DCORPเคาะแผนออกหุ้นขายผถห.เดิม1.17พันล้านหุ้น ราคาเสี่ยงไดลูทฯหนักเหตุเพิ่มทุน 2 เท่าตัว!

DCORPเคาะแผนออกหุ้นขายผถห.เดิม1.17พันล้านหุ้น ราคาเสี่ยงไดลูทฯหนักเหตุเพิ่มทุน 2 เท่าตัว!


บริษัท ดีมีเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DCORP ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (11 มี.ค.) อนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 1.76 พันล้านบาท จากเดิมที่ 587.41 ล้านบาท โดยออกหุ้นเพิ่มทุนใหม่ 1.17 พันล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท เสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (RO) ในอัตรา 1 หุ้นเดิมต่อ 2 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 0.50 บาท กำหนดจองซื้อและชำระเงินค่าหุ้นในวันที่ 27-31 พ.ค.62

สำหรับวัตถุประสงค์ในการเพิ่มทุนครั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้มาเป็นแหล่งเงินทุนในการดำเนินงานของบริษัท และ/หรือมาใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อรองรับการดำเนินงานของบริษัท และ/หรือเพื่อรองรับการขยายธุรกิจของบริษัทในอนาคต ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการประกอบธุรกิจมีเดีย (Media) และธุรกิจอื่น ๆ เช่น การประกอบธุรกิจนวัตกรรมและเทคโนโลยีในอนาคตที่สร้างผลตอบแทนในอัตราเติบโตแบบก้าวกระโดด รวมทั้งการประกอบธุรกิจที่เกี่ยวกับพลังงานทดแทน โดยภายหลังการออกและจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าว จะช่วยให้บริษัทมีสภาพคล่องทางการเงินเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ DCORP เพิ่มทุนถึง 1.17 พันล้านหุ้น หรือคิดเป็น 2 เท่าของหุ้นจดทะเบียนเดิม มีโอกาสที่จะส่งผลให้ราคาหุ้นเกิด Dilution Effect เนื่องจากมีจำนวนหุ้นที่เพิ่มสูงขึ้น และหากกำไรสุทธิของ DCORP ยังอยู่ที่ระดับเดิมจะส่งผลให้กำไรต่อหุ้น (EPS) ปรับตัวลดลง ทั้งนี้จึงเป็นที่น่าจับตาว่าภายหลังการเพิ่มทุน DCORP จะสามารถสร้างกำไรสุทธิได้สูงกว่าระดับเดิมหรือไม่

Back to top button