จังหวะช้อน AAV รับอานิสงส์ยอดนทท.จีนโต ลุ้นผลงานไตรมาส 1/62 ฟื้นตัวเด่น

จังหวะช้อน AAV ลุ้นผลงานไตรมาส 1/62 ฟื้นตัวเด่น รับยอดนักท่องเที่ยวจีนโตต่อเนื่อง โบรกฯเชียร์ซื้อ เคาะเป้าสูงดันอัพไซด์พุ่งปรี๊ด


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้สำรวจข้อมูลหุ้นบริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV หลังราคาหุ้นปรับตัวลง 2 วันติด นับตั้งแต่ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 4.62 บาท เมื่อวันที่ 28 ก.พ.2562 จนกระทั่งราคาหุ้น AAV ปิดตลาดวานนี้ (4 มี.ค.) อยู่ที่ระดับ 4.36 บาท ลบ 0.16 บาท หรือ 3.54% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 103.21 ล้านบาท ซึ่งยังมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมาย 5.35 บาท อยู่ 22.71%

โดยพบว่า นักวิเคราะห์ บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” ประเมินราคาเป้าหมาย 5.35 บาทต่อหุ้น อิง 1.2x PBV ต่ำกว่ากลุ่มฯเฉลี่ยกว่า 2.58x  และยังเป็นผู้นำในกลุ่มสายการบินต้นทุนต่ำ ทั้งนี้คาดผลประกอบการปี 2562 ฟื้นตัวโดดเด่นจาก 2 ปัจจัยภายนอกผลักดัน คือ ราคาน้ำมันเฉลี่ยทั้งปีมีแนวโน้มลดลง 9% เมื่อเทียบจากปีก่อน และนักท่องเที่ยวจีนมีสัญญาฟื้นตัว คาดมีกำไรสุทธิ 744 ล้านบาท (ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายผลประโยชน์พนักงานตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานใหม่ จำนวน 111 ล้านบาท) พลิกเป็นกำไรจากปี 2561

อย่างไรก็ตามอยู่ระหว่างพิจารณาเข้าซื้อหุ้น NOK ทั้งหมดจากกลุ่มจุฬางกูร (สัดส่วนถือหุ้นที่ 67%) รอได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้หากดีลดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ผู้บริหาร AAV คาดหวังว่าจะช่วยให้การแข่งขันในธุรกิจการบินในเส้นทางบิน Indochina ลดลง และเชื่อว่าจะพลิกฟื้นผลประกอบการ NOK ให้ฟื้นกลับมามีกำไรได้

ส่วน นักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” ประเมินราคาเป้าหมายอิง IAA Concensus ที่ 5 บาทต่อหุ้น โดยในระยะสั้นได้แรงหนุนจากนักท่องเที่ยวจีนที่กลับมาโต โดยเงินบาทอ่อนค่าเร็วเมื่อเทียบกับเงินหยวน 3.3% ใน 8 วันทำการ อีกทั้ง ราคาน้ำมันดิบที่เป็นสาเหตุให้กำไรทรุดในปีก่อนก็ดูผ่อนคลายลง

ส่วนในภาพระยะยาว ถ้ารวมกับ NOK จริง บล.ฟินันเซีย ไซรัส มองเป็นบวก เพราะเป็นทางเดียวที่จะเพิ่มสลอตการบิน และรักษาความเป็นเบอร์ 1 อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ล่าสุด NVDR ซื้อเพิ่ม 4 วันติดต่อกัน 9.33 ล้านหุ้น มาอยู่ที่ 375.90 ล้านหุ้น

ด้าน นักวิเคราะห์ บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” ประเมินราคาเป้าหมาย 4.60 บาทต่อหุ้น โดยผลประกอบการมีแนวโน้มฟื้นตัวในปีนี้ รวมทั้งโอกาสในการขยายการเติบโตในอนาคตมากยิ่งขึ้น  สำหรับประเด็นการเข้าซื้อหุ้น NOK ผู้บริหารชี้แจงว่าบริษัทมีความสนใจ เนื่องจากมองเห็นโอกาสในทางธุรกิจ อย่างไรก็ตามยังคงอยู่ระหว่างการศึกษาและยังไม่ได้มีการทำข้อตกลงใดๆ จึงยังไม่สามารถให้ข้อมูลอื่นๆ ได้

ทั้งนี้การคาดการณ์ผลประกอบการ ไตรมาส 1/62 ที่พลิกกลับเป็นกำไรน่าจะเป็นอีกปัจจัยหนุนราคาหุ้น AAV ยังคงเป็น top pick ของ บล.บัวหลวง เนื่องจากได้รับประโยชน์อย่างมากจากนักท่องเที่ยวจีนที่ฟื้นตัวแรง ส่วนกำไรปี 2562 เติบโตดี ฐานะการเงินแข็งแกร่ง รวมทั้งมีอัพไซด์ต่อการเติบโตในอนาคต

 

Back to top button