เปิดผลงานบจ.ไตรมาส 4/61 ครึ่งแรกกำไรรวมหดเฉียด 35%

เปิดผลงานบจ.ไตรมาส 4/61 ครึ่งแรกกำไรรวมหดเฉียด 35%


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ได้ทำการสำรวจรวบรวมบทวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์เอเซียพลัส ที่ได้ทำการสำรวจรวบรวมข้อมูลผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ได้ประกาศผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 4/2561 ออกมาทั้งหมดคิดเป็นประมาณ 73% ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย โดยพบว่า ผลงานของบจ.ในไตรมาสดังกล่าวปรับตัวลดลงจากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนประมาณ 35%

โดยบริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส จำกัดระบุในบทวิเคราะห์ ผลประกอบการไตรมาส 4/2561 ของบริษัทจดทะเบียน ล่าสุด มีการประกาศออกมาแล้วราว 276 บริษัท คิดเป็น 73% ของ Market Cap. ทั้งตลาดฯ ทำกำไรสุทธิรวมกันได้ 1.34 แสนล้านบาท หากเทียบกับไตรมาส 4/2560 เฉพาะบริษัทที่ประกาศงบแล้ว พบว่า กำไรสุทธิลดลงถึง 34.5% จากปีก่อน และเทียบกับไตรมาส 3/2561 เฉพาะบริษัทที่ประกาศงบแล้วเช่นกัน กำไรสุทธิลดลงถึง 36.5% จากไตรมาสก่อน และหากพิจารณาเป็นรายกลุ่มฯ จะเห็นว่าจนถึงล่าสุด ไม่มีกลุ่มฯ ไหนที่มีกำไรสุทธิโตทั้งจากปีก่อน และจากไตรมาสก่อนส่วนกลุ่มอื่นๆ มีรายละเอียดดังนี้

กลุ่มฯ ที่มีกำไรสุทธิ เติบโตจากปีก่อน แต่ลดลงจากไตรมาสก่อน คือ กลุ่ม ธ.พ. (โดยหุ้นที่ผลการดำเนินงานสอดคล้องกับกลุ่มฯ คือ KBANK, KTB, TISCO) กลุ่มการเงิน (KTC) กลุ่มสื่อ-บันเทิง (BEC)

กลุ่มฯ ที่มีกำไรสุทธิ เติบโตจากไตรมาสก่อน แต่ลดลงจากปีก่อน คือ กลุ่มค้าปลีก (หลักๆ มาจาก MAKRO) กลุ่มวัสดุก่อสร้าง (SCC, TASCO) กลุ่มอสังหาฯ (WHA, SF, BLAND) และกลุ่มขนส่ง (JWD)

กลุ่มฯ ที่มีกำไรสุทธิ ลดลงทั้งจากปีก่อน และ จากไตรมาสก่อน คือ กลุ่มพลังงาน (หุ้นที่กดดันผลการดำเนินงาน หลักๆ มาจาก PTT, PTTEP, TOP, IRPC, EGCO) กลุ่มปิโตรเคมี (PTTGC) กลุ่มส่งออกชิ้นส่วนฯ (DELTA, KCE) กลุ่มอาหาร (CPF, TU, TKN) กลุ่มโรงพยาบาล (THG) กลุ่ม ICT (DTAC, INTUCH) และกลุ่มยานยนต์ (PCSGH, STANLY)

ด้วยผลประกอบการที่ต่ำกว่าคาด และลดลงอย่างมีนัยฯ จึงมีความเป็นไปได้เมื่อประกาศครบ 100% แล้ว กำไรสุทธิรวมจะต่ำกว่าประมาณการเดิมที่ 2.5-2.6 แสนล้านบาท โดยทุกๆ 1 หมื่นล้านบาทที่ต่ำกว่าคาดจะมีผลต่อ EPS ราว 1 บาท/หุ้น ทั้งนี้ EPS รวมในปี 2561 ตามประมาณการของฝ่ายวิจัยคาดว่าจะอยู่ที่ราว 108 บาท/หุ้น ซึ่งอาจลงมาอยู่ที่ประมาณ 103 – 105 บาท/หุ้น ขณะที่ในปี 2562 ก็มีโอกาสที่ EPS จะลดลงจากประมาณการเดิมที่ 112.2 บาท/หุ้น ซึ่งฝ่ายวิจัยจะนำเสนออีกครั้ง

 

อนึ่งการประกาศผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนงวดปี 2561 ยังไม่เสร็จสิ้น ซึ่งหากมีการประกาศผลการดำเนินงานวันสุดท้ายออกมาทั้งหมดแล้ว “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จะรายงานให้ทราบในครั้งต่อไป

 

Back to top button