ILINK ย้ำรายได้ปี 62 โต 5.4 พันลบ.หลังชนะประมูลอินเตอร์เน็ตชายขอบ “กสทช.” มูลค่า 4 พันลบ.

ILINK ย้ำรายได้ปี 62 โต 5.4 พันลบ.หลังชนะประมูลอินเตอร์เน็ตชายขอบ “กสทช.” มูลค่า 4 พันลบ.


นายสมบัติ อนันตรัมพร ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิว นิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ILINK เปิดเผยว่าในปี 2562 บริษัทฯ ยังคงตั้งเป้าหมายรายได้ไว้ที่ 5,485 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจจัดจำหน่ายสายสัญญาณได้แต่งตั้ง Distribution ในต่างประเทศเพิ่มขึ้น ประกอบด้วยสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า  จำนวน 3 ราย  สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จำนวน 3 ราย และราชอาณาจักรกัมพูชา จำนวน  2 ราย

อีกทั้งยังได้เปิด Show Room Online ใน Lazada, Shopee และ ID Central เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าและเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ที่ผ่านมา บริษัทฯ ยังได้เปิดตัว LINK SWITCH ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ในหมวด Networking ที่มีมูลค่าตลาดในประเทศไทยกว่า 8,000 ล้านบาท

ส่วนธุรกิจโทรคมนาคมยังคงเติบโตแบบก้าวกระโดด เนื่องจากมีรายได้ในการให้เช่าวงจรสื่อสารความเร็วสูง ซึ่งมีทั้งลูกค้าในกลุ่มธนาคาร บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์และบริษัทขนาดใหญ่ทีมีสาขาทั่วประเทศ  รวมทั้งยังชนะการประกวดราคาโครงการอินเตอร์เน็ตชายขอบของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท ทำให้สามารถรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่องและมีรายได้คงที่จากการให้เช่าพื้นที่ดาต้าเซ็นเตอร์และลูกค้าเดิมที่ต่อสัญญามาโดยตลอด

นายสมบัติ กล่าวต่อว่า ธุรกิจวิศวกรรมโครงการพิเศษที่นอกจากจะพยายามเร่งรัดและสร้างกำไรจากการดำเนินงานโครงการ Satellite Terminal ของสนามบินสุวรรณภูมิ ที่ก่อสร้างมานานกว่า 3 ปี ให้แล้วเสร็จตามกำหนดเวลาแล้ว บริษัทฯ ยังเตรียมประกวดราคาโครงการเคเบิ้ลใต้น้ำ (Submarine Cable) ของเกาะสมุยวงจร 4 มูลค่า 1,767 ล้านบาท และเกาะปันหยี มูลค่า 188 ล้านบาท โดยคาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ภายในไตรมาสที่ 3/2562

อนึ่งผลประกอบการไตรมาส 1/2562 (สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.62) บริษัทฯ มีรายได้รวมอยู่ที่ 1,157.50 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิจากผลการดำเนินงาน อยู่ที่ 87.46 ล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้ของไตรมาส 1/2562 มาจาก 3 ธุรกิจหลัก

ประกอบด้วย 1. รายได้จากธุรกิจจัดจำหน่ายสายสัญญาณ เป็นการนำเข้าและจัดจำหน่ายสัญญาณคอมพิวเตอร์สำหรับเทคโนโลยีดิจิตอลและการสื่อสาร เป็นจำนวน 47% 2. รายได้จากธุรกิจโทรคมนาคม เป็นการให้เช่าวงจรสื่อสารความเร็วสูงและให้บริการเช่าพื้นที่ดาต้าเซ็นเตอร์ รวมทั้งการติดตั้งระบบโครงข่ายสายสัญญาณและระบบโทรคมนาคม เป็นจำนวน 39% และ 3. รายได้จากธุรกิจวิศวกรรมโครงการพิเศษเป็นการรับเหมาโครงการวิศวกรรมระบบไฟฟ้าและโครงการพิเศษที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เป็นจำนวน 14%

Back to top button