สังคมข่าวหุ้น

**ตลาดหุ้นไทยรองบ Q1


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

**ตลาดหุ้นไทยรองบ Q1

**ตลาดหุ้นไทยแกว่งไซด์เวย์ รอลุ้นงบ บจ.ไตรมาสแรก กลุ่มแรกที่จะประกาศหลังวันสงกรานต์นี้ เป็นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ แม้ว่าภาพรวมของกลุ่มจะไม่ค่อยสดใส แต่ถ้าดูเป็นรายตัวก็พอไหว ปัจจัยการเมืองยังรอความชัดเจน ส่วนปัจจัยนอกประเทศดูท่าทางจะไม่ค่อยดี หลังจากทรัมป์เตรียมเรียกเก็บภาษีนำเข้าจาก EU กว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลจะเกิดสงครามการค้ารอบใหม่ แม้ว่าการเจรจากับจีนจะดูคืบหน้าไปมากแล้วก็ตาม ด้านนักลงทุนต่างชาติเริ่มกลับเข้ามาแล้ว ทยอยเก็บหุ้นขนาดใหญ่ ส่งสัญญาณเชิงบวก ก่อน MSCI ประกาศเพิ่มน้ำหนักหุ้นไทยอย่างเป็นทางการเดือนหน้า มีลุ้น 1,700 จุดเร็ว ๆ นี้

**กลุ่มแบงก์พาณิชย์สะดุด  พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานฉบับใหม่ บวกกับรายได้ค่าธรรมเนียมที่ลดลง กดดันงบไตรมาสแรกโตติดลบ หลายแบงก์ต้องตั้งสำรองชดเชยพนักงานในไตรมาสนี้ และต่อเนื่องถึงไตรมาสที่ 2  นักวิเคราะห์คาดกันว่า Q1 กำไรแบงก์อยู่ที่ 4.2 หมื่นล้านบาท ลดลง 7% จากปีก่อน แต่ก็ยังแนะนำ BBL ของเสี่ยโทนี่  KBANK  ของเสี่ยปั้น เป็นหุ้นเด่นของกลุ่มนี้ กำไรยังคงเติบโตเป็นบวกอยู่ ส่วน SCB  และ TMB อาการยังไม่สู้ดี

**ราคาหุ้น TMB ของเฮียประสงค์ พูนธเนศ ประธานบอร์ดแบงก์ทหารไทย เริ่มกลับมายิ่งใกล้วันจ่ายตังเพิ่มทุนครั้งใหญ่ ก็มีแรงเก็งกำไรเข้ามา งานนี้ราคาแถว ๆ 2.08-2.10 บาท ถือว่าถูกมากเมื่อเทียบกับแบงก์ใหม่หลังควบรวมกิจการกับธนชาต ผู้บริหารคลัง ที่ปรึกษาทางการเงินมองกันว่าจะไปใกล้ ๆ 3 บาทกว่า ซึ่งจะใกล้เคียงกับต้นทุนใหม่ของคลัง หลังจากเพิ่มทุน 1 หมื่นกว่าล้านบาท ถ้าจะให้ดีทยอยซื้อเก็บไว้ก่อนจะดีกว่ามาไล่ราคา ถือไว้ถึงปลายปีนี้ได้เห็นเกิน 2.50 บาท ส่วน TCAP ก็น่าสนใจ เพราะตามโครงสร้างใหม่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของแบงก์ทหารไทย ก็ย่อมได้รับอานิสงส์ไปด้วย

**TRC ฟื้นแล้ว ภาสิต ลี้สกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ประกาศลุยประมูลงานใหม่ ธุรกิจน้ำมันและปิโตรเคมี ทั้งของกลุ่ม ปตท. และการไฟฟ้านครหลวง ส่วนงานเหมืองโปแตชยังเงียบกริบ รอรัฐบาลชุดใหม่มา ถ้าสั่งเดินหน้า คลังใส่เงินเพิ่มทุนตามระเบียบซื้อขายหุ้นใหม่ก็มีหวัง เพราะงานนี้ถือว่าเป็นงานใหญ่ 3 หมื่นกว่าล้านบาทอีกงานหนึ่งที่นักลงทุนเฝ้ารอ ถ้าเป็นแบบนี้ได้เห็นกลับไปยืนเหนือ 1 บาทแน่นอน

