THCOM ตั้งเป้าปี 62 รักษากำไรเท่าปีก่อน ลุยเจรจาพันธมิตร 3 ราย หวังสร้างดาวเทียมดวงใหม่

THCOM ตั้งเป้าปี 62 รักษากำไรเท่าปีก่อน ลุยเจรจาพันธมิตร 3 ราย หวังสร้างดาวเทียมดวงใหม่


นางสาวนาลิวัน ชินะผา ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักการลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM เปิดเผยว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาการเข้าซื้อกิจการ 2-3 ดีล ในธุรกิจโรโบติกส์, โดรนเซอร์วิส และธุรกิจแพลตฟอร์มดิจิทัล โดยคาดจะเห็นความชัดเจนอย่างน้อย 1 รายภายในปี 62 นี้ ซึ่งบริษัทมีความพร้อมด้านกระแสเงินสดในมือจำนวน 7,300 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในปีนี้บริษัทฯ มั่นใจว่าจะทำผลกำไรสุทธิให้เท่ากับปีก่อนที่ 229.55 ล้านบาท แม้ว่าในช่วงไตรมาส 1/62 ที่ผ่านมาบริษัทจะมีผลขาดทุนอยู่ 33 ล้านบาท เนื่องปีนี้ไม่ต้องมีการตั้งหนี้สูญ และจะได้เงินคืนจากรายการหนี้สงสัยจะสูญ จากรัฐบาลประเทศอินเดียราว 300-400 ล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทยังคงเน้นการบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะที่ปีนี้ บริษัทมีการปรับกลยุทธ์หลังจากที่ดาวเทียมไทยคม 4, 5 และ 6 จะหมดสัมปทานใน เดือนก.ย. 64 โดยบริษัทพร้อมดำเนินตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีมติอนุมัติให้ดำเนินการในรูปแบบให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) ซึ่งได้มีการเจรจากับบมจ. กสท โทรคมนาคม แล้ว

นอกจากนี้ บริษัทฯยังอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรต่างประเทศ จำนวน 3-4 ราย เพื่อสร้างดาวเทียมแห่งใหม่ ซึ่งจะใช้วงโคจรในต่างประเทศ โดยหากมีความคืบหน้าจะมีการรายงานเพิ่มเติมอีกครั้ง

พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ได้เตรียมความพร้อมที่จะให้บริการสัญญาณ 5G โดยใช้โครงข่ายจากดาวเทียม ซึ่งขณะนี้ได้มีการเจรจาร่วมกับบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะรองรับการใช้บริการแล้ว โดยบริษัทยังคงรอการพัฒนาเทคโนโลยีที่เหมาะสมอยู่ในปัจจุบัน

ขณะที่กลุ่มบริษัทในเครือ คือ บริษัท ลาว เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (แอลทีซี) ในสปป.ลาวที่ผลประกอบการไตรมาส 1/62 มีผลกำไรลดลง เนื่องจากมีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาในตลาด ส่งผลให้เกิดการแข่งขันด้านราคา อย่างไรก็ตามบริษัทได้มีการเข้าไปเจรจากับทางรัฐบาลสปป.ลาว เพื่อหาแนวทางว่าจะควบคุมอย่างไร ซึ่งคาดจะชัดเจนไตรมาส 2/62

Back to top button