CPF ดีสม่ำเสมอ

ก่อนอื่นขออธิบายให้นักลงทุนได้เข้าใจก่อนว่า การทะยานขึ้นของราคาหุ้นเป็นเรื่องของความเชื่อมั่นที่มีต่อบริษัท ซึ่งเป็นผลมาจากแผนธุรกิจมีความชัดเจนในการสร้างรายได้ และกำไรอย่างเป็นกอบเป็นกำ บรรดานักวิเคราะห์ถึงให้ราคาเป้าหมายค่อนข้างสูง


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณอุทัย จาก อ.เมือง จ.นนทบุรี พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น CPF หรือ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) มีประเด็นที่นักลงทุนตั้งคำถามกันมากมาย โดยหนึ่งในเรื่องดังกล่าวที่มีการพูดถึงกันเยอะมากคือ ทิศทางธุรกิจที่มุ่งเน้นไปที่ธุรกิจอาหาร (ครัวโลก) ครบวงจรยังเวิร์กจริงไหม เพราะราคาหุ้นในช่วงปลายปีที่ผ่านมายังขยับขึ้นไปได้ไม่ไกลจากจุดเดิม ๆ สักเท่าไหร่ จึงอยากให้อาจารย์ช่วยแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว เพื่อใช้ประกอบการลงทุนในช่วงนี้ด้วยครับ

 

ก่อนอื่นขออธิบายให้นักลงทุนได้เข้าใจก่อนว่า การทะยานขึ้นของราคาหุ้นเป็นเรื่องของความเชื่อมั่นที่มีต่อบริษัท ซึ่งเป็นผลมาจากแผนธุรกิจมีความชัดเจนในการสร้างรายได้ และกำไรอย่างเป็นกอบเป็นกำ บรรดานักวิเคราะห์ถึงให้ราคาเป้าหมายค่อนข้างสูง

เรื่องดังกล่าวข้างต้นกลายเป็นตัวแปรที่ทำให้นักลงทุนกระโจนเข้าไล่ราคาหุ้นกันอย่างคึกคัก เพราะเชื่อว่าหุ้นตัวนั้นจะกลายเป็นดาวรุ่งดวงใหม่ของตลาดหุ้นไทยนั่นเอง

เหมือนกับกรณีของ CPF ซึ่งกลายเป็นหุ้นที่มีการเข้ามาไล่ราคาเป็นช่วง ๆ มันเป็นจังหวะที่ทำให้นักลงทุนบางรายที่ไม่เข้าใจโมเดลธุรกิจเกิดความสงสัยในตัวบริษัท จนหลงลืมที่จะเข้าไปดูรายละเอียดปลีกย่อยที่ซ่อนไว้นั้น

อาจารย์มองเป็นเรื่องของปัจจัยพื้นฐานที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น แต่ตัวนักลงทุนไม่มั่นใจว่าธุรกิจจะไปได้สวยเหมือนกับที่คาดการณ์ไว้ จึงเป็นชนวนเหตุให้นักเล่นพากันเทขายหุ้นอย่างหนักหน่วงในบางปี แต่สุดท้ายต้องกลับมาไล่ซื้อหุ้นราคาสูงกว่าเดิม เพราะตัวเลขกำไรไม่ได้ออกมาย่ำแย่เหมือนกับที่มีความวิตกกังวล ทำให้สถานการณ์หลายอย่าง ณ ตอนนี้ เปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ

ด้วยเหตุนี้อาจารย์ถึงต้องถามว่า ผู้เล่นจะกล้าตามไปไล่ราคาหุ้นอีกหรือเปล่า เพราะถ้าคิดในมุมของกำไรต่อหุ้นปี 2561 น่าจะอยู่ที่ระดับ 2 บาท (อนุมานเอาเอง) ต่อจากนั้นนำมาคิดบน P/E 15 เท่า (ทุกปีมักเทรดกันในระดับนี้) ได้ราคาเป้าหมายสูงถึง 30 บาท เป็นวิธีคำนวณที่ถูกต้องไหม ?

ตรงนี้เป็นเรื่องที่อาจารย์อยากให้นักลงทุนคิดต่อไปอีกช็อตหนึ่ง เพราะมองในมุมของธุรกิจอาหารครบวงจร ย่อมพูดได้ทันทีว่านี่คือธุรกิจที่ทำกำไรได้สม่ำเสมอ ไม่มีอะไรต้องกังวลจนไม่กล้าเคาะซื้อหุ้น ผนวกกับได้ชื่อเป็นหุ้นปันผลสวยสุดตัวหนึ่ง จึงกลายเป็นหุ้นที่เหมาะต่อการลงทุนจริง ๆ ครับ

สิ่งที่อาจารย์พูดได้เต็มปากเต็มคำในตอนนี้คือ สถานการณ์ของหุ้น CPF อยู่ในทิศทางที่สดใสมากขึ้น หลังจากกลุ่มประเทศยุโรปยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารประมงจากประเทศไทย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอาหารไทยได้มาตรฐานระดับโลก และจะช่วยให้การส่งออกอาหารประเภทอื่น ๆ ขยายตัวตามไปด้วยอย่างมีนัยสำคัญ

วันนี้ถึงต้องพูดกันแบบตรง ๆ ว่า สาเหตุที่หุ้น CPF ยังไปไหนได้ไม่ไกล เกิดจาก “ภาวะ” ตลาดหุ้นมากกว่าปัจจัย “พื้นฐาน” จึงส่งผลให้ราคาหุ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ยังขยับขึ้นไม่เกิน 30 บาทนะครับ

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button