สังคมข่าวหุ้น

**ผันผวนรับเลือกตั้ง


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

**ผันผวนรับเลือกตั้ง

**ตลาดหุ้นไทยยิ่งใกล้วันเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม นักลงทุนก็ยิ่งให้ความระมัดระวังในการลงทุนมากยิ่งขึ้น บางรายก็ขายออกเพื่อรอฟังผลการเลือกตั้งก่อนกลับเข้ามาใหม่ ใครมาใครไป “ลุงตู่” จะกลับมาหรือไม่ หรือพรรคไหนจะมาแบบม้ามืด  โดยเฉพาะกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ เทขายออกมาอย่างต่อเนื่อง สถาบันเองก็ไม่แพ้กัน ส่วนปัจจัยภายนอกประเทศสัปดาห์นี้ก็คงต้องจับตาการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รวมทั้งการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของไทย (20 มีนาคม)  แม้ว่าส่วนใหญ่จะมองว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้ แต่โอกาสที่เฟดจะขึ้นปีนี้ก็ยังมีอีกอย่างน้อย 1 ครั้ง หากการเจรจาการค้าระหว่างทรัมป์กับจีนลงตัว ส่วน กนง.ก็คงจะปรับตาม ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง แนวรับ 1,600 จุดน่าจะเอาอยู่ ถ้าการเมืองไม่วุ่นวาย ตั้งรัฐบาลใหม่ได้

**กลุ่มแบงก์พาณิชย์ ต้องลุ้นการตั้งรัฐบาลใหม่ หากดูแล้วมีแววจะอยู่กันครบเทอมกลุ่มนี้ก็น่าสนใจ แต่หากเป็นรัฐบาลผสมแบบชั่วคราวไม่ค้างคืนก็น่าเป็นห่วง แบงก์ใหญ่ อย่าง BBL ของเสี่ยโทนี่ KBANK ของเสี่ยปั้น และ SCB ของเสี่ยอาทิตย์ คงไม่มีปัญหาเพราะสำรองไว้เพียงพอรับความผันผวนไว้แล้ว รวมทั้งรองรับมาตรฐานบัญชีใหม่ไว้ด้วย ส่วนดอกเบี้ยปีนี้มีโอกาสปรับขึ้นหากเศรษฐกิจยังคงขยายตัวตามเป้าหมายที่ 4% ได้รัฐบาลใหม่ถูกใจนักลงทุน

**AOT ของนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย พูดชัด “วันนี้ผมไม่ข้ามปัญหา เอาให้สิ้นสงสัย ถ้าไม่มีข้อโต้แย้งก็จะพิจารณาขายซอง” สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ฟรี)  แม้ว่าจะชี้แจงไปแล้วว่าไม่มีอะไรในกอไผ่ ทุกอย่างดำเนินการถูกต้อง แต่ก็ยังมีข้อท้วงติง ทำให้ต้องเลือกวันขายซองออกไปจากเดิมวันที่ 19 มี.ค.-1 เม.ย. 2562 แต่รับรองรอไม่นานได้เดินหน้าต่อ หลังจากถูกโจมตีอย่างหนักเรื่องการผูกขาด และปัญหา พ.ร.บ.ร่วมทุนฉบับใหม่ ใครที่เป็นแฟนพันธุ์แท้หุ้น AOT ทยอยเก็บสะสมไว้บ้างช่วงนี้ รอเคลียร์ปัญหาจบ วิ่งกระจายเป้าหมาย 73  บาท

**GLOW เตรียมโบกมือลาออกจากตลาดฯ ปลายปีนี้  หลังชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี หรือ GPSC ประกาศทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ 22 มีนาคมนี้ เงิน 4 หมื่นล้านบาท หากได้หุ้นทั้งหมดเกิน 80% ส่วนราคารับซื้อที่ 91.9906 บาท  แต่อาจมีการปรับลดลงได้อีกหาก GLOW มีการจ่ายปันผล วานนี้มีบิ๊กล็อต GLOW  จำนวน 3.3 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 90.50 บาท รวมมูลค่า 298.65 ล้านบาท  นักวิเคราะห์แนะนำให้ซื้อ GPSC เป้า 73.50 บาท หลังดีลจบงบสวย แต่อาจมีหนี้เพิ่มขึ้นมาบ้างในช่วงแรก

**SAWAD ของธิดา แก้วบุตตา กราฟค่อย ๆ ไต่ขึ้น ซื้อหุ้นตอนนี้มีทั้งปันผลเป็นหุ้นและเงินสด ขึ้น XD วันที่ 3 พ.ค. นักวิเคราะห์มองกันว่าการลงทุนเพิ่มใน BFIT ช่วยเพิ่มความคล่องตัวและโอกาสในธุรกิจสินเชื่อ แต่เราคาดใบอนุญาตของ BFIT จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์อื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตอีกด้วย ซึ่งจะทำให้บริษัทมีข้อได้เปรียบกว่าคู่แข่ง ราคาเป้าหมาย 59 บาท อัพไซด์ยังเหลืออีกเยอะ

**กลุ่มพลังงานเริ่มมีความหวัง หลังจากโอเปกเตรียมยืดระยะเวลาลดกำลังการผลิตไปถึงสิ้นปีนี้ ไม่แคร์สต๊อกน้ำมันที่เพิ่มขึ้น กลุ่ม PTT ของชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ มีลุ้น แนวโน้มราคาน้ำมันเป็นขาขึ้น แม้ตอนนี้จะทรง ๆ ตัวอยู่ก็ตาม แต่ระยะยาวไปต่อแน่  กลุ่มนี้จับอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง ซื้อแล้วนอนหลับฝันดี  ราคาเป้าหมายเฉลี่ยของทุกโบรกฯ ให้ 56.7 บาท

Back to top button