สังคมข่าวหุ้น

**หุ้นไทยสวนกระแส


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

**หุ้นไทยสวนกระแส

**ตลาดหุ้นไทยยังผันผวนสวนกระแสหุ้นทั่วโลกวานนี้ แนวต้าน 1,600 จุดยังไปไม่ถึง ที่ผ่านมามีแรงเทขายตลอดหากไปแตะจุดนี้ ปัจจัยภายนอกที่ต้องจับตาวันนี้มีเรื่องของ  Brexit จะออกหัวหรือก้อย เทเรซา เมย์ นายกฯ อังกฤษจะเอาอยู่หรือเปล่า  รวมทั้งสงครามการค้าสหรัฐฯ กับจีน ส่วนปัจจัยภายในประเทศ สัปดาห์นี้หรืออย่างช้าสัปดาห์หน้าน่าจะมีความชัดเจนวันเลือกตั้ง รวมทั้งการประกาศงบของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) โดยเฉพาะกลุ่มแบงก์ ที่กำลังจะออกมาจะมาช่วยพยุงดัชนีได้หรือเปล่า หรือถ้าผิดคาดอาจกดดันตลาดหุ้นไทยต่อไป แนวรับ  1,570 จุด แนวต้าน 1,590 จุด

**กลุ่มแบงก์เช่าซื้อพาเหรดกันร่วง หลังจากที่ TISCO  ของเฮียปลิว ประกาศงบไตรมาสที่ 4 ที่ออกอาการไม่ค่อยดีนัก หลังหนี้เสียปูดเพิ่ม สินเชื่อแผ่วลง ถ้าไม่รวมรายได้พิเศษคงจะแย่ ส่งผลไปยังความเชื่อมั่นของกลุ่มแบงก์เช่าซื้อที่เหลือ ทั้ง KKP และ TCAP ของเฮียสมเจตน์ ส่วนแบงก์ใหญ่ไม่มีผลกระทบอะไร ทั้ง KBANK   ของเสี่ยปั้น BBL เสี่ยโทนี่ และ SCB  เสี่ยอาทิตย์ ยังคงเดินหน้าโกยกำไรกันต่อเนื่อง

**กลุ่ม CP ของตระกูลเจียรนนท์ ใกล้เปิดแชมเปญ ก่อนลงนามรถไฟรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) แล้ว หากเจรจากันจบ ก็ลงนามสัญญาตามกำหนดวันที่ 31 ม.ค.นี้  พร้อมเดินหน้าโครงการ 2.2 แสนล้านฉลุย

**BCPG  ร่วงหนักวานนี้  บัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี ออกโรงแจง หลังมีกระแสข่าวการเปลี่ยนนโยบายรับซื้อไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของรัฐบาลญี่ปุ่น ยืนยันไม่ได้รับผลกระทบญี่ปุ่นเปลี่ยนนโยบายดังกล่าว เพราะยื่นทันเวลา ทำให้ไม่ถูกลดราคารับซื้อไฟฟ้า ในโครงการโรงไฟฟ้ายาบูกิ (Yabuki) กำลังการผลิตติดตั้ง 27.9 เมกะวัตต์ ดังนั้นน้องแมงเม่าที่เทขายออกไปวันนี้ ก็น่าจะขายหมูไปเสียแล้วนะ

**AJA  มีแรงซื้อเข้ามาต่อเนื่อง หลังจากวัชรินทร์ ดวงดารา ประธานกรรมการบริษัทและรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี หรือ AJA ประกาศฐานะของบริษัทยังแข็งแกร่ง  และเดินหน้าแตกไลน์ ธุรกิจโลจิสติกส์ ร่วมกับกลุ่มอาลีบาบา และโครงการแท็กซี่ วีไอพี  เริ่มต้นกันใหม่ลืมเรื่องร้าย ๆ ในอดีต นะน้องแมงเม่า

**กลุ่ม ADVANC  ยังคงโดดเด่นในการจ่ายปันผลต่อเนื่อง ยีลด์ 4.20% ต่อปี แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีเรื่องกวนใจ ความเสี่ยงเกี่ยวกับการมีคดีความกับหน่วยงานของรัฐ ทั้ง กสท และ ทีโอที ที่มีคดีเก่าค้างคากันมานาน และมีมูลค่าการฟ้องที่สูงมาก หลังจากดีแทคของเฮียบุญชัย ยอมจ่าย 9.5 พันล้านให้ กสท ไปเพื่อยุติคดี ดังนั้นต้องมาจับตากันว่า TRUE และ ADVANC จะใช้วิธีการเดียวกับ DTAC ในการยุติปัญหาหรือเปล่า

**ฝันที่เป็นจริงของกลุ่มทีวีดิจิทัล หลังจากบอร์ดคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ไฟเขียวให้เรียกคืนคลื่น 700 MHz เพื่อนำไปเปิดประมูล 5G ประมาณเดือนมีนาคม หรือ เมษายนนี้ นำมาเยียวยาค่าไลเซนส์ทีวีดิจิทัล โดยเฉพาะการนำเงินประมูลคลื่นครั้งใหม่มาชดเชยให้เจ้าของช่องทีวีดิจิทัลไม่ต้องจ่ายเงินประมูลงวดที่เหลือ และการเปิดให้คืนไลเซนส์ช่องทีวีดิจิทัลได้ จึงเป็นเรื่องน่ายินดี ทั้ง  AMARIN  ของเสี่ยเจริญ BEC ของตระกูลมาลีนนท์  WORK ของเสี่ยตา  และ RS ของเฮียฮ้อกันถ้วนหน้า

Back to top button