บอร์ด EEC จ่อชง “ไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน” เข้าครม. 28 พ.ค. ก่อนลงนาม “กลุ่มซีพี”

บอร์ด EEC จ่อชง “ไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน” เข้าครม. 28 พ.ค.ก่อนลงนาม “กลุ่มซีพี”


นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) หรือบอร์ด EEC เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รับทราบความคืบหน้าขั้นตอนการดำเนินงาน โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ทั้ง 4 โครงการ ประกอบด้วย 1.โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งคาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบได้ 28 พ.ค.62 ก่อนลงนามสัญญาร่วมลงทุนกับเอกชนที่ได้รับการคัดเลือก

2.โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก คณะกรรมการคัดเลือกฯ อยู่ระหว่างการประเมินข้อเสนอ และคาดว่าจะพิจารณาข้อเสนอแล้วเสร็จ และประกาศผลผู้ผ่านการประเมินที่ให้ผลประโยชน์ตอบแทนสูงสุดได้ภายในพ.ค.62

3.โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 ขณะนี้คณะกรรมการคัดเลือกอยู่ระหว่างการประเมินข้อเสนอ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จ และสามารถเจรจากับภาคเอกชนได้ภายในเดือนเม.ย.62

4.โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ท่าเทียบเรือ F คณะกรรมการคัดเลือกอยู่ระหว่างการประเมินข้อเสนอ และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนพ.ค.62

ส่วนโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานสนามบินอู่ตะเภา (MRO) นั้น นายคณิศ ระบุว่า ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ตามแผน

อนึ่งเมื่อวันที่ 19 เม.ย.62 การประชุมคณะอนุกรรมการฝ่ายกฏหมาย คัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เพื่อเจรจาในรายละเอียดข้อความในสัญญา โดย หลังจากที่ฝ่ายกฏหมายทั้งคณะกรรมการคัดเลือก และกลุ่มซีพี หรือกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตรจากฝ่ายกฏหมายของกลุ่มซีพี ทางคณะกรรมการคัดเลือกจะสรุปครั้งสุดท้าย และส่งสัญญาให้กับอัยการสูงสุดตรวจสอบในวันที่ 26 เม.ย.62 ขณะเดียวกันก็จะรายงานให้คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกพิจารณา และนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. และคาดว่าจะมีการลงนามเซ็นสัญญาโครงการได้ในเดือนพ.ค.

 

Back to top button