ตลท.เตือนผถห. GJS ศึกษาข้อมูลก่อนให้ GSTEL กู้เงิน 117 ลบ. หลัง IFA ไม่เห็นด้วย

ตลท.เตือนผู้ถือหุ้น GJS ศึกษาข้อมูลก่อนไฟเขียวให้ GSTEL กู้เงิน 117 ลบ. หลัง IFA ไม่เห็นด้วย


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอให้ผู้ถือหุ้นของบริษัท จี เจ สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ GJS ศึกษาข้อมูลการทำรายการให้ความช่วยเหลือทางการเงินมูลค่า 117 ล้านบาท แก่บริษัท จี สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ GSTEL (ผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท) ซึ่งเข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน และที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรให้สัตยาบันการทำรายการดังกล่าว ทั้งนี้ขอให้ผู้ถือหุ้นรักษาสิทธิของตนเองโดยเข้าร่วมประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 29 เม.ย.2562 เวลา 9.30 น. ณ โรงแรมอโนมา กรุงเทพฯ

โดย GJS จะเสนอผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการให้สัตยาบันรายการให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับ GSTEL (ผู้ถือหุ้นใหญ่ร้อยละ 17.44) โดยให้เงินกู้ยืมระยะสั้นวงเงิน 94 ล้านบาท แบบไม่มีหลักประกัน อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 12.50 ต่อปี รวมมูลค่าเงินต้นและดอกเบี้ยเท่ากับ 117 ล้านบาท ซึ่งเข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันที่มีขนาดรายการ ≥ 100 ล้านบาท

ทั้งนี้เงินกู้ดังกล่าวจะครบกำหนดชำระคืนวันที่ 15 พฤษภาคม 2562 ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) เห็นว่า ผู้ถือหุ้นไม่ควรให้สัตยาบันการทำรายการดังกล่าว เนื่องจาก 1. ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่แสดงให้เห็นว่า GSTEL จะสามารถช าระหนี้ให้แก่บริษัทได้ตามกำหนดเวลา (15 พฤษภาคม 2562) โดยปัจจุบัน GSTEL หยุดการผลิตไม่มีรายได้และถูกฟ้องร้องให้ชำระหนี้จากเจ้าหนี้หลายราย

รวมทั้ง 2. อัตราดอกเบี้ยที่บริษัทให้กู้ยืมร้อยละ 12.50 ต่อปี เป็นอัตราที่ไม่เหมาะสม ต่ำกว่าต้นทุนทางการเงินของบริษัทที่ร้อยละ 14.85 ต่อปี และต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยตลาดที่ GSTEL จะต้องจ่ายหากกู้ยืมเงินจากบุคคลภายนอกและไม่มีเงื่อนไขเพื่อลดความเสี่ยงของการให้กู้ เช่น หลักประกัน หรือมีผู้ค้าประกัน เป็นต้น

ขณะที่คณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบเห็นว่าผู้ถือหุ้นควรให้สัตยาบันการให้กู้ยืมเงินดังกล่าวเนื่องจากเป็นประโยชน์ต่อภาพรวมของการปรับโครงสร้างทางการเงินของบริษัท แหล่งเงินให้กู้ยืมมาจากกระแสเงินสดภายในบริษัท และภายหลังการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแล้วบริษัทยังมีเงินทุนเพียงพอในการดำเนินธุรกิจการกำหนดอัตราดอกเบี้ยมีความสมเหตุสมผล บริษัทไม่เสียประโยชน์และหาก GSTEL ไม่ชำระหนี้เมื่อครบกำหนด บริษัทจะดำเนินการทางกฎหมายทันที ทั้งนี้บริษัทคาดว่า GSTEL จะมีรายได้มาชำระหนี้เมื่อเริ่มกลับมาผลิตในเดือนพฤษภาคม 2562 (รายละเอียดปรากฏตามข่าวบริษัทวันที่28 มกราคม และวันที่ 29 มีนาคม 2562)

ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้ผู้ถือหุ้นของ GJS ศึกษาข้อมูลและรายงานความเห็น IFA อย่างรอบคอบและรักษาสิทธิของผู้ถือหุ้นโดยเข้าร่วมประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 29 เมษายน 2562 เวลา 9.30 น. ณ โรงแรมอโนมากรุงเทพฯ

ทั้งนี้ การเข้าทำรายการเกี่ยวโยงกันต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนนโดยไม่นับผู้ถือหุ้นที่มีส่วนได้เสีย

Back to top button