สังคมข่าวหุ้น

**หุ้นไทยวิ่งแรลลี่


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

**หุ้นไทยวิ่งแรลลี่

**ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์ก่อน หลังจากวันเลือกตั้งชัดเจน เงินทุนเริ่มไหลกลับนักลงทุนต่างชาติทยอยเข้าซื้อสุทธิ  หากไม่มีปัจจัยลบจากภายนอกมากระแทกแรง ๆ สัปดาห์นี้ต้องจับการลงมติข้อตกลงแยกตัวจากยุโรป (Brexit) ในวันที่ 29 ม.ค.นี้  และประชุมเฟดวันที่ 31 ม.ค. แนวรับ 1,600 จุด  แนวต้าน 1,650 จุด

**กลุ่มแบงก์พาณิชย์ปีนี้ยังน่าห่วง ผลประกอบการอาจไม่สวย โดยเฉพาะแบงก์ที่ตั้งสำรองยังค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับเพื่อน ๆ  อย่าง KKP และ  KTB ของเสี่ยผยง แต่สำหรับ BBL ของเสี่ยโทนี่ และ  KBANK  ของเสี่ยปั้น เขาตั้งเผื่อไว้เพียงพอแล้ว หากจะตั้งเพิ่มก็ตั้งตามปกติของแต่ละไตรมาส ที่อาจมีหนี้เสียเพิ่มขึ้นบ้าง และยังต้องเผื่อมาตรฐานบัญชีใหม่ ที่แต่ละแบงก์จะต้องมีการจัดชั้นหนี้ใหม่ ซึ่งอาจทำให้ต้องตั้งสำรองเพิ่มเติม ก่อนปี 63

**TQM ของอัญชลิน พรรณนิภา ประธานบริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น  เริ่มเป็นขาขึ้น กราฟสวย หลังจากไปยืนเหนือราคาไอพีโอได้  แนวโน้มทิศทางธุรกิจโบรกเกอร์ ประกันภัยปีนี้ คาดว่าจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ตามทิศทางของการเติบโตของเบี้ยประกันภัยในภาพรวม โดยเฉพาะในกลุ่มประกันภัยรถยนต์จะเติบโตอย่างโดดเด่นตามยอดขายรถยนต์ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น

**ธปท.เริ่มแล้ว จำนำทะเบียนรถดีเดย์ เดือน ก.พ.นี้ ใครไม่มีใบอนุญาตต้องไปขอใหม่ทุกรายภายใน 60 วัน ช่วงที่รอก็อนุโลมให้ทำไปก่อน  ส่วนเจ้าใหญ่อย่าง MTC ของเฮีย ชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร และ ธิดา แก้วบุตตา เจ้าของ SAWAD บอกเลยไม่มีปัญหาเดินหน้าต่อใส่เกียร์ห้า ทุกอย่างพร้อมเข้าเกณฑ์ธปท. ส่วนพวกรายเล็กรายน้อยก็เหนื่อยหน่อย เพราะต้องไปเพิ่มทุนให้ถึง 50 ล้านบาท ถึงจะไปขอใบอนุญาตจากแบงก์ชาติได้ หรือจะไปเล่นตลาดล่างอย่างพิโกไฟแนนซ์ ที่ทุนแค่ 5 ล้านบาทก็พอไหว

**BAY ลุยปล่อยกู้ออนไลน์ ฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรีคอนซูเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงกิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เผยแผนสนับสนุนแอปพลิเคชันของธนาคารทั้งยูชูส และเคเอ็มเอ ให้สามารถปล่อยสินเชื่อออนไลน์ได้ (ดิจิทัลเลนดิ้ง) รองรับการแข่งขันปล่อยสินเชื่อออนไลน์ในปีนี้ที่คาดว่าค่อนข้างดุเดือด เพราะมีต้นทุนที่ต่ำกว่ารูปแบบเดิมมาก และลูกค้ามีคุณภาพที่ดีกว่า หรืออี-เควายซี  มีผู้ยื่นสมัครสินเชื่อออนไลน์มากขึ้นถึง 10-15% จากยอดขอสินเชื่อบุคคลและบัตรเครดิตทั้งหมด

**PTTGC ของสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ หลังโดน โกลด์แมน แซคส์ ถล่มปรับลดน้ำหนักการลงทุน ราคายังคงดิ่งอย่างต่อเนื่อง เป้าราคาของฝรั่งให้ 57 บาท  กดดันหุ้นในกลุ่มปตท.กันถ้วนหน้า งานนี้รอน้องแมงเม่าเป็นชาวสวนทยอยเก็บไว้บ้าง เพราะลงมาจนน่าซื้อเก็งกำไร   ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ ยืนแถว 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นแรงหนุน

**BDMS ของหมอปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ สะดุดตาเซียน ทะยานขึ้นต่อเนื่อง 4 วันทำการ หลังจากเรื่องควบคุมราคายามาบดบังรัศมีระยะหนึ่ง ตอนนี้ก็กลับมาฉายแววหุ้นพิมพ์นิยมอีกครั้ง  โอกาสจะกลับไปยืนบริเวณ 25 บาทมีสูง ในช่วงที่ตลาดกลับมาเป็นขาขึ้น

**บรรดาน้องแมงเม่า สาวก EARTH  อดใจรออีกไม่นาน หลังจาก สาวิน จินดากุล ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ หรือ EARTH  คาดว่าหุ้นจะกลับมาเทรดใน Q3 เจ้าหนี้อย่างกรุงไทย ก็คงจะโล่งอก หนี้ที่คิดว่าจะสูญอาจได้กลับมาบ้าง หรือครบทุกบาททุกสตางค์ เพราะงานนี้ผู้บริหารเอิร์ธเอาจริง ประกาศจะกลับมาเป็นผู้ค้าปลีกถ่านหิน ที่มียอดขายเป็นอันดับ 1 ภายในประเทศ และคาดว่าจะทำได้ระดับ 2 ล้านตัน และเพิ่มเป็น 3 ล้านตันในปี 64 งานนี้ทั้งลูกหนี้และเจ้าหนี้ก็วินวินทั้งคู่

**หุ้นร้อนประจำวัน 25 ม.ค. 2562 ที่มีราคาและมูลค่าซื้อขายปรับขึ้นแรงและอยู่ระหว่าง (Trading Alert List) คือ บริษัท สยามอินเตอร์มัลติมีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ SMM ทำให้เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 ต้องใช้เกณฑ์ Cash Balance (ซื้อขายด้วยเงินสดทั้งจำนวน) มีผลตั้งแต่  28 ม.ค.- 08 มี.ค. 2562

Back to top button