AH ส่งซิกรายได้ปี 62 โตเกิน 10% รับรู้โครงการร่วมทุนเวียดนามราว 1.8 พันลบ.

AH ส่งซิกรายได้ปี 62 โตเกิน 10% รับรู้โครงการร่วมทุนเวียดนามราว 1.8 พันลบ.


นายเย็บ ซู ชวน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือ AH เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.77 หมื่นล้านบาท แม้ปีนี้อุตสาหกรรมยานยนต์ภายในประเทศอาจจะชะลอตัวลงบ้าง โดยคาดว่ามียอดผลิตรถยนต์รวม 2.15 ล้านคัน แต่การดำเนินงานของโครงการร่วมทุนในเวียดนามจะเข้ามาช่วยผลักดันผลการดำเนินงานในปีนี้ได้

โดยปีนี้คาดว่าจะรับรู้รายได้ราว 1.8 พันล้านบาท จากโครงการร่วมทุนกับบริษัท วินฟาสท์ เทรดดิ้ง แอนด์ โปรดักชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของกลุ่มบริษัทวินกรุ๊ป ประเทศเวียดนาม ตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนโลหะปั๊มขึ้นรูปและประกอบตัวถังรถยนต์ที่ VINFAST Supplier Park เมืองไฮฟอง เพื่อผลิตตัวถังรถยนต์ (Body in White) สำหรับรถยนต์ 2 รุ่นแรกของวินฟาสท์ ได้แก่ รถยนต์นั่ง แบบ 4 ประตู (ซีดาน) และรถยนต์เอนกประสงค์ (เอสยูวี) ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตในช่วงไตรมาส 3/62

“ในปีนี้ภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์จะยังไม่เติบโต หรืออาจจะปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ตามตัวเลขของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่คาดว่าจะลดลงราว 0.8% แต่อย่างไรก็ตามเรายังคงมีการเติบโตจากโรงงานร่วมทุนแห่งใหม่ในประเทศเวียบดนามที่จะเข้ามาสนับสนุนการเติบโตในปีนี้” นายเย็บ กล่าว

อนึ่ง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เผยตัวเลขการผลิตรถยนต์ของไทยในปี 61 อยู่ที่ 2.17 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 8.99% จากปี 60 และนับเป็นตัวเลขที่สูงสุดในรอบ 5 ปี พร้อมทั้งคาดการณ์ยอดผลิตรถยนต์ในปี 62 ไว้ที่ 2.15 ล้านคัน ลดลง 0.82% จากปีที่แล้ว เนื่องจากยังกังวลสงครามการค้าที่เริ่มมีผลกกระทบในหลายประเทศ

Back to top button