SCC ทุ่ม 131 ลบ. รวบหุ้น “ไทยพรอสฯ-บางกอกอินเตอร์เฟรทฯ” 100% เสริมแกร่งธุรกิจโลจิสติกส์

SCC ทุ่ม 131 ลบ. รวบหุ้น "ไทยพรอสฯ-บางกอกอินเตอร์เฟรทฯ" 100% เสริมแกร่งธุรกิจโลจิสติกส์


บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) หรือ SCC เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ระบุว่า ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจหลักของ SCC ได้บรรลุข้อตกลงการเข้าซื้อหุ้นกิจการ 2 แห่งในธุรกิจบริการด้านโลจิสติกส์ จากปัจจุบันที่ถืออยู่แล้ว 50% เป็น 100% โดยมูลค่าทางบัญชีของทั้งสองบริษัทตามงบการเงินสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2560 ซึ่งผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีแล้วเท่ากับ 131 ล้านบาท คาดว่าจะดำเนินธุรกรรมแล้วเสร็จภายในไตรมาสแรกของปี 2562 ดังรายละเอียดต่อไปนี้

1. การเข้าถือหุ้นทั้งหมดในบริษัทไทยพรอสเพอริตีเทอมินอล จำกัด (TPT) โดยได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับบริษัทปัญจมิตร โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเดิมของ TPT ผ่านบริษัทเอสซีจี เทรดดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SCC ถือหุ้น 99.97% ปัจจุบัน TPT 1ดำเนินธุรกิจด้านการบริหารจัดการท่าเรือพาณิชย์รวม 2 แห่ง ได้แก่ ท่าเรือพระประแดงและท่าเรือมาบตาพุด ซึ่งให้บริการทั้งเพื่อการนำเข้าและส่งออก โดยคาดว่าในปี 2561 TPT จะมีรายได้ประมาณ 380 ล้านบาท และสินทรัพย์รวมประมาณ 343 ล้านบาท

2. การเข้าถือหุ้นทั้งหมดในบริษัทบางกอก อินเตอร์ เฟรท ฟอร์เวิร์ดดิ้ง จำกัด (หรือ BIFC) โดยได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับบริษัทโงวฮก จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเดิมของ BIFC ผ่านบริษัทเอสซีจี โลจิสติกส์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SCC ถือหุ้นทั้งหมด ปัจจุบัน BIFC ดำเนินธุรกิจด้านการขนส่งและขนถ่ายตู้สินค้าทางน้ำที่ท่าเรือของ TPT ทั้งนี้คาดว่าในปี 2561 BIFC จะมีรายได้ประมาณ 142 ล้านบาท และสินทรัพย์รวมประมาณ 76 ล้านบาท

โดยการเข้าถือหุ้นทั้งหมดในสองกิจการข้างต้นจะเพิ่มขีดความสามารถของการให้บริการด้านโลจิสติกส์แบบครบวงจรของ SCC ซึ่งครอบคลุมการให้บริการท่าเรือ การขนถ่ายสินค้านำเข้า-ส่งออกระหว่างประเทศ รวมถึงการใช้ประโยชน์ของสินทรัพย์และการขยายการบริการขนส่งระหว่างท่าเรือภายในประเทศด้วย

Back to top button