สังคมข่าวหุ้น

**ตลาดหุ้นยังต้องจับตาปัจจัยการเมืองหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้รับคำร้องของ กกต. เพื่อพิจารณาวินิจฉัยสถานภาพ ส.ส. ของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมให้พักการทำหน้าที่ ส.ส.ไว้จนกว่าจะมีคำสั่งวินิจฉัย ขณะที่ “มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ” ลาออกจากหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่พร้อมกับถูกคาดหมายว่าน่าจะเปิดทางเพื่อร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ


คาเฟอีน

**ตลาดหุ้นยังต้องจับตาปัจจัยการเมืองหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้รับคำร้องของ กกต. เพื่อพิจารณาวินิจฉัยสถานภาพ ส.. ของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมให้พักการทำหน้าที่ ส..ไว้จนกว่าจะมีคำสั่งวินิจฉัย ขณะที่ “มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ” ลาออกจากหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่พร้อมกับถูกคาดหมายว่าน่าจะเปิดทางเพื่อร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ

**ดัชนีตลาดหุ้นไทยหลังจากวันก่อนหน้าบวกขึ้นมาได้ 17.12 จุด ปิดที่ 1,626.91 จุด พอวันถัดมาหรือเมื่อวานนี้ร่วงลงซะอย่างนั้น ปิดลบ 17.12 จุด มาที่ 1,609.79 จุด มูลค่าการซื้อขาย 47,074 ล้านบาท ส่วนต่างชาติกับบัญชีโบรกฯ จับมือกันขายสุทธิ 1,512 ล้านบาท และ 1,163 ล้านบาท ทำให้มองกันว่า การที่ต่างชาติซื้อสุทธิก่อนหน้านี้ 2 วันทำการติดกันยังเอาแน่เอานอนไม่ได้ว่าฝรั่งกลับมาซื้ออย่างจริงจังท่ามกลางปัจจัยลบที่ยังไม่หมดไป ทั้งเทรดวอร์ และการเมืองในประเทศ

**อรินสิริ แลนด์ หรือ ARIN เลื่อนเข้าเทรดพร้อมคืนเงินค่าหุ้นไอพีโอให้กับนักลงทุน เหตุการณ์แบบนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นกับตลาดหุ้นไทย ส่วนสาเหตุเท่าที่มีการตรวจสอบไปมาจากโบรกฯที่เป็นอันเดอร์ไรเตอร์ขายหุ้นไม่หมดและกำไรไตรมาส 1/2562 ออกมาน่าผิดหวัง ทำให้พี/อีกระโดดขึ้นไปสูง ทำให้มีโอกาสที่หุ้นจะหลุดต่ำจอง (ไอพีโอ 3.10 บาท) มีอยู่ค่อนข้างสูงมาก (และน่าจะร่วงลงอย่างหนัก) เลยสะบัดก้นหนีซะเลย หมากเกมนี้ถึงกับทำให้หน่วยงานกำกับดูแลอย่างสำนักงาน ก... ก็ทำอะไรไม่ได้ ได้แต่ยืนดูแบบงง ๆ

**หุ้นน้องใหม่อีกตัวคือออลล์ อินสไปร์ หรือ ALL ราคาร่วงและปิดต่ำกว่าไอพีโอ (4.90 บาท) ตั้งแต่วันแรกที่เข้าเทรด และถัดจากนั้นราคายังต่ำดำดิ่งลงต่อเนื่องจนหลายคนตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะผลประกอบการค่อนข้างดี พี/อีไม่ได้สูงมาก ล่าสุดอยู่ที่ 6-7 เท่า ส่วนผู้บริหารเองก็ออกมาบอกว่าไม่ได้ขายหุ้นออกแน่นอน เพราะเชื่อมั่นต่อการเติบโตของบริษัท โดยในช่วง 3 ปีข้างหน้าจะเติบโตในระดับ 100% ต่อปี ส่วนเมื่อวานนี้ราคาหุ้นปิด -0.02 บาท มาที่ 4.08 บาท ขณะที่ราคาเป้าหมายที่เป็น IAA Consensus Target Price อยู่ที่ 6.25 บาท

**หุ้น SAWAD มีโอกาสอย่างมากที่จะเข้าคำนวณดัชนี SET50 รอบครึ่งปีหลังทำให้มีการเข้ามาเก็งกำไรกันสนุกสนาน ส่วนราคาหุ้นที่ลงมาก่อนหน้านี้เป็นการขายตามสัญญาณทางเทคนิค และวันก่อนหน้านี้ที่ราคาพุ่งขึ้นมาก็เป็นเทคนิเคิลรีบาวด์ ส่วนวานนี้ราคาพยายามสะบัดขึ้นอีกแต่ไปไม่ไหวเพราะภาวะตลาดไม่เป็นใจ แต่การที่ปิดลบเพียง 0.25 บาท ทำให้ถูกมองว่าราคาจะดีดกลับไปที่ 50.00 บาทอีกครั้ง

**แบงก์กรุงศรี BAY ต้อนรับ CEO คนใหม่ เซอิจิโระ อาคิตะ มีผลเมื่อ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา นายแบงก์เลือดซามูไรท่านนี้มีประสบการณ์ทำงานกว่า 30 ปีในธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ทำงานกับ MUFG Bank มาโดยตลอด และก่อนที่จะมาร่วมงานกับกรุงศรีฯ ดำรงตำแหน่ง Managing Executive Officer ของ MUFG Bank ณ นครนิวยอร์ก นายอาคิตะจบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัย Keio โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และระดับปริญญาโทด้านการจัดการจาก Arthur D. Little School of Management บอสตัน ประเทศสหรัฐฯ

**JASIF หลังขึ้นเครื่องหมาย XD รอบปันผลงวดไตรมาส 1 ราคาต่อหน่วยไม่ได้ปรับลงไปมาก เคลื่อนไหวบริเวณ 10.20 บาท ถือว่าค่อนข้างแกร่งพอสมควรจากก่อนหน้านี้ที่ราคาจะลงไปแรงกว่านี้ ทำให้ถูกมองว่าน่าจะมีข่าวดีหรือความคืบหน้าเกี่ยวกับการขายสินทรัพย์เฟสสองที่จะทำให้ผลตอบแทนต่อหน่วยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และน่าจะดันราคาต่อหน่วยเพิ่มขึ้นมาได้อีกหลังวิ่งขึ้นลงระหว่าง 10.10-10.40 บาทมานานมาก ๆ

Back to top button