สังคมข่าวหุ้นนิวส์เวฟ

หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวันกระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม 2558 ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดการซื้อขายอยู่ที่ 1,470.25 จุด ปรับลดลง 13.52 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย3.7 หมื่นล้านบาท


หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวันกระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันพฤหัสบดีที่  9 กรกฎาคม 2558  ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดการซื้อขายอยู่ที่ 1,470.25 จุด ปรับลดลง 13.52 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย3.7 หมื่นล้านบาท

* โอ๊ย ตลาดหุ้นไทยกลับมาปิดลบกันอีกแล้ว รายย่อยเป็นเพียงขาเดียวที่เข้าซื้อสุทธิ 3,501 ล้านบาท ส่วนขาเทขายสุทธิเจอถล่มไปเลย 3 ประสาน เริ่มจากต่างชาติรับบทเทหนักสุด 2,323 ล้านบาท ตามด้วยสถาบัน 623 ล้านบาท และบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ 554 ล้านบาท

* เมื่อวานตายเรียบกันแบบยกแผง มีแค่ TASCO เท่านั้นที่ยังยืนแกร่งสวนทางตลาดไว้ได้ งานนี้ นักลงทุนปวดขมับถ้วนหน้าเพราะหันไปทางไหนก็เจอแต่สีแดงทั้งกระดาน

* เอ้า อย่าเพิ่งใจฝ่อจนไม่กล้าลงทุน ใช่ว่าจะหาหุ้นดีๆ ซื้อขายกันไม่ได้ ถ้าเลือกหุ้นที่มีพื้นฐานและมีข่าวดีรองรับ อย่างน้อยพร้อมดีดเด้งกลับขึ้นมาภายในเร็ววันแน่

* เริ่มกันด้วยหุ้นตัวแรกขอเลือก IVL เพราะถือเป็นหุ้นเด่นที่สามารถเข้าลงทุนได้ทั้งแบบเชิง “เล่นสั้น” หรือ จะสอยเก็บติดพอร์ตเพื่อลงทุนระยะยาว

* เมื่อวาน IVL วิ่งได้ค่อนข้างเด่นทีเดียว เพราะขยับขึ้นไปทำจุดสูงสุดของวันถึง 26.50 บาท แต่สุดท้ายเจอภาวะตลาดกดดันถอยกลับมาปิดเสมอตัวที่ 25.75 บาท

* ระดับราคา IVL ในกระดานยืนยันว่า ยังน่าสนใจ เพราะในช่วงที่หลุดต่ำ 26 บาท ขอให้สอยติดมือไว้ได้เลย เนื่องจากตามสถิติที่ผ่านมาหุ้นจะเริ่มไล่ราคาจากจุดนี้แหละ จากนั้นจะทยอยวิ่งไปจนถึงแนวต้าน 28 บาท 

* ข้ามมาต่อกันด้วยหุ้นเรือ TTA ล่าสุด ผู้บริหารบริษัทมั่นอกมั่นใจว่า งบไตรมาส 2 จะกลับมาพลิกกำไรได้แล้ว  เนื่องจากอัตราค่าระวางเรือเฉลี่ยในไตรมาสนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่างวดไตรมาส 1 * ที่สำคัญหุ้น TTA ยังได้แรงหนุนจากกลุ่มธุรกิจบริษัทลูกในเครือ โดยเฉพาะเมอร์เมด ที่อัตราการใช้บริการเริ่มใกล้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ (เสียที) ก็เลยเป็นอีกหนึ่งแรงหนุนสำคัญช่วยให้หุ้นแม่ TTA คืนชีพได้

* หุ้น PTT-PTTEP เผชิญข่าวร้ายไปเต็มๆ ล่าสุด วงการเงินคาดการณ์กันออกมาว่า งบไตรมาส 2 ของ “พี่เทพ” จะต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้มหาศาล โดยประเมินกำไร PTTEP ไว้เพียงแค่ประมาณกว่า 600 ล้านบาท

* ย้ำอีกครั้งว่า โบรกฯ ประเมินกำไร PTTEP ไว้แค่กว่า 600 ล้านบาท เท่านั้น อ่านไม่ผิดแน่นอน เรียกได้ว่าปรับตัวลงหนักกันเป็นแบบหลักพันเปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับงวดไตรมาสแรกหรือช่วงเดียวกันในปีก่อน ส่วนสาเหตุมาจากอะไรขอให้พลิกไปอ่านกันในฉบับวันนี้เลย

* หุ้น PTTEP เมื่อวานเลยดิ่งลงแบบแรงเป็นพิเศษและปิดลบอยู่ที่ 103 บาท เชื่อว่าเร็วๆ นี้อาจมีโอกาสหลุดต่ำ 100 บาท หากภาพรวมของตลาดฯพร้อมใจกันหั่นประมาณการลงอีก ส่วนหุ้น PTT คงหนีไม่พ้นเช่นกัน เพราะ PTTEP ถือเป็นลูกคนโตตัวหลักที่ส่งกำไรให้ PTT หากลูกแย่ แม่ก็ย่อมโดนไปด้วย จึงขอแนะนำ “ชะลอการลงทุน” สองหุ้นนี้ออกไปก่อนชั่วคราว

* เป็นอีกหนึ่งหุ้นดีที่โดนมองข้ามประจำ นั่นคือ TUF แถมเงินบาทอ่อนตัวต่อเนื่องขนาดนี้ หุ้นส่งออกแบบ TUF นี่ได้รับผลประโยชน์กันแบบเต็มๆ เลยนะ ขณะที่เชิงพื้นฐานก็ยังโดดเด่นน่าสนใจไม่เบา สมกับฐานะตำแหน่ง TOP PICK” หุ้นอาหาร ล่าสุดซื้อขายไม่แพงกันด้วยราคาแค่ 20 บาทเท่านั้นเอง

* ปิดท้ายกันด้วย TPOLY-W2 โดนรับน้องกันตั้งแต่ยังไม่เข้าเทรด เนื่องจากตลท.สั่งเป็นหลักทรัพย์ที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 2 ห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย และ Cash Balance มีผลตั้งแต่ 9-24 ก.ค.นี้

* งานนี้ ผู้ถือหุ้นอยู่ออกอาการเซ็งไปตามกัน เพราะเข้าเทรดวันแรกก็โดนเกณฑ์คุมหุ้นซะแล้ว ส่วนเหตุผลเป็นเพราะตัวหุ้นแม่ TPOLY โดนเกณฑ์คุมระดับ 2 ไปก่อนหน้า เลยกลายเป็นความโชคร้ายที่ส่งต่อไปถึงตัวลูกวอร์แรนต์นั่นเอง *

 

Back to top button