สปอยล์งบฯ Q1/62 “หุ้นเครื่องดื่ม” โบรกฯชู TACC, SAPPE, ICHI ตัวเต็งกำไรโตแรง!

สปอยล์งบฯ Q1/62 “หุ้นเครื่องดื่ม” โบรกฯชู TACC,SAPPE,ICHI ตัวเต็งกำไรโตแรง!


ช่วงนี้ราคาหุ้นกลุ่มเครื่องดื่มช่วงนี้ปรับตัวขึ้นถ้วนหน้า คาดรับผลดีช่วงฤดูร้อนซึ่งถือเป็นช่วงไฮซีซั่นธุรกิจ นำโดย TACC, MALLE, CBG, SAPPE, ICHI และ OSP ปรับตัวขึ้นอย่างโดดเด่น ขณะเดียวกันโบรกฯเกอร์ชั้นนำหลายแห่งแนะนำเข้าลงทุนและให้แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 1/62 ออกมาสดใสหลายตัว

ดังนั้นเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศดังกล่าว ทีมข่าว “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงทำการรวบรวมกลุ่มหุ้นที่คาดว่าจะทำผลงานไตรมาส 1/62 ออกมาได้โดดเด่นมาเป็นทางเลือกในการเข้าลงทุน โดยบทวิเคราะได้ระบุไว้ดังนี้

ด้านบล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า  กลุ่มเครื่องดื่มคาดกำไรปกติ ไตรมาส 1/62 +5% เทียบไตรมาสก่อนหน้า, +19% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 1,286 ล้านบาท เป็นการโตจากฐานต่ำในปีก่อนและปีนี้อากาศร้อนกว่าปกติ แต่ภาพรวมมูลค่าตลาดเครื่องดื่มเติบโตเพียงเล็กน้อย

โดยบริษัทที่คาดกำไรโตดีทั้งเทียบไตรมาสก่อนหน้า, เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนคือ บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP (+23% เทียบไตรมาสก่อนหน้า, +10% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนต้นทุนเศษแก้วลดและปรับสูตรเครื่องดื่ม)

ด้านบริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TACC (+7% เทียบไตรมาสก่อนหน้า, +94% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนออกสินค้าใหม่และปรับสูตรเครื่องดื่ม)

ส่วน บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)หรือ ICHI คาดโตแรง +216% เทียบไตรมาสก่อนหน้า, +139% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนแต่มาจากรับจ้างผลิตและลดรายจ่าย

ด้านบริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)หรือ CBG  กำไรยังลด 35% เทียบไตรมาสก่อนหน้า แต่โตแรง 90% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะฐานปีก่อนต่ำและลดรายจ่าย แต่หุ้นขึ้นมาจนแพง

ขณะที่บริษัท มาลีกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MALEE ยังขาดทุน ชอบ TACC (TP 5 บาท) ที่สุด รองลงมาคือบริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) หรือ SAPPE (TP 22 บาท) เพราะ PE ถูก 15 เท่า

 

โดยบล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า TACC แนวโน้มกำไรสุทธิไตรมาส 1/62 ดีสุดในรอบ 5 ไตรมาสเพราะมีสินค้าใหม่ 2 รสชาติคืออัญชัญมะนาว, สตรอว์เบอร์ คุ้กกี้แอนด์ครีม, Raspberry Rose, มะม่วงปั่น ได้รับการตอบรับดีมาก รวมถึงกลับเข้าไปรุกตลาดกัมพูชาโดยปรับต้นทุนให้ต่ำลงเพื่อให้แข่งขันได้ ส่วนกำไรจะดีต่อในไตรมาส 2/62 เพราะ high season คาดกำไรทั้งปีทำสถิติสูงสุด 119 ลบ. +29% ปัจจุบันมี PE 20x หรือ PEG เพียง 0.7x ถูกกว่ากลุ่ม

ส่วน SAPPE แนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 22 บาท (PE 18 เท่า) แนวโน้มกำไรครึ่งแรกปี2562 โตดีเพราะเป็น High Season และเริ่มรับรู้ต้นทุนเม็ดพลาสติกใหม่ที่ถูกลงตั้งแต่ไตรมาส1/62 คาดกำไรทั้งปี +11% เป็น 380 ลบ. สินค้าใหม่ B’LUE จะเริ่มวางขายใน Modern Trade ทั่วประเทศ 21 มี.ค. ช่วยเพิ่ม Economies of scale จากการใช้กำลังการผลิตที่สูงขึ้น

 

ส่วนบล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” OSP ปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 31.50 บาท/หุ้น และปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2019/20 ขึ้น 2% และ 1% ตามลำดับ สะท้อนผลของ Fitness first program ที่ดีกว่าคาด

สำหรับปี 2562 คาดกำไรสุทธิอยู่ที่ 3,385 ล้านบาท (โต 12.6% เมื่อเทียบจากปีก่อน) หนุนโดย 1) รายได้รวมที่ขยายตัวต่อเนื่อง 6.3% เมื่อเทียบจากปีก่อน 2) Gross profit margin ขยายตัวอยู่ที่ 34.1% จากการรับรู้ราคา Cullet ที่ต่ำลงได้เต็มปี และต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง จาก Fitness first program 3) ต้นทุนดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลง โดยทาง OSP ได้นำเงินจาก IPO ไปชำระหนี้เงินกู้ทั้งหมด และอยู่ในสถานะ Net cash

 

ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button