‘ตราบาป’ กสทช.!?

ตั้งหน้าตั้งตารอดูกันละว่า..มติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. พิจารณาเวนคืนคลื่น 700 MHz เพื่อนำไปประมูล 5G พร้อมมาตรการเยียวยา “ผู้ประกอบการโทรทัศน์ดิจิทัล” อันเป็นการชำระล้าง “ตราบาป” ที่ติดตัวกสทช.มาจนถึงทุกวันนี้..!!?


สำนักข่าวรัชดา

ตั้งหน้าตั้งตารอดูกันละว่า..มติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. พิจารณาเวนคืนคลื่น 700 MHz เพื่อนำไปประมูล 5G พร้อมมาตรการเยียวยา “ผู้ประกอบการโทรทัศน์ดิจิทัล” อันเป็นการชำระล้าง “ตราบาป” ที่ติดตัวกสทช.มาจนถึงทุกวันนี้..!!?

ย้อนอดีตไปเมื่อช่วงปลายปี 2556 (26 ธ.ค. 2556) กสทช.มีการจัดประมูลไลเซนส์ทีวีดิจิทัล 24 ช่อง (เพื่อออกอากาศผ่านคลื่นความถี่ 700 MHz) ด้วยรายได้รวมค่าไลเซนส์สูงถึง 50,862 ล้านบาท ถือเป็นผลงานชิ้นโบแดงของกสทช.ช่วงนั้นเลยทีเดียวก็ว่าได้…

แต่การเปลี่ยนผ่านจาก “ทีวีอนาล็อ สู่ “ทีวีดิจิทัล” ไม่ง่ายอย่างที่คิด.! ไม่ว่าจะเป็นการขยายเครือข่าย, การแจกคูปองแลกซื้อกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัล (Set top Box) ภายใต้การบริหารจัดการของกสทช.เอง กลับกลายเป็นว่าล่าช้ากว่าแผนค่อนข้างมาก

เป็นเหตุให้ผู้ได้รับไลเซนส์ทีวีดิจิทัล ไม่สามารถกำหนดทิศทางการตลาดและกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจน จนเป็นเหตุให้ผู้ประกอบการประสบปัญหา “ขาดทุนเรื้อรัง”..จนบางรายไม่สามารถเดินหน้าต่อได้ บางรายยื่นของดและแบ่งจ่ายค่าไลเซนส์

เลวร้ายกว่านั้น..การเข้ามาของ “สื่อดิจิทัล” รูปแบบต่าง ๆ ยิ่งกลายเป็นตัวซ้ำเติม..ตัดกำลังการขยายตัวของ “ทีวีดิจิทัล” มากขึ้นไปเอง..นั่นจึงเกิดปรากฏการณ์ “กลืนไม่เข้าคลายไม่ออก” มากันจนถึงทุกวันนี้..!!

แน่นอนว่าในส่วนกสทช.พยายามชำระล้าง “ตราบาป” ตัวเอง ด้วยการเสนอให้หัวหน้าคสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44 สั่ง “พักชำระค่าไลเซนส์ทีวีดิจิทัล 3 ปี” แต่นั่นไม่ใช่การช่วยชีวิต แต่เป็นเพียงการ “ต่อลมหายใจอันแผ่วเบา” หรือปั๊มหัวใจเป็นเฮือก ๆ..เท่านั้น

มาถึงวันนี้..การเวนคืนคลื่น 700 MHz จากทีวิดิจิทัล (ที่เหลืออีก 5 ปี) เพื่อนำไปประมูล 5G (ตามมาตรา 27(12/1) ของพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ (ฉบับที่2)) เพื่อนำเงินที่ได้จากการประมูล 5G มาชดเชยค่าไลเซนส์ทีวีดิจิทัล ที่ค้างชำระกว่า 12,000 ล้านบาท และค่าเช่าโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิทัล (MUX)

ถ้าทำได้จริง..ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล..ไม่ต้องแบกรับค่าไลเซนส์ที่เหลือและค่า MUX อีกต่อไป  

นี่จึงเป็นอีกวิธีการไถ่บาปที่มีผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล (อีกครั้ง) ที่สำคัญกสทช.จะได้ไม่ต้องเกิดอาการ “แสลงหู แสลงใจ” เมื่อได้ยินคำว่า “ทีวีดิจิทัล” กันซะที..!!

สำหรับ 11 หุ้นทีวีดิจิทัล..ถือเป็นข่าวดีโคตร ที่ไม่ต้องแบกรับภาระค่าไลเซนส์และค่า MUX อีกต่อไป แต่ก็อีกนั่นแหละ..ปัญหาชีวิตของ “ทีวีดิจิทัล” ไม่ได้อยู่แค่นี้..เพราะต้องรับมือกับสื่อดิจิทัลรูปแบบอื่น ๆ ที่มีบทบาทเข้ามาแย่งชิงคนดู..และแบ่งเค้กเม็ดโฆษณาอยู่ขณะนี้..

แต่…อันนี้ไม่เกี่ยวกับกสทช.แล้วซินะ

…อิ อิ อิ…

11 หุ้นทีวีดิจิทัลค้างจ่ายค่าไลเซนส์

หุ้น ช่อง ยอดค้างจ่าย(ล้านบาท)
BEC ช่อง 3Family

ช่อง 3SD

ช่อง 3HD

2,323
GRAMMY ช่อง GMM

ช่อง ONE HD

1,955
MCOT ช่อง MCOT Family

ช่อง MCOT HD

1,258
TRUE ช่อง TNN 24

ช่อง True 4U

1,212
AMARIN ช่อง Amarin HD 981
RS ช่อง CH8 962
MONO ช่อง MONO29 954
NMG ช่อง Nation TV 929
WORK ช่อง Workpoint TV 790
NBC ช่อง NOW26 570
NEWS ช่อง Springnews 439
รวม 12,373

ที่มา : นสพ.ข่าวหุ้นธุรกิจรวบรวม

Back to top button