CPF เซ็นซื้อหุ้น 60% ร้านอาหารเกาหลี “ดัคกาลบี้” ใส่เงินลงทุนรอบแรก 55 ลบ.

CPF เซ็นซื้อหุ้น 60% ร้านอาหารเกาหลี "ดัคกาลบี้" ใส่เงินลงทุนรอบแรก 55 ลบ.


บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ระบุว่า เมื่อวันที่ 4 เม.ย.2562 บริษัท ซีพีเอฟ เรสเทอรองท์ แอนด์ ฟู้ดเชน จำกัด (CPF RF) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นทางอ้อม (ผ่านบริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)) ในสัดส่วนร้อยละ 99.98 ของทุนจดทะเบียน ได้ทำสัญญาจองซื้อหุ้นและร่วมลงทุนในหุ้นบริษัท ดัคกาลบี้ กรุ๊ป จำกัด (Dak Galbi) ซึ่งภายหลังจากการเข้าซื้อกิจการเสร็จสมบูรณ์แล้ว Dak Galbi จะมีสถานะเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ CPF

ทั้งนี้ตามสัญญามีข้อกำหนดไว้ว่า ภายหลังการจดทะเบียนเพิ่มทุนดังกล่าว คู่สัญญาตกลงจะดำเนินการให้ CPF RF เข้าถือหุ้นใน Dak Galbi ในสัดส่วนร้อยละ 60 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ Dak Galbi โดย CPF RF จะเข้าซื้อรวม 2 ครั้ง ดังนี้

โดยการเข้าลงทุนในครั้งแรก Dak Galbi จะเพิ่มทุนจดทะเบียน โดยการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 550,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 55 ล้านบาท ให้กับ CPF RF คิดเป็นร้อยละ 41.35 ของจำนวนหุ้นจดทะเบียนทั้งหมดภายหลังการเพิ่มทุน โดยคาดว่าการซื้อกิจการครั้งแรกจะเสร็จสมบูรณ์ภายใน 1 เดือนนับจากลงนามสัญญา

ส่วนการเข้าลงทุนครั้งที่สอง โดยมูลค่าการลงทุนอ้างอิงตามมูลค้าจากผลการดำเนินการของ Dak Galbi ซึ่งคำนวณจาก 5.7 เท่าของกำไรจากการดำเนินงานโดยไม่รวมดอกเบี้ยรับ ดอกเบี้ยจ่าย ภาษีเงินได้นิติบุคคล ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายทรัพย์สิน ตามงบการเงินสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2562 ที่ผู้สอบบัญชีได้ตรวจสอบแล้ว หักด้วยหนี้สิน รวมหนี้เงินกู้ยืมจากผู้ถือหุ้น กรรมการ ธนาคาร สถาบันการเงิน ดอกเบี้ยค้างจ่าย (ถ้ามี) และหนี้สินเงินกู้ยืมอื่นๆ หักด้วยเงินสด และเงินฝากธนาคาร ตามตัวเลขในงบการเงินสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2561 ที่ผู้ตรวจสอบบัญชีได้ตรวจสอบแล้ว

อนึ่ง Dak Galbi ประกอบธุรกิจร้านอาหารเกาหลีแบบเผ็ดร้อน (Real Time Cooking) โดยจะทำการผัดและปรุงอาหารต่อหน้าลูกค้า ปัจจุบันมีสาขาทั้งสิ้น 10 สาขาในประเทศไทย

Back to top button