สังคมข่าวหุ้น

**จับตาเฟดแถลงทิศทางดอกเบี้ย


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

**จับตาเฟดแถลงทิศทางดอกเบี้ย

**ตลาดหุ้นรอฟังเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด  แถลงรอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรส โดยเฉพาะแนวโน้มดอกเบี้ยนโยบายของเฟด ตลาดหุ้นโลกอาจได้แรงหนุน หากประธานเฟดส่งสัญญาณชะลอการคุมเข้มนโยบายการเงิน ส่วนปัจจัยภายในประเทศจับตาศาลรัฐธรรมนูญพิจารณากรณีกรณียุบพรรค ไทยรักษาชาติ หรือ ทษช. วานนี้ตลาดหุ้นไทยโดนแรงเทขาย จากนักลงทุนต่างชาติอย่างต่อเนื่อง ปิดตลาดฯ ที่ 1,663 จุด ลดลง 8 จุด แนวรับ 1,650 จุด  แนวต้าน 1,675 จุด

**ดีลควบรวมแห่งปีระหว่างแบงก์ทหารไทย กับ ธนาชาต  วันนี้แถลงข่าวใหญ่ งานนี้มีเพิ่มทุน 1 แสนล้านบาท ขายให้กับธนชาต โนวาสโกเทีย คลัง ไอเอ็นจี และรายย่อย ราคา 2.47 บาทต่อหุ้น  แบงก์ใหม่ยังมีสีส้มอยู่ แต่ชื่อใหม่ยังไม่ลงตัว โดยใช้สูตร A+B เป็น C ผู้บริหารของแต่ละแบงก์ก็มานั่งรวมกันที่แบงก์ใหม่ ฝันของเฮียอภิศักดิ์ ขุนคลังก็กลายเป็นจริงแล้ว ก่อนอำลาเก้าอี้รัฐมนตรี อยากจะเห็นแบงก์ของไทยขนาดใหญ่ไปแข่งขันกับต่างชาติ อุตส่าห์ออกมาตรการภาษีมารองรับ โดยหากสินทรัพย์หลังควบรวมกันแล้วเกิน 4 ล้านล้านบาท ให้หักค่าใช้จ่ายได้ 2 เท่า ถ้าอยู่ระหว่าง 3-4 ล้านล้านบาท หักได้ 1.75 เท่า ระหว่าง 2-3 ล้านล้านบาท ได้ 1.5 เท่า และตั้งแต่ 1-2 ล้านล้านบาท ได้ 1.25 เท่า งานนี้ก็เลยต้องมาลุ้นกันว่าจะเกิน 2 ล้านล้านบาทหรือเปล่า

**CBG ของ ยืนยง โอภากุล หรือ พี่แอ๊ด ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท คาราบาวกรุ๊ป กลายเป็นกระทิงดุแล้ว ราคาวิ่งฉิว หลังจากผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ดีเกินคาด โตกว่า 145% ราคาของคาราบาวเคยไปแตะระดับสูงสุดที่ 108.50 บาท  เดือน ต.ค.  2560 ตอนนี้อยู่แถว ๆ 55 บาท โอกาสยังมีอีกเยอะ

**BEAUTY ของ สุวิน ไกรภูเบศ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บิวตี้ คอมมูนิตี้ ราคาร่วงหนัก ผิดหวังกับผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ที่ลดลงมากกว่า 70% แต่นักวิเคราะห์มองว่าไตรมาสแรกปีนี้จะกลับมาดีขึ้น จากการรับรู้รายได้จากการเพิ่มพาร์ตเนอร์ในต่างประเทศ การฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีนในไทย ราคาเป้าหมาย 8.6 บาทมีอัพไซด์มากอยู่

**กลุ่ม PTT  โดนมนต์สะกดจากทรัมป์ หลังบอกว่าไม่สามารถรับมือกับราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นได้  กดดันกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันให้ระงับการปรับขึ้นราคาน้ำมันอีก ทำให้ราคานำมันร่วงอย่างหนัก ส่งผลไปยังหุ้นกลุ่มพลังงานโดยเฉพาะ ปตท. แต่เชื่อว่าจะเป็นผลกระทบในระยะสั้นเท่านั้น ระยะยาวแนวโน้มราคายังสูงอยู่

**SAWAD ของ ธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น โชว์กำไรสุทธิปีนี้  3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 285 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 10.52% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปี 2560 ที่มีกำไรสุทธิ 2,751 ล้านบาท แนวโน้มผลการดำเนินงานในปีนี้ ธิดามั่นใจยังเติบโตต่อเนื่อง หลังจากที่กฎระเบียบการปล่อยสินเชื่อมีความชัดเจนมากขึ้น ประกอบกับทางกลุ่มคาเธ่ย์ไต้หวันได้ใส่เงินเพิ่มทุนให้กับบริษัทครบทั้งจำนวนกว่า 2.5 พันล้านบาท ทำให้ฐานะการเงินของบริษัทมีความแข็งแกร่ง พร้อมจ่ายปันผลให้ด้วย

**2 หุ้นลีสซิ่งน่าสอย นักวิเคราะห์เชียร์ ซื้อเอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง ของ ซือ ถิง หยาง ประธานกรรมการ และ ราชธานีลิสซิ่ง ของ กลุ่มธนชาต ที่กำลังจะไปควบรวมกิจการกับแบงก์ทหารไทย ตอนนี้ถือว่าราคายังไม่แพง ถ้าไปควบแล้วราคาจะพุ่งขึ้นไปอีก  แถมจ่ายปันผลสูง ASK ยีลด์สูง 6.6% ส่วน THANI ปันผลเป็นหุ้น 4 ต่อ 1 และ เป็นเงินสด 0.29 บาท เครื่องหมาย XD  วันที่ 7 มี.ค.นี้ กำไรปีนี้โดดเด่นโตกว่า 11%  ASK  เป้า 27 บาท THANI  เป้าหมาย 10 บาท

**BTS ของ เฮียคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ รอเสียบโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา ระยะทาง 220 กม. มูลค่า 224,544 ล้านบาท  หลังการรถไฟฯ ส่งหนังสือเชิญกลุ่ม ซี.พี. มาเจรจาให้ได้คำตอบภายใน 5 มี.ค.นี้  หากวันนั้นกลุ่ม ซี.พี. ไม่มาจะโทรศัพท์ไปยืนยันว่าจะยุติการเจรจา เพื่อจะเชิญกลุ่มบีทีเอสมาเจรจาต่อไป เพื่อให้เซ็นสัญญาภายในเดือน มี.ค. 2562 และเริ่มก่อสร้างได้ใน 6 เดือนนี้

Back to top button