**กลุ่มสื่อสารคึกคัก โดยเฉพาะ TRUE  ของตระกูลเจียรวนนท์ เป็นตัวหนึ่งที่ขึ้นแรงวานนี้ เนื่องจากนักวิเคราะห์มองว่าจะรับประโยชน์มากสุดจากการยืดจ่ายค่าคลื่น 900 MHz  รอแค่ประกาศมาตรา 44 ออกมาอย่างเป็นทางการเท่านั้น ราคาตอนนี้ ถือว่าไม่แพง มีส่วนลดมากมาย ถ้าได้มาตรการเยียวยาจะช่วยให้ปีนี้มีกำไรไม่น้อย เป้าหมาย 6.80 บาท ส่วน DTAC อเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น นำส่งเงินรายได้ขั้นต่ำจากการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ และ 850 เมกะเฮิรตซ์ ในช่วงระยะเวลาคุ้มครองผู้ใช้บริการกว่า 603 ล้านบาท ให้ กสทช. ป้องกันซิมลูกค้าดับ หลังสิ้นสุดสัมปทาน 15 ก.ย.นี้

**BEC  ของกลุ่มมาลีนนท์  เด้ง นักวิเคราะห์มองเป็นจังหวะที่ดีเข้าสะสมหุ้น  ปัจจัยบวกเพียบ มาตรการช่วยเหลือจาก กสทช.  ละครเรตติ้งดี และการเปลี่ยนผู้บริหารใหม่ ซึ่งในเดือน เม.ย.นี้ ทั้ง 3 ปัจจัยคาดจะเข้ามาพร้อมกัน ทั้งละครใหม่ แรงเงา 2  การใช้ ม.44 ช่วยเหลือ และการเข้ามาของอริยะ พนมยงค์ ผู้มีประสบการณ์ในวงการสื่อดิจิทัล มาต่อยอดให้ช่อง 3  ดีวันดีคืน

**ราคา KTC ทะลุ 40 บาทแล้ว หลังจากวิ่งมาราธอนมาหลายวัน งานนี้ต้องจับตาหมอระเฑียร ศรีมงคล ต่ออายุนั่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KTC ช่วงเดือน ก.ค.นี้ แม้ว่าจะต้องมีกระบวนการสรรหาตามระเบียบ แต่ก็คงหาคนอื่นมาแทนยาก ส่วนธุรกิจนาโนและพิโกไฟแนนซ์ และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ประเดิมเดือน มิ.ย.นี้  ผลประกอบการปีนี้ยังโตตามปกติ ปีหน้าได้เห็นของดี ธุรกิจใหม่เริ่มทำกำไรตามแผน ราคาเป้าหมาย 45 บาท

**บริษัทลูกของชาญศิลป์ เตรียมตั้งสำรองจ่ายชดเชยพนักงาน ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานฉบับใหม่ ไตรมาสที่ 2 นี้ กว่า 2.9 พันล้านบาท  ได้แก่ บมจ.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม  หรือ PTTEP  สำรอง 572 ล้านบาท,  โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC 40.3 ล้านบาท,  IRPC 760 ล้านบาท,  บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือ PTTGC 800 ล้านบาท และไทยออยล์ หรือ TOP 300 ล้านบาท ส่วน ปตท.ไม่มีการตั้งสำรอง เพราะไม่ได้อยู่ภายใต้ พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานฉบับใหม่ แต่ขึ้นกับกฎหมายแรงงานรัฐวิสาหกิจ รอดตัวไป แต่คงกระทบงบ Q2 ไม่น้อย ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่

**จับตาหุ้น CPN, CENTEL วันนี้ หลังจากวานนี้เกิดเหตุเพลิงไหม้ บริเวณลานจอดรถชั้น 8 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ และบางกอก คอนเวนชัน เซ็นเตอร์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน กทม.

Back to top button