ดาวน์โจนส์ทรุดหนัก460จุด หุ้นไทยผวาแรงขายช่วงสั้น-“เทิดศักดิ์”ชี้หุ้นวิ่งรับลต.4ครั้งหลัง

ดาวน์โจนส์ทรุดหนัก460จุด หุ้นไทยผวาแรงขายช่วงสั้น-“เทิดศักดิ์”ชี้หุ้นวิ่งรับลต.4ครั้งหลัง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อวันศุกร์ (22 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก หลังการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของประเทศต่างๆ ในยุโรปและสหรัฐ ลดลง และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เตือนเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ

โดยดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 25,502.32 จุด ลดลง 460.19 จุด หรือ -1.77%

ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,800.71 จุด ลดลง 54.17 จุด หรือ -1.90%

และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,642.67 จุด ลดลง 196.29 จุด หรือ -2.50%

ด้านนายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า การซื้อขายหลักทรัพย์ในสัปดาห์แรกหลังการเลือกตั้ง ดัชนีก็น่าที่จะตอบสนองเชิงบวกเช่นกัน แต่ด้วยสถานการณ์แวดล้อมมีความแตกต่างจากรอบที่ผ่านมา โดยเฉพาะระบบการเลือกตั้งและการแบ่งขั้วทางการเมือง จนทำให้มองภาพรัฐบาลที่มีเสถียรภาพได้ไม่ชัดเจน อาจทำให้ดัชนีตอบสนองเชิงบวกในอัตราที่น้อยลง

โดยเชื่อว่าสถานการณ์การเมืองหลังการเลือกตั้ง จะไม่นำไปสู่จุดที่เลวร้ายถึงขั้นไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่หากเกิดกรณีเลวร้าย จะเป็นแรงกดดันอย่างรุนแรงต่อดัชนีหุ้นไทย

ทั้งนี้ หากกระบวนการต่าง ๆ เดินหน้าไปตามกำหนด คาดว่าจะเห็นการเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรกในช่วงปลายเดือน พ.ค. 2562 ส่วนรัฐบาลใหม่น่าจะเริ่มทำงานได้ในราวเดือน ก.ค. 2562 โดยกำหนดการดังกล่าวอาจคลาดเคลื่อนได้หากกระบวนการในการโหวตยืดเยื้อออกไป เนื่องจากรัฐธรรมนูญใหม่ไม่ได้วางกรอบเวลาว่าต้องเลือกนายกรัฐมนตรีให้ได้ภายในระยะเวลาเท่าใดหลังการเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก

ดังนั้น เรื่องของเสถียรภาพของรัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศ หลังการเลือกตั้งแล้วจึงเป็นประเด็นหนึ่งที่ต้องติดตาม รวมถึงสถานการณ์ความขัดแย้งภายในประเทศ ซึ่งดูเหมือนช่วง ปีที่ผ่านมา ไม่ได้เห็นการลดระดับของความขัดแย้งลงอย่างเป็นรูปธรรม จึงมีความเสี่ยงที่สถานการณ์ดังกล่าวอาจกลับมาสร้างแรงกดดันทางการเมือง และกระทบดัชนีได้ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม จากผลกระทบเชิงจิตวิทยา ทำให้มีแนวโน้มว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยวันนี้จะมีแรงเทขายออกมาในช่วงสั้น จากปัจจัยกดดันต่างประเทศและในประเทศ

Back to top button