CHAYO ของเทียม ?

จุดนี้อยากให้นักลงทุนมองว่า หากเป็นเรื่องดีและทำให้กำไรของบริษัทดีขึ้นจริง ราคาหุ้นในกระดานจะทะยานขึ้นอย่างร้อนแรง และมั่นคงขึ้นกว่าเดิม


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณอรุณ จากหนองแขม กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของ บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO ซึ่งพยายามเคลมตัวเองเป็นผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ รวมทั้งเจรจาติดตามทวงถามและเร่งรัดหนี้สินนั้น ทำไมถึงมีราคาทรุดโทรมอย่างหนัก ทั้งที่กลางปีก่อนเพิ่งเซ็นสัญญาซื้อหนี้จาก ธ.ยูโอบี มูลค่า 8,000 ล้านบาท จึงสงสัยว่าการซื้อหนี้ดังกล่าวไม่ก่อประโยชน์กับบริษัท และทำให้หุ้นตัวนี้มีเพียงแค่กระแส (กำไรไม่เป็นไปตามเป้า) เลยอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสิ่งที่เกิดขึ้นกับหุ้นตัวนี้ด้วยครับ

 

อันที่จริงอาจารย์อยากพูดให้นักลงทุนทุกรายเข้าใจตรงกันว่า สถานการณ์ที่ทำให้หุ้นแต่ละตัวทะยานขึ้นอย่างร้อนแรง หรือร่วงลงอยากหนักแบบไม่คาดคิดมาก่อน ล้วนเป็นผลมาจาก “สตอรี่” ที่เข้ามากระทบกับปัจจัยพื้นฐาน ซึ่งเป็นตัวแปรหลักที่นักลงทุนควรคำนึงถึงในการลงทุนระยะยาว และต้องเข้าใจการทะยานขึ้นรับข่าวที่เกิดขึ้นอาจเป็นแค่ระยะสั้น ๆ ก็ได้นะครับ

จุดนี้อยากให้นักลงทุนมองว่า หากเป็นเรื่องดีและทำให้กำไรของบริษัทดีขึ้นจริง ราคาหุ้นในกระดานจะทะยานขึ้นอย่างร้อนแรง และมั่นคงขึ้นกว่าเดิม

ในมุมกลับกัน หากเป็นเรื่องดี แต่ไม่สามารถทำให้กำไรดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ราคาหุ้นมักทะยานขึ้นอย่างร้อนแรง ต่อจากนั้นจะร่วงลงแรง ก่อนจะควานหาฐานแนวรับใหม่

ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวพันโดยตรงกับบริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO หลังมีลักษณะคล้ายคลึงกับสิ่งที่อาจารย์เกริ่นนำไว้ค่อนข้างมาก และเมื่อมองดูจากสถานการณ์ของการดำเนินธุรกิจที่ต้องลุ้นกันมากเป็นพิเศษ ย่อมเป็นแรงกดดันที่ทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่พยายามเทขายหุ้นออกมาก่อน และรอจนกว่าผลงานของบริษัทจะเป็นไปตามแผนที่วางไว้

ที่สำคัญคือ ในแวดวงธุรกิจติดตามทวงหนี้มีการพูดเปรียบเปรยว่า การซื้อหุ้นมาเป็นก้อนเพื่อบริหารไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะต้องมีระบบหน้าบ้านที่มีประสิทธิภาพ และมีระบบหลังบ้านที่คอยจัดการกับทุกปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งในปี 2562 จะเป็นการพิสูจน์ระบบของ CHAYO มีประสิทธิภาพเพียงใดนะครับ

พร้อมกันนั้นยังมีการพูดถึง ลูกหนี้ของ CHAYO ที่ซื้อมาส่วนใหญ่ มักดำเนินการไปถึงขั้น “ฟ้องร้อง” เพื่อบังคับขายสินทรัพย์เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจะทำให้บริษัทรับรู้รายได้และกำไรต่อเมื่อขายสินทรัพย์ชิ้นนั้นได้สำเร็จ (วงการเขาเรียก ปลาตาย) ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก ๆ ในสมัยนี้

ขณะที่คู่แข่งรายอื่นมักไปซื้อหนี้ที่อยู่ในขั้นตอนของการ “เจรจา” เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกหนี้ทยอยชำระหนี้ให้แก่บริษัทเรื่อย ๆ (วงการเขาเรียก ปลาเป็น) ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจติดตามทวงหนี้ไปในตัว เพียงแต่ระยะเวลาคืนทุนจะยาวนานถึง 4 ปี แต่เมื่อเลยระยะเวลาดังกล่าวจะทำให้บริษัทรับรู้ “กำไร” เข้ามาไม่ขาดสาย (เหมือนขุดบ่อน้ำมัน เพราะทันทีที่มีน้ำมันไหลออกมา น้ำมันก็จะไหลออกมาไม่หยุด)

ด้วยเหตุนี้อาจารย์ถึงมองหุ้น CHAYO เป็นเพียงกระแสที่มาแค่สั้น ๆ และเหมาะต่อการไล่ราคาหุ้นเมื่อผลประกอบการออกมาดีกว่าที่คาดการณ์เท่านั้น และเมื่อนำเอาผลกำไรต่อหุ้นปี 2561 ที่ทำได้ในระดับ 0.16 บาท มาเทียบกับค่า P/E 20 เท่า ราคาเป้าหมายขั้นต่ำควรอยู่ที่ระดับ 3.20 บาท หรือจะบวกพรีเมียมให้เป็น P/E 25 เท่า ราคาหุ้นสูงสุดไม่ควรเกิน 4 บาทนะครับ

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button