CHAYO เด้ง 7% คาดนลท.ซื้อเก็งกำไรหลังราคาขาลงนาน โบรกฯเชียร์ซื้อเป้า 4.80 บ.

CHAYO เด้ง 7% คาดนลท.ซื้อเก็งกำไรหลังราคาขาลงนาน โบรกฯเชียร์ซื้อเป้า 4.80 บ. ฟากผบห.ตั้งเป้ารายได้ปี 62 โตเกิน 15% ล่าสุด ณ เวลา 11.26 น. อยู่ที่ 3.42 บาท บวก 0.22 บาท หรือ 6.88% สูงสุดที่ 3.52 บาท ต่ำสุดที่ 3.24 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 9.57 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO ล่าสุด ณ เวลา 11.26 น. อยู่ที่ 3.42 บาท บวก 0.22 บาท หรือ 6.88% สูงสุดที่ 3.52 บาท ต่ำสุดที่ 3.24 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 9.57 ล้านบาท ทั้งนี้ ราคาหุ้น CHAYO  ปรับตัวขึ้น คาดนักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรหลังราคาหุ้นปรับตัวลงมานาน

โดย บล.โกลเบล็ก ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำซื้อ หุ้น CHAYO ให้ราคาเหมาะสม 4.80 บาท โดยหลังจากที่ CHAYO ได้ระดมทุนเข้ามาในตลาดหลักทรัพย์ทำให้ ณ สิ้นไตรมาส3 บริษัทมีเงินสดอยู่ในมือกว่า 100 ลบ. และมีอัตราส่วน D/E Ratio อยู่เพียง 0.22 เท่า จึงทำให้บริษัทมีศักยภาพในการกู้ยืมเพื่อในใช้ในการประมูลหนี้สงสัยจะสูญจากสถาบันการเงินในประเทศได้

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CHAYO เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าปี 62 รายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 15% โดยลงทุนซื้อหนี้เข้ามาบริหารเพิ่มอีกจำนวน 1 หมื่นล้านบาท จากแผนการลงทุนและการจัดหาเงินไว้ราว 1-1.2 พันล้านบาท โดยใช้สำหรับซื้อหนี้เพิ่ม 800-1,000 พันล้านบาท ส่วนที่เหลือใช้ในการปล่อยกู้

อย่างไรก็ดี บริษัทคาดว่าหากมีการซื้อหนี้ที่ไม่มีหลักประกันในจำนวนมากก็มีโอกาสทำให้มูลค่าหนี้ที่เข้ามาในพอร์ตมีโอกาสเกิน 1 หมื่นล้านบาท ประกอบกับ บริษัทประเมินว่าจะได้รับผลดีจากตัวเลขหนี้เสีย (NPL) ในปี 62 ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งจากการใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ (IFRS9) จะส่งผลให้ธนาคารเร่งขายหนี้เสียออกมา คาดว่ามูลค่าหนี้ในระบบจะอยู่ที่ระดับ 4 แสนล้านบาท แบ่งเป็นหนี้ไม่มีหลักประกันราว 1 แสนล้านบาท และหนี้มีหลักประกัน 3 แสนล้านบาท ทำให้บริษัทคาดว่ายังมีโอกาสการเติบโตอีกมาก

ทั้งนี้ แผนธุรกิจในปี 62 บริษัทเน้นกลยุทธ์เชิงรุกในทุกธุรกิจ และยังคงเน้นในการซื้อหนี้มาบริหารเป็นหลักเช่นเดิม โดยบริษัทจะมีธุรกิจใหม่เพิ่มขึ้น ประกอบด้วยธุรกิจสินเชื่อบุคคล สินเชื่อนาโน และพิโก ไฟแนนซ์ ซึ่งดำเนินการภายใต้บริษัทย่อย “ชโย แคปปิตอล” และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ภายใต้บริษัทย่อย “ชโย พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์ เซอร์วิส”

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ภายใต้บริษัท ชโย พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์ เซอร์วิส คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาสที่ 3-4/62 ปัจจุบันมีที่ดินในมือแล้ว 3-4 แปลงที่ซื้อจากสถาบันการเงินที่ขายทอดตลาด NPA มาพัฒนาต่อยอด และมีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เข้ามาพูดคุยด้วย 2-3 รายเพื่อร่วมทุนทำธุรกิจ ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างพิจาณาความเหมาะสมการลงทุนว่าจะดำเนินธุรกิจในรูปแบบใด โดยมีโอกาสเป็นไปได้ทั้งธุรกิจร่วมทุน, ลงทุนทำเอง หรือขายที่ดิน

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4/61 บริษัทเชื่อมั่นว่าจะมีการดำเนินงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อหนี้จากสถาบันการเงิน 5-6 แห่ง รวมมูลค่าหนี้ประมาณ 4-5 พันล้านบาท คาดว่าจะได้ข้อสรุปก่อนสิ้นปีแน่นอน ซึ่งจะทำให้ตลอดปี 61 บริษัทจะเข้าซื้อหนี้ไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาทตามเป้าหมาย

Back to top button