เผยผลนับคะแนนใหม่ 2 เขตเลือกตั้ง “ขอนแก่น” พรรค “เพื่อไทย” ยังวิน!

เผยผลนับคะแนนใหม่ 2 เขตเลือกตั้ง “ขอนแก่น” รวมคะแนนตรงกับจำนวนบัตร “เพื่อไทย” ยังวิน!


สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา กกต.ประจำเขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดขอนแก่น ได้ดำเนินการนับคะแนนใหม่ของหน่วยเลือกตั้งที่ 1 ตำบลบัวใหญ่ และหน่วยเลือกตั้งที่ 3 ตำบลม่วงหวาน อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ตามคำสั่ง กกต.เนื่องจากหน่วยเลือกตั้งดังกล่าวมีผลรวมคะแนนมากกว่าจำนวนบัตรที่นับเป็นคะแนน

สำหรับการนับคะแนนใหม่ครั้งนี้ใช้สถานที่หอประชุมอำเภอน้ำพองเป็นสถานที่นับคะแนน ซึ่งสรุปผลการนับคะแนนได้ดังนี้

หน่วยเลือกตั้งที่ 1 ตำบลบัวใหญ่ มีบัตรเลือกตั้งที่นับคะแนนใหม่จำนวน 324 ใบ เป็นบัตรดี 305 ใบ บัตรเสีย 17 ใบ และบัตรไม่ประสงค์เลือกผู้สมัครใด 2 ใบ

หน่วยเลือกตั้งที่ 3  ตำบลม่วงหวาน มีบัตรเลือกตั้งที่นับคะแนนใหม่จำนวน 624 ใบ เป็นบัตรดี 587 ใบ บัตรเสีย 33 ใบ และบัตรไม่ประสงค์เลือกผู้สมัครใด 4 ใบ

ทั้งนี้การนับคะแนนใหม่ของทั้งสองหน่วยเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โปร่งใส ตรวจสอบได้ และเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนด มีผลรวมคะแนนเท่ากับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ ซึ่งจะนำผลคะแนนไปรวมกับหน่วยเลือกตั้งอื่นในเขตเลือกตั้ง และประกาศผลการรวมคะแนนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งต่อไป

ด้าน นายอภินันท์ จันทร์อุปละ ผอ.กกต.ขอนแก่น กล่าวภายหลังการนับคะแนนใหม่เสร็จสิ้นลงว่า ผลการนับคะแนนทั้ง 2 หน่วย มีผลคะแนนตรงกับผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ทั้ง 2 หน่วยมีบัตรเลือกตั้งเกินจำนวนผู้มาใช้สิทธิหน่วยละ 1 ใบ หรือบัตรเขย่งนั้น คาดว่าเกิดจากการขีดนับคะแนนผิดพลาด ทั้งนี้การนับคะแนนใหม่ทั้ง 2 หน่วยเลือกตั้งไม่ได้มีผลเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

อนึ่งผลการเลือกตั้งเขต 3 จังหวัดขอนแก่น ที่มีการประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ผู้ชนะการเลือกตั้งคือ นายจตุพร เจริญเชื้อ พรรคเพื่อไทย คะแนน 34,676 , นายชัชวาล อภิรักษ์มั่นคง พรรคอนาคตใหม่ คะแนน 29,274, นายกิตติ คำแก่นคูณ พรรคพลังประชารัฐ คะแนน 26,636 นางกรรณิการ์ สืบสารคาม พรรคภูมิใจไทย คะแนน 7,577

Back to top button