“สุกฤตย์” ยื่นเออร์ลี่รีไทร์ตำแหน่งซีอีโอ IRPC ปัดสัมพันธ์ร้าว “ชาญศิลป์”

"สุกฤตย์" ยื่นเออร์ลี่รีไทร์ตำแหน่งซีอีโอ IRPC ปัดสัมพันธ์ร้าว "ชาญศิลป์"


นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสือเข้าโครงการเกษียณก่อนกำหนด (Early Retire) มีผลวันที่ 1 ก.พ.62  โดยยืนยันว่าไม่ได้เกิดจากความขัดแย้ง หรือไม่พอใจที่จะถูกโยกย้ายให้กลับไปดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) แต่เป็นความตั้งใจนานแล้วหลังจากที่ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ IRPC มาเป็นเวลากว่า 5 ปี และจะเกษียณอายุในเดือน ก.ย.นี้ ขณะที่มีโครงการจะไปทำธุรกิจส่วนตัวด้านอื่น

“การเข้าโครงการ ER ก็เนื่องจากว่าเหลืออีก 8 เดือน ก็จะเกษียณอายุ ขอใช้เวลานี้ไปทำงานอื่น ๆ ซึ่งขอยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งกับนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ซีอีโอ ปตท.และประธานบอร์ด IRPC แต่อย่างใด” นายสุกฤตย์ กล่าว

ทั้งนี้ นายสุกฤตย์ เชื่อว่าแผนการดำเนินงานของบริษัทหลังจากนี้จะยังคงเหมือนเดิมที่มีเป้าหมายในปี 63 จะมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ,ภาษี ,ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ระดับ 2.9 หมื่นล้านบาท โดยผู้ถือหุ้นของบริษัทไม่ต้องกังวล เพราะเชื่อว่านายนพดล ปิ่นสุภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ปตท. ซึ่งจะมาเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่ของ IRPC เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ สามารถทำงานต่อเนื่องได้

โดยเฉพาะแผนงาน 5 ปี (ปี 62-66) ที่จะมีการลงทุน 7 หมื่นล้านบาท เช่น โครงการ Maximum Aromatics (MARS) ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท เพื่อผลิตพาราไซลีน 1.1-1.3 ล้านตันต่อปี และผลิตเบนซีน 3-5 แสนตันต่อปี ,โครงการ Galaxy เพื่อลงทุนซื้อกิจการ (M&A) ต่อยอดธุรกิจใช้งบลงทุนราว 2 หมื่นล้านบาท, โครงการ Ultra Clean Fuel Project (UCF) การลงทุนรองรับการประกาศใช้น้ำมันดีเซลมาตรฐาน Euro V โดยใช้เงินลงทุนราว 8 พันล้านบาท และที่เหลืออีกกว่า 1 หมื่นล้านบาท เป็นงบสำหรับซ่อมบำรุงโรงงานตามปกติ โดยแผนงานนี้เป็นแผนยุทธศาสตร์ภายใต้ชื่อ GDP (Power of Growth Power of Digital และ Power of People) ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของบริษัทให้อยู่ระดับ Top Quartile ของกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีในปี 2563 และมี EBITDA อยู่ที่ 2.9 หมื่นล้านบาท

Back to top button