SQ ร่วง 7% หลังแจ้งยกเลิกสัญญาจ้างเหมาผลิตแร่ดิบในเมียนมา

SQ ร่วง 7% หลังแจ้งยกเลิกสัญญาจ้างเหมาผลิตแร่ดิบในเมียนมา โดย ณ เวลา 10.33 น. อยู่ที่ระดับ 2.42 บาท ลบ 0.20 บาท หรือ 7.63% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 24.17 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท สหกลอิควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SQ  ณ เวลา 10.33 น. อยู่ที่ระดับ 2.42 บาท ลบ 0.20 บาท หรือ 7.63% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 24.17 ล้านบาท คาดเทขายหลังบริษัทแจ้งยกเลิกสัญญาจ้างเหมาผลิตแร่ดิบในเมียนมา

โดยวันนี้(17มิ.ย.) บริษัทแจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.62 มีมติยกเลิกสัญญาจ้างเหมาผลิตแร่ดิบ กับบริษัท เมียนมาร์ พงษ์พิพัทธ์ จำกัด เพื่อดำเนินการการผลิตแร่ดิบ ณ เหมืองเฮนดา เมืองเมตตาทวาย สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาที่ได้ลงนามร่วมกันตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ.60 เนื่องจากตั้งแต่วันลงนามในสัญญาจนถึงปัจจุบัน บริษัท เมียนมาร์ พงษ์พิพัทธ์ จำกัด ยังต้องใช้เวลาในการต่ออายุประทานบัตรระยะยาวจากรัฐบาลสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และยังไม่สามารถระบุระยะเวลาที่แน่ชัดในการได้ประทานบัตรให้กับบริษัททราบได้

ทั้งนี้ การยกเลิกสัญญาดังกล่าวเป็นไปด้วยความสมัครใจของทั้ง 2 ฝ่าย บริษัทไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการยกเลิกสัญญาแต่อย่างใด ซึ่งการยกเลิกสัญญานี้ ทำให้บริษัทประหยัดค่าใช้จ่ายในการบริหารโครงการได้มากขึ้น ขณะที่เครื่องจักรอุปกรณ์และวัสดุต่าง ๆ ที่บริษัทจัดหาไว้เพื่อการเตรียมงานในช่วงที่ผ่านมามูลค่าประมาณ 30 ล้านบาท บริษัทได้จำหน่ายให้แก่บริษัท เมียนมาร์ พงษ์พิพัทธ์ จำกัด ไปบางส่วนและส่วนที่เหลือทั้งหมดบริษัทสามารถนำไปใช้ในโครงการอื่น ๆ ที่มีในปัจจุบัน

ด้าน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) มีมุมมองเป็นลบต่อข่าวดังกล่าว จากฐานปริมาณงานในมือ (Backlog) ที่จะลดลงจากงานนี้ประมาณ 3.7 พันล้านบาท ทำให้คงเหลือ 2.8 หมื่นล้านบาท งานดังกล่าวบริษัทเคยคาดว่าจะรับรู้รายได้เพิ่มขึ้นในช่วงปี 61-67 เพื่อชดเชยงานแม่เมาะ7 ที่ลดลง

ทั้งนี้ แม้ว่าบริษัทได้รับรู้รายได้จากการขายทรัพย์ในไตรมาส 2/62 เพิ่มขึ้น แต่จากแนวโน้มรายได้ที่ลดลงจากการยกเลิกงานนี้ รวมทั้งโอกาสในการประมูลงานใหม่ที่จะเข้ามายังไม่เด่นชัด จึงแนะนำหลีกเลี่ยงการลงทุนในระยะสั้น โดยยังอยู่ระหว่างการปรับประมาณการ SQ

 

Back to top button