PTTEP ทุ่มเฉียด 2 หมื่นลบ. ฮุบ “Partex” ผู้นำกิจการปิโตรเลียมในตะวันออกกลาง

PTTEP ทุ่มเฉียด 2 หมื่นลบ. ฮุบ "Partex" ผู้นำกิจการปิโตรเลียมในตะวันออกกลาง คาดเสร็จสิ้นไตรมาส 4/62 พร้อมรับรู้รายได้ทันที!


บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ระบุว่า เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2562 บริษัท PTTEP HK Holding Limited บริษัทย่อยของบริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Purchase Agreement : SPA) เพื่อเข้าซื้อสัดส่วนการถือหุ้นทั้งหมดในบริษัท Partex Holding B.V. (Partex) จากมูลนิธิ Calouste Gulbenkian Foundation ด้วยมูลค่ารวมประมาณ 622 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา (ดอลลาร์ สรอ.) หรือประมาณ 1.95 หมื่นล้านบาท (เทียบอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 17 มิ.ย.2562 อยู่ที่ 1 บาท เท่ากับ 31.3480 ดอลลาร์สหรัฐ) โดยมูลค่าดังกล่าวจะมีการปรับเงินทุนหมุนเวียนที่เปลี่ยนแปลงไปจนกว่าการซื้อขายจะมีผลสมบูรณ์

โดยบริษัท Partex เป็นบริษัทชั้นนำที่ดำเนินธุรกิจปิโตรเลียมในภูมิภาคตะวันออกกลางมายาวนานกว่า 80 ปี ปัจจุบันมีสัดส่วนการลงทุนทั้งสิ้นใน 7 โครงการ ครอบคลุม 5 ประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในฐานะผู้ร่วมทุน (nonoperating partner) และมุ่งเน้นการลงทุนในรัฐสุลต่านโอมาน (โอมาน) และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นหลัก โดยมีประมาณการปริมาณสำรองปิโตรเลียม (2P*) ณ สิ้นปี 2561 จำนวน 65 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ และมีