50 กองทุนรวมผลตอบแทนสูงปี 2018

ในรอบปี 2561 ที่ผ่านมา สถานการณ์การลงทุนมีปัจจัยทั้งภายในและภายนอกที่ส่งผลให้ภาวะการลงทุนผันผวนค่อนข้างมาก ทั้งสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่เริ่มส่งผลลบชัดเจนขึ้น การขึ้นดอกเบี้ยของเฟดที่ส่งผลต่ออัตราผลตอบแทนกองทุนรวมตราสารหนี้ที่ไม่สู้ดีนัก รวมทั้งเริ่มมีความกังวลว่าเศรษฐกิจโลกอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย


เส้นทางนักลงทุน

ในรอบปี 2561 ที่ผ่านมา สถานการณ์การลงทุนมีปัจจัยทั้งภายในและภายนอกที่ส่งผลให้ภาวะการลงทุนผันผวนค่อนข้างมาก ทั้งสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่เริ่มส่งผลลบชัดเจนขึ้น การขึ้นดอกเบี้ยของเฟดที่ส่งผลต่ออัตราผลตอบแทนกองทุนรวมตราสารหนี้ที่ไม่สู้ดีนัก รวมทั้งเริ่มมีความกังวลว่าเศรษฐกิจโลกอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย

สำหรับปัจจัยข้างต้นอาจทำให้นักลงทุนไม่รู้จะจัดการลงทุนยังไงในกองทุนรวมประเภทต่าง ๆ ทาง “ข่าวหุ้นธุรกิจ” จึงใช้วิธีเลือกกองทุนรวมแบบง่าย ๆ มานำเสนอ อย่างกองทุนรวมที่ให้ผลตอบแทนสูงในปี 2561 เพราะเชื่อว่านักลงทุนอยากรู้ และเป็นหนึ่งในปัจจัยที่หลายคนมักนำมาพิจารณาก็คือ อัตราผลตอบแทนในอดีต

ข่าวหุ้นจึงนำข้อมูลกองทุนรวมที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดในปี 2561 (ข้อมูล ณ วันที่ 2 มกราคม 2562) จากสมาคมบริษัทจัดการกองทุน (AIMC) มาฝากนักลงทุน โดยเฉพาะมือใหม่ที่ยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับกองทุนรวมสักเท่าไร เพราะมีมืออาชีพมาคอยช่วยบริหารความเสี่ยงให้เรียบร้อยอย่างไร้ความกังวล

และเชื่อว่า “กองทุนรวม” ที่หยิบยกมาจะต่อยอดความมั่งคั่งในอนาคต

ดังตัวอย่าง 50 อันดับกองทุนรวมให้ผลตอบแทนสูงในช่วงปี 2561!!!

ทั้งนี้ กองทุนรวมให้ผลตอบแทนสูงสุดในช่วงปี 2561 ได้แก่ อันดับ 1. กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี พร็อพเพอร์ตี้เวลท์ ฟันด์ หรือ M-Property ให้ผลตอบแทน 12.72% โดยมีกลยุทธ์การลงทุนเฉพาะเจาะจงในกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ (Property Sector Fund) เพียงหมวดเดียว ซึ่งจะมี net exposure ในทรัพย์สินดังต่อไปนี้โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินของกองทุน

(1) หน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และ/หรือหน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรพัย์ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (2) หุ้นภายใต้กลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาฯ โดยพิจารณาถึงความสามารถในการทำกำไรและศักยภาพในการเติบโตในอนาคตเป็นหลัก รวมถึงตราสารหรือสัญญาทางการเงินที่ให้สิทธิในการได้มาซึ่งหุ้นดังกล่าวหรือให้ผลตอบแทนอ้างอิงกับหุ้นหรือกลุ่มหุ้นนั้น ๆ

อันดับ 2. กองทุนเปิด วรรณ พร็อพเพอร์ตี้ พลัส ฟันด์ หรือ ONE-PROP ให้ผลตอบแทน 11.49% โดยมีกลยุทธ์การลงทุนจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปลงทุนในหลักทรัพย์หรือตราสารที่อยู่ในหมวดอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉลี่ยในรอบระยะเวลาบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน โดยจะมุ่งลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยเฉลี่ยในรอบระยะเวลาบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 65 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน เงินลงทุนส่วนที่เหลือจะลงทุนในหุ้นที่อยู่ในหมวดอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ หรือตราสารหรือสัญญาทางการเงิน ที่ให้สิทธิในการได้มาซึ่งหุ้นดังกล่าว หรือให้ผลตอบแทนอ้างอิงกับหุ้น หรือกลุ่มของหุ้นดังกล่าว รวมถึงตราสารแห่งทุน ตราสารแห่งหนี้ ตราสารกึ่งหนี้กึ่งทุน และ/หรือเงินฝาก ตลอดจนหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่น หรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่นอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย ก.ล.ต.

อันดับ 3. กองทุนเปิด แอล เอช ไทย พร็อพเพอร์ตี้ เพื่อการเลี้ยงชีพ หรือ LHTPROPRMF ให้ผลตอบแทน 10.77% โดยกลยุทธ์การลงทุนมีนโยบายการลงทุนในหลักทรัพย์ และ/หรือตราสารในกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ (Property Sector Fund) ที่จดทะเบียนในประเทศ โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน

ส่วนอีก 47 กองทุนรวมที่ให้ผลตอบแทนสูงดูรายละเอียดจากตารางประกอบ

จากกองทุนรวมทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นตัวอย่างของการลงทุนให้ง่ายต่อการหากองทุนรวมที่ให้ผลตอบแทนสูง แต่หากอยากรู้รายละเอียดกองทุนรวมก็สามารถหาได้จากหนังสือชี้ชวนสรุปข้อมูลสำคัญของกองทุน หรือถ้ายังไม่เข้าใจข้อมูลส่วนใดก็ควรสอบถามไปทาง บลจ. ก่อนตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง!!!

Back to top button