SAAM เปิด 3 ธุรกิจพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้า ชูจุดแข็งโกยรายได้ต่อเนื่องมั่นคง

SAAM เปิด 3 ธุรกิจพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้า ชูจุดแข็งโกยรายได้ต่อเนื่องมั่นคง


นายพดด้วง คงคามี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสเอเอเอ็ม เอ็นเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAAM เปิดเผยผ่านรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออกอากาศทางทีวีออนไลน์ข่าวหุ้นธุรกิจ และสถานีวิทยุกระจายเสียงกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) FM 102 MHz. โดยระบุว่า SAAM เป็นผู้พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ซึ่งจะแตกต่างจากรายอื่นในตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากรายอื่นจะเป็นนักลงทุน ขณะที่ SAAM เป็นผู้พัฒนาโครงการเพื่อให้ได้รับการอนุมัติ หรือสนับสนุนเรื่องใบอนุญาตต่างๆ แล้วจึงหานักลงทุนมาลงทุนในโครงการ

อย่างไรก็ตาม แม้บริษัทจะทำการขายโครงการโรงไฟฟ้าให้แก่นักลงทุนไปแล้ว แต่ยังคงเป็นเจ้าของพื้นที่อยู่ ซึ่งนักลงทุนที่มาก่อสร้างโรงไฟฟ้าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการบริการรวมถึงค่าเช่าพื้นที่เป็นระยะเวลา 20-25 ปี ตามสัญญา

“โดยปัจจุบันสัดส่วนรายได้จากค่าบริการและค่าเช่า คิดเป็น 3 ใน 4 ของรายได้ทั้งหมด ซึ่ง 1 ใน 4 นั้นมาจากรายได้ของโรงไฟฟ้าที่เป็นเจ้าของเอง 1 โครงการ กำลังการผลิต 2 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดลพบุรี” นายพดด้วง ระบุ

โดยปัจจุบันบริษัทมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในไทยที่ดำเนินการร่วมกับลูกค้า ซึ่งเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว จำนวน 17 โครงการ บนพื้นที่ 750 ไร่ ขนาดกำลังการผลิตตามสัญญา 41.1 เมกะวัตต์ (MW)

อนึ่ง SAAM ดำเนินธุรกิจพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเพื่อจำหน่าย รวมถึงจัดหาสถานที่ตั้งและให้บริการที่เกี่ยวข้องภายในโครงการ และลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน โดยแบ่งออกเป็น 3 ธุรกิจหลัก ประกอบด้วย

1.ธุรกิจจัดหาสถานที่ตั้งและให้บริการที่เกี่ยวข้องภายในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน โดยปัจจุบันบริษัทมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในไทยที่ดำเนินการร่วมกับลูกค้า ซึ่งเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว จำนวน 17 โครงการ บนพื้นที่ 750 ไร่ ขนาดกำลังการผลิตตามสัญญา 41.1 เมกะวัตต์ (MW)

ทั้งนี้ บริษัทจะได้รับค่าตอบแทนจากการให้บริการโครงการดังกล่าวเป็นรายเดือน โดยมีอายุสัญญาระยะยาว 20-25 ปี

2.ธุรกิจพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเพื่อจำหน่าย โดยปัจจุบันบริษัทมีโครงการที่อยู่ระหว่างพัฒนาจนเป็นโครงการที่พร้อมก่อสร้างเพื่อส่งมอบให้ลูกค้าอยู่ 2 โครงการ ประกอบด้วย 1.โครงการ SAAM Oita 01 Biomass Power กำลังการพลิต 20 MW และ 2.โครงการ SAAM Oita 02 Biomass Power กำลังการผลิต 20 MW

โดยทั้ง 2 โครงการดังกล่าวเป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเพื่อจำหน่าย ที่ตั้งอยู่ในประเทศญี่ปุ่น มูลค่าการลงทุนประมาณ 3 พันล้านบาทต่อโครงการ นอกจากนี้ยังได้รับการอนุมัติสนับสนุนค่าไฟฟ้าในรูปแบบ FIT ที่ระดับ 24 เยนต่อกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง พร้อมกันนี้ บริษัทยังมีเป้าหมายที่จะพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนเพื่อจำหน่ายอีกอย่างต่อเนื่อง

และ 3.ธุรกิจลงทุนในกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน โดยปัจจุบันบริษัทเป็นผู้ดำเนินกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินจำนวน 1 โครงการ คือ SAAM-SP1 ซึ่งตั้งอยู่ที่ จ.ลพบุรี กำลังการผลิตติดตั้ง/เสนอขาย 2.0 MW อายุสัญญา 25 ปี โดยมีอัตรา FIT ที่ระดับ 5.66 บาทต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง

 

สำหรับแผนธุรกิจในปี 2562 บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายเติบโตจากปีก่อน โดยมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลในประเทศญี่ปุ่นที่อยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนาจนเป็นโครงการที่พร้อมในการก่อสร้างเพื่อส่งมอบให้แก่ลูกค้า ได้แก่ โครงการ SAAM Oita 01 Biomass Power และโครงการ SAAM Oita 02 Biomass Power ปริมาณกำลังการผลิตติดตั้งโครงการละ 19.9 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งเมื่อบริษัทฯ พัฒนาจนเป็นโครงการที่พร้อมในการก่อสร้างตามเงื่อนไขของสัญญา บริษัทฯ จะทำการโอนขายเงินลงทุนในบริษัทย่อยให้แก่ลูกค้าและรับรู้รายได้ เพื่อให้ลูกค้าเข้าดำเนินการก่อสร้างและดำเนินกิจการโรงไฟฟ้าภายใต้บริษัทย่อยดังกล่าวต่อไป

นอกจากนี้ บริษัทฯ กำลังอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อเข้าร่วมลงทุนในบริษัทอื่น ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการดำเนินงานโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน เช่น ธุรกิจจัดหาวัตถุดิบเชื้อเพลิง และธุรกิจผลิตและจำหน่ายเชื้อเพลิงชีวมวล เป็นต้น ซึ่งจะพิจารณาตามความเหมาะสมโดยคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของกลุ่มบริษัทฯ

Back to top button