NDR มองผลงานไตรมาส 1 ยังโต! หลังรับรู้รายได้บ.ย่อย “FKRMM”-คว้างานใหม่ 130 ลบ.

NDR มองผลงานไตรมาส 1 ยังโต! หลังรับรู้รายได้บ.ย่อย “FKRMM”-คว้างานใหม่มูลค่า 130 ลบ.


นายชัยสิทธิ์ สัมฤทธิวณิชชา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ดี.รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NDR เปิดเผยว่า ทิศทางผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/62 นี้ บริษัทคาดว่าผลประกอบการจะเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยเป็นผลมาจากการรับรู้รายได้เข้ามาเต็มไตรมาสของ FKRMM ในประเทศมาเลเซีย ที่บริษัทได้เข้าซื้อกิจการทั้ง 100% ในปีที่ผ่านมา พร้อมกันนี้บริษัทยังเซ็นสัญญากับลูกค้ารายใหม่อีก 1 ราย เพื่อที่จะจำหน่ายยาง 50,000 เส้นต่อเดือน โดยคิดเป็นมูลค่ารวมในปีนี้ราว 120-130 ล้านบาท

ขณะเดียวกันบริษัทคาดรายได้ปีนี้จะทรงตัวจากราว 1 พันล้านบาทปีก่อนเนื่องจากเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศมีทิศทางที่ชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง และยังมีการแข่งขันในประเทศค่อนข้างมาก โดยคาดว่าปริมาณการขายยางนอกจะทำได้ราว 2 ล้านเส้น ใกล้เคียงกับปีก่อน

อย่างไรก็ตามบริษัทตั้งเป้าอัตรากำไรสุทธิปีนี้จะขึ้นแตะระดับ 4% จากปีก่อนอยู่ที่ 2.82% โดยเป็นผลมาจากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมาร์จิ้นสูง และสินค้าของบริษัท Fung Keong Rubber Manufactory (Malaya) Sdn. Bhd. (FKRMM)  ที่เน้นขายผลิตภัณฑ์ที่มีมร์จิ้นสูงเป็นหลัก นอกจากนี้บริษัทยังคงเน้นการบริหารจัดการต้นทุนด้านอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย

ทั้งนี้ บริษัทได้ตั้งงบลงทุนไว้ราว 30-50 ล้านบาท เพื่อลงทุนปรับเปลี่ยนโรงงานให้เป็นระบบออโตเมชั่น ซึ่งเป็นตามแผนที่ต้องการลดต้นทุนด้านแรงงาน และช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไร รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยบริษัทมีเป้าหมายลดต้นทุนแรงงานเหลือ 12% จากเดิมที่มีต้นทุนแรงงาน 17% ของต้นทุนรวม

นอกจากนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยในปีนี้จะจัดตั้งตัวแทนจำหน่ายในประเทศฟิลิปปินส์เพิ่มเติม ขณะที่ตลาดมาเลเซีย ซึ่งเป็นตลาดเดิมก็จะปรับให้เป็น Professional Trading ของสินค้าเกี่ยวกับมอเตอร์ไซด์ ด้วยการหาประเภทสินค้าเข้ามาเพิ่มขึ้น และขยายตลาดในประเทศเวียดนามกับอินโดนีเซีย รวมถึงลาว ซึ่งปีก่อนมีอัตราการเติบโตที่ดี โดยประเมินว่าตลาดในลาวยังมีศักยภาพเติบโตได้ดี ซึ่งตั้งเป้าสัดส่วนรายได้ปีนี้ แบ่งเป็น ต่างประเทศ 60% และในประเทศ 40% จากปีก่อนที่มีสัดส่วนต่างประเทศ 50% และในประเทศ 50%

Back to top button