บลจ.ยูโอบี ออกกองทุน UFM2Y2 รับมือตลาดผันผวน

บลจ.ยูโอบี ออกกองทุน UFM2Y2 รับมือตลาดผันผวน


นางสาวรัชดา ตั้งหะรัฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายพัฒนาธุรกิจ บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมออกกองทุนเปิด ยูไนเต็ด ฟิกซ์ แมชชัวริตี้ 2Y2 (UFM2Y2) ซึ่งเป็นกองทุนตราสารหนี้กองที่ 2 ที่มีอายุกองทุนประมาณ 2 ปี เพื่อนักลงทุนที่สนใจกระจายพอร์ตการลงทุนไปยังตราสารหนี้

โดยมีกำหนดเสนอขายครั้งแรกในช่วงวันที่ 1-3 เม.ย.62 นี้ หลังจากประสบความสำเร็จในการเสนอขายกองทุนเปิด ยูไนเต็ด ฟิกซ์ แมชชัวริตี้ 2Y1 (UFM2Y1) เพื่อนักลงทุนมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่สม่ำเสมอจากการลงทุนตราสารหนี้คุณภาพ ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี โดยมียอดจองซื้อในช่วง IPO กว่า 1,630 ล้านบาท เนื่องจากกองทุนนี้นำเสนอทางเลือกในการกระจายการลงทุนไปยังตราสารหนี้ทั่วโลกในภาวะตลาดที่ผันผวนจากปัจจัยทางเศรษฐกิจโลกต่างๆ และจากผลการตอบรับที่ดีนี้เอง

สำหรับกองทุน UFM2Y2 มีอายุกองทุนประมาณ 2 ปี เป็นกองทุนตราสารหนี้ที่มีระดับความเสี่ยงของกองทุน (Risk level) 4 และมีการป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน (Fully Hedged) บริหารกองทุนโดย บลจ. ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด มอบหมายงานด้านการจัดการลงทุนในต่างประเทศบางส่วนหรือทั้งหมดให้ทีมผู้จัดการกองทุนมืออาชีพโดย UOB Asset Management (Singapore) ที่มีประสบการณ์การลงทุนในตราสารหนี้ทั่วโลกมาอย่างยาวนาน ผู้จัดการกองทุนจะกระจายการลงทุนในตราสารหนี้ที่มีคุณภาพและให้อัตราผลตอบแทนอยู่ในระดับที่น่าสนใจประมาณ 15-35 ตัว

ทั้งนี้ตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน และลงทุนด้วยกลยุทธ์การลงทุนครั้งเดียวแบบ (Buy-and-Hold) ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีในช่วงอัตราดอกเบี้ยทรงตัวอยู่ในระดับต่ำเป็นเวลานานได้

นอกจากนี้บริษัทมีมุมมองว่าจากภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงจากปีก่อนหน้า โดย IMF ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 62 และ 63 ลงมาอยู่ที่ 3.5% และ 3.6% ตามลำดับ โดยเศรษฐกิจสหรัฐฯเริ่มมีสัญญาณการชะลอตัวลง และเจอกับปัญหาที่ท้าทายการดำเนินนโยบายการเงินหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการชะลอลงของเงินเฟ้อ ผลกระทบจากนโยบายการค้าระหว่างประเทศ

รวมถึงสภาพคล่องในระบบที่ลดลงจากมาตรการของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เอง และโอกาสในการปรับขึ้นดอกเบี้ยมีน้อยลง โดยมองว่าการกระจายการลงทุนไปยังตราสารหนี้ทั่วโลกในภาวะตลาดที่ผันผวนจากปัจจัยต่างๆที่กล่าวมานั้น เป็นทางเลือกที่ดีและน่าสนใจสำหรับนักลงทุน โดยนักลงทุนจะมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ

Back to top button