SET สัปดาห์นี้ “Sideway Up” จับตารัฐสภาอังกฤษลงมติร่าง Brexit 12 มี.ค.นี้!

โบรกฯคาด SET สัปดาห์นี้ “Sideway – Sideway Up” แนะจับตารัฐสภาอังกฤษลงมติต่อร่าง Brexit 12 มี.ค.นี้


Weekly outlook: Sideway – Sideway Up ต้าน 1,650/1,663 จุด รับ 1,620/1,615 จุด

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ภาพรวมสัปดาห์นี้ (11 – 15 มี.ค.62)  คาดตลาด “Sideway – Sideway Up” โดยประเด็นสำคัญที่ตลาดโลกจับตาคือ การที่รัฐสภาอังกฤษจะลงมติต่อร่าง Brexit ในวันที่ 12 มี.ค.นี้ ซึ่งหากผ่านร่าง จะส่งผลให้สราชอาณาจักรแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปในวันที่ 29 มี.ค.แบบมีข้อตกลง ช่วยจำกัดความเสี่ยงที่จะกระทบต่อเศรษฐกิจอังกฤษและยูโรโซนได้ แต่หากร่างดังกล่าวไม่ได้รับการอนุมัติ รัฐสภาอังกฤษจะต้องทำการโหวตเพื่อขยายการใช้มาตรา 50 เพื่อที่อังกฤษจะไม่ต้องเผชิญกับการออกจาก EU โดยไม่มีข้อตกลง ซึ่งจะต้องได้รับอนุมัติจากทาง EU ด้วย

กรณีนี้จะทำให้ความไม่แน่นอนเพิ่มมากขึ้น และสร้างความกังวลต่อเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศได้ ดังนั้นมองสินทรัพย์เสี่ยงจะค่อนข้างผันผวนในช่วงต้นสัปดาห์เพื่อรอความชัดเจนจากประเด็นดังดล่าว

ขณะที่ตลาดหุ้นไทย มีโอกาสฟื้นตัวปลายสัปดาห์จาก FTSE Rebalance วันที่ 15 มี.ค. ซึ่งประกาศแล้ว พบว่าตลาดหุ้นไทยถูกเพิ่มน้ำหนักใน FTSE All Word Asia-Pacific จาก 1.83% สู่ 1.87%. จะมีเงินเข้าหุ้นไทยราว +165ล้านเหรียญฯ หรือ +5.1พันล้านบาท (DIF, MAKRO, GPSC) ประกอบกับความชัดเจนทางการเมืองไทย หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งตัดสินยุบพรรคไทยรักษาชาติ

ขณะที่ความเสี่ยงต่อการประท้วงจำกัด คาดส่งผลให้กระบวนการเลือกตั้งเดินหน้าต่อไปได้ ประเด็นดังกล่าว จะทำให้นักลงทุนต่างชาติ และสถาบันในประเทศ ที่ทำการปรับพอร์ตขายล่วงหน้าเพื่อลดความเสี่ยง มีโอกาสที่จะเข้าซื้อหุ้นกลับ เป็นแรงหนุนตลาดไปถึงการเลือกตั้งและหลังเลือกตั้ง 1 เดือนได้ ส่วนปัจจัยอื่นๆที่น่าติดตาม คือ การประชุม BOJ 14-15 มี.ค. Nomura คาดไม่มีการออกมาตรการเพิ่มเติม แต่แนะจับตามุมมองต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น

กลยุทธ์การลงทุน: ตลาดแย่กว่าคาดในสัปดาห์ก่อน แต่ความเสี่ยงหลักผ่อนคลายลง กลยุทธ์ตั้งรับจะให้ผลตอบแทนที่ดีขึ้นในสัปดาห์นี้ โดยคงพอร์ตลงทุนถือหุ้นสูง 82.5% เน้นหุ้นอิงการลงทุน (AMATA WHA, STEC), Utilities(BGRIM, GUNKUL), MEDIA(RS, PLANB) Laggard(KBANK, SCB, BJC) และหุ้นนำดัชนีพ้นแรงกดดันของ งบ 4Q18 คือ CPALL, PTT, PTTGC, PTTEP, IRPC และหุ้นที่เป็นเป้า MSCI(INTUCH, CENTEL, DTAC เพิ่มน้ำหนัก SCC, BDMS)

 

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ : แนะนำ SCC, BJC, STEC ส่วนสัปดาห์ก่อน CENTEL, BJC, GUNKUL ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย-0.24% ดีกว่าดัชนีฯที่ให้ผลตอบแทน -0.69%

1) SCC(TP532) : หุ้นใน MSCI ที่อาจถูกเพิ่มน้ำหนัก หำก MSCI รับเกณฑ์ NVDR

2) BJC (TP60) : Laggard ในกลุ่มค้ำปลีก

3) STEC (TP28) : Backlog สูง + กำรบริหำรต้นทุนที่ดี หนุนกำไร

Back to top button