเคลือบแคลงสงสัยมากมายหลายประการ

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะเดินทางไปยื่นคำร้อง เพื่อสอบถามนายกรัฐมนตรี 3 ข้อ ด้วยกันคือ

1) นายกรัฐมนตรียืนยันต่อสาธารณะได้ไหมว่าการที่เจ้าสัวพูดว่าการลงทุนรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-ระยอง เพราะนายกฯต้องการให้เจ้าสัวทำ

2) ถ้านายกฯพูดจริง ท่านพูดในฐานะอะไร ในฐานะเป็นเจ้าของแผ่นดินไทย ในฐาน หน.คสช. หรือในฐานะนายกรัฐมนตรี

3) การที่นายกฯแสดงเจตนาเป็นนักการเมืองที่จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหลังมีการเลือกตั้ง ท่านมีเจตจำนงที่จะปกป้องสมบัติชาติอย่างไร

“หากนายกรัฐมนตรีไม่ตอบหรือตอบไม่เคลียร์ภายใน 30 วัน สมาคมและประชาชนที่รักชาติ รักแผ่นดิน จะนำความขึ้นฟ้องร้องต่อศาลปกครอง เพื่อระงับแผนงานโครงการ และระงับผลของการประมูลดังกล่าวต่อไป  โดยสมาคมฯจะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อนายกรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 25 ธันวาคม 2561 เวลา 10.30 น. ณ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ ทำเนียบรัฐบาล ตึก กพร.เดิม” นายศรีสุวรรณ  กล่าว

Back to top button