DTAC ปี 61 พลิกขาดทุนอ่วม 4.37 พันลบ.เหตุบันทึกค่าใช้จ่ายระงับข้อพิพาท กสท. ทำพิษ!

DTAC ปี 61 พลิกขาดทุนอ่วม 4.37 พันลบ. จากปีก่อนมีกำไร 2.11 พันลบ.เหตุบันทึกค่าใช้จ่ายระงับข้อพิพาท กสท. ทำพิษ!


บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC รายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2561 มีกำไรสุทธิดังนี้

บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิ 4,369 ล้านบาทในปี 2561 ส่วนใหญ่เป็นผลจากการบันทึกค่าใช้จ่ายเพื่อการระงับข้อพิพาทกับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จากัด (มหาชน) หรือ กสท.

โดยเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2562 บริษัทเข้าทาสัญญาระงับข้อพิพาทกับ กสท. เพื่อระงับข้อพิพาทส่วนใหญ่ที่บริษัทและกลุ่มบริษัทมีกับ กสท. ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาของการดาเนินการภายใต้สัญญาสัมปทาน โดยภายใต้สัญญาระงับข้อพิพาทดังกล่าว บริษัทตกลงชาระค่าตอบ แทนเพื่อการระงับข้อพิพาทเป็นเงินจานวนทั้งสิ้น 9,510 ล้านบาท

ทั้งนี้บริษัทได้บันทึกค่าตอบแทนเพื่อการระงับข้อพิพาทดังกล่าวแล้วทั้ง จำนวนในงบกาไรขาดทุนสาหรับปี 2561 ทั้งนี้ สัญญาระงับข้อพิพาทดังกล่าวจะมีผลก็ต่อเมื่อได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นประจาปี 2562 ของบริษัท

ด้านรายได้จากการให้บริการของบริษัทยังคงได้รับผลกระทบจากการแข่งขันในตลาดที่อยู่ในระดับสูง ในขณะที่ความไม่แน่นอนในประเด็นเรื่องการหมดอายุสัญญาสัมปทานได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของลูกค้าในช่วงของการเปลี่ยนผ่าน ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้รายได้จากการให้บริการไม่รวมค่าเชื่อมต่อโครงข่ายในปี 2561 ลดลง 2.8% จากปีก่อน สอดคล้องกับประมาณการที่คาดไว้

ในขณะที่ EBITDA (ก่อนรายการอื่น) ของบริษัทอยู่ที่ 28,391 ล้านบาทลดลง 6.7% จากปีก่อนโดยส่วนใหญ่เป็นผลกระทบจากรายได้จากการให้บริการที่ลดลง รวมทั้งมีค่าใช้จ่ายในการโรมมิ่ง 4G บนโครงข่ายคลื่นความถี่ 2300MHz ที่จ่ายให้กับทีโอที และค่าใช้บริการโครงสร้างพื้นฐานและอุปกรณ์โทรคมนาคมที่จ่ายให้ กสท. โดย EBITDA margin ของปี 2561 อยู่ที่ระดับ 37.9% สอดคล้องกับประมาณการที่คาดไว้

Back to top button