“ทวิช” ตั้งทีมกฏหมายร้องศาลฯ-ฟ้องอดีตบอร์ด IFEC จงใจปล่อยทรัพย์สินค้ำประกันถูกยึด

"ทวิช" ตั้งทีมกฏหมายร้องศาลฯ-ฟ้องอดีตบอร์ด IFEC จงใจปล่อยทรัพย์สินค้ำประกันถูกยึด


นาย ทวิช เตชะนาวากุล ประธานกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC เผยเกี่ยวกับกรณีหุ้นของบริษัท เอ.พี.เค ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด จำนวนประมาณ 131 ล้านหุ้น และที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างรวม 95 แปลง ถูกเพิกถอนคำขอระงับขายทอดตลาดเมื่อบ่ายวันที่ 6 มิ.ย.62 ทำให้ทรัพย์สินทั้งสองรายการถูกประมูลขายในทันที ตามที่ระบุไว้ในสัญญาประนีประนอมหนี้ ซึ่งทำขึ้นอย่างมีเจตนาไม่บริสุทธิ์ของกรรมการชุดเก่าร่วมกับกลุ่มเจ้าหนี้หุ้นกู้จำนวนหนึ่ง ถ่ายโอนสินทรัพย์ไปยังกลุ่มตัวเอง

โดยภายหลังจากที่บริษัทฯ มีการจัดประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อช่วงปลายปี 2561 และทำการจดทะเบียนคณะกรรมการชุดใหม่ได้ เกือบ 3 เดือนหลังจากนั้น คณะทำงานและทีมกฏหมายเข้าตรวจสอบธุรกรรมและเอกสาร พบว่ากรรมการชุดเก่าได้ทำสัญญาเพื่อชำระหนี้ให้แก่กลุ่มเจ้าหนี้หุ้นกู้กลุ่มหนึ่ง โดยใช้สินทรัพย์คือ หุ้นบ.เอ.พี.เค ฯ และ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ในบริษัทย่อยไปใช้ค้ำประกัน จากนั้นทำสัญญาประนีประนอมยอมความเพื่อชดใช้หนี้ให้กับเฉพาะกลุ่มบุคคลคือนางผกายพรรณ ศิริกุลชยานนท์ และพวกรวม 66 คน ซึ่งเป็นเพียงเจ้าหนี้หุ้นกู้กลุ่มหนึ่งเท่านั้น และระบุเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยต่อการยึดทรัพย์ต่อเจ้าหนี้กลุ่มนี้

ต่อมาศาลแพ่งจึงมีคำสั่งให้มีการขายทอดตลาดได้เมื่อฝ่ายจำเลย (คือบริษัทฯซึ่งขณะนั้นนำโดยอดีตกรรมการ) ผิดสัญญา เพราะเป็นการตกลงยินยอมของทั้งโจทย์และจำเลยเอง   แต่เห็นได้ชัดว่าการประนีประนอมหนี้ดังกล่าวเป็นการทำเพื่อกลุ่มคนที่อาจมีผลประโยชน์ร่วมกันและไร้ซึ่งการจะประนอมหนี้ให้กับเจ้าหนี้หุ้นกู้รายอื่นๆ ดังนั้นทีมกฎหมายจึงยื่นหนังสือขอระงับการขายทอดที่ดินดังกล่าวไปถึง 2 ครั้ง หากแต่คำขอระงับในครั้งที่ 2 ถูกเพิกถอนอย่างกระทันหัน การตั้งใจขัดขวางคำร้องขอระงับขายทอดตลาดของกลุ่มผู้ไม่หวังดีเป็นการกระทำที่ไม่เป็นธรรมต่อเจ้าหนี้รายอื่นๆและกลุ่มผู้ถือหุ้น อีกทั้งส่อเค้าว่าเป็นการตั้งใจทุจริต บริษัทฯจึงไม่อาจนิ่งเฉยได้

ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายของบริษัทฯกำลังศึกษาหาแนวทางค้านหรือเพิกถอนผลการขายทอดตลาดในวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา ทั้งนี้ นายอภิศักดิ์ บุญขวัญ ทนายความผู้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้ให้ความเห็นว่า “เพื่อปกป้องความเสียหายแก่บริษัทและให้ความเป็นธรรมแก่บรรดาเจ้าหนี้หุ้นกู้รายอื่นๆเห็นควรใช้สิทธิเรียกร้องทางศาลเพื่อเรียกร้องความเสียหายที่เกิดขึ้นให้แก่บริษัท” นายอภิศักดิ์ กล่าว

Back to top button