สังคมข่าวหุ้น

**ต่างชาติรีเทิร์น


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

**ต่างชาติรีเทิร์น

**นักลงทุนต่างประเทศเริ่มกลับเข้ามาลงทุนตลาดหุ้นไทยแล้ว 2 วันทำการติด ๆ กัน ส่วนหนึ่งเข้ามาเก็บหุ้นตาม MSCI ก่อนถึงวันที่ 28 พ.ค.นี้ ซึ่งจะมีการซื้อล็อตใหญ่ โดยเฉพาะหุ้นที่เข้าคำนวณใหม่ และหุ้นที่ถูกเพิ่มน้ำหนัก ขณะที่การเมืองภายในประเทศก็งวดเข้ามาทุกที ปลายสัปดาห์นี้เปิดประชุมสภาฯ และคาดว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้ภาย 1-2 สัปดาห์นี้ แม้ว่าสถานการณ์สงครามการค้าจีนกับสหรัฐจะยังคุกรุ่นอยู่ก็ตาม แต่ก็มองว่ายังมีเวลาให้หยุดพักหายใจหายคอกันบ้าง หลังทรัมป์ยืดเวลาถล่มที่หัวเว่ยออกไป 3 เดือน ช่วงนี้จึงเป็นจังหวะที่น่าลงทุน แนวรับ 1,620 จุด  แนวต้าน 1,635 จุด

**รอเก็บของถูกดีกว่า โดยเฉพาะ SCB ของเสี่ยอาทิตย์ ที่ถูกลดน้ำหนักลงทุนจาก MSCI วันที่ 28 พ.ค.นี้จะเป็นวันที่มีผลอย่างเป็นทางการ และคาดว่าวอลุ่มจะสูงเป็นพิเศษ นักลงทุนบางรายก็เริ่มเข้ามาทยอยเก็บไปบ้างแล้ว แต่ถ้าจะให้ถูกจริงรอสัปดาห์หน้า เม็ดเงินต่างชาติที่จะถอนออกจากหุ้นไทยพาณิชย์ไม่ต่ำกว่า 6 พันล้านบาท  ราคาแนวรับสำคัญ 121 บาท

**สัปดาห์หน้า จับตาหุ้นที่ถูกถอดออกจาก MSCI Global Small Cap  6 ตัว คาดว่าจะมีแรงซื้อกลับ ทั้ง MC ของสุณี เสรีภาณุ PRINC, THCOM, TFG ของเฮียวินัย เตียวสมบูรณ์กิจ,  VGI ของเฮียคีรี,  VIBHA ของชัยสิทธิ์ วิริยะเมตตากุล  ประธานกรรมการบริหาร โรงพยาบาลวิภาวดี  หลังจากถูกเทขายมาอย่างต่อเนื่อง  จนราคาต่ำน่าลงทุน

**FTSE Update กลุ่มของ ASIA ex China คาดว่ามี 2 บริษัทที่คาดว่า FTSE จะประกาศนำเข้าใหม่วันที่ 24 พ.ค.นี้  OSP ของเฮียเพชร โอสถานุเคราะห์ ประธานคณะกรรมการบริหารโอสถสภา และ อีกตัวเป็น Shanghai Commercial & Savings Bank   รอบนี้คาดเม็ดเงินเข้า OSP ประมาณ  42 ล้านเหรียญฯ หรือ 1.3 พันล้านบาท และยังมีลุ้นเข้า SET50 ในรอบเดือนมิถุนายนนี้อีกด้วย ราคาเป้าหมาย 37 บาท

**ช่วงชัย นะวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ฟินันเซีย ไซรัส หรือ FSS ประกาศขึ้นอับดับหนึ่งโบรกเกอร์ออนไลน์ จากตอนนี้อยู่ที่ 3 ชูแอปพลิเคชัน Finansia Hero ดูดลูกค้าขาโจ๋ เอาใจวัยทำงาน และยังตั้งเป้าส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10% สวนทางตลาดหุ้นไทยที่ยังซึม ๆ อยู่ในปีนี้

**TOP ของเฮียอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ไทยออยล์ อาการไม่ค่อยดี  แนวโน้มเป็นขาลงต่อเนื่อง จากผลิตภัณฑ์กลุ่มอะโรเมติกส์ รับผลกระทบจากปริมาณซัพพลายที่มีมากกว่า  3 ล้านตัน แต่มีความต้องการเพียง 1.8 ล้านตัน ทำให้เกิดโอเวอร์ซัพพลาย อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารยังมั่นใจว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในครึ่งปีหลัง ราคายังมีอัพไซด์เยอะ เป้าหมาย  81 บาท

**SAWAD ของธิดา แก้วบุตตา ควงคู่มากับ MTC ของเฮียชูชาติ  เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหารเมืองไทย แคปปิตอล คึกคัก ราคาหุ้นวานนี้เด้งแรง หลังจากร่วงมาได้ระยะหนึ่งแล้ว สาเหตุหนึ่งมาจากน้องแมงเม่าเริ่มเข้าโหมดปลอดภัย เน้นมาลงทุนหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคในประเทศ ไม่ต้องไปสนใจสงครามการค้าจีนกับสหรัฐให้ปวดหัว ราคาก็ลงมามากแล้ว ได้เวลาช้อนกลับ แถมศรีสวัสดิ์มีข่าวดี คาดว่าจะเข้า SET50 อีกด้วย ขณะที่แบงก์ชาติก็เลื่อนประกาศมาตรการคุมสินเชื่อเช่าซื้อออกไปแบบไม่มีกำหนด ราคาเป้าหมาย 54 บาท ส่วนเมืองไทย แคปปิตอลก็ ยังเดินหน้าไปโรดโชว์สิงคโปร์-ญี่ปุ่น ดึงกองทุนใหญ่เข้ามาลงทุนอย่างต่อเนื่อง เป้าหมาย 55 บาท

Back to top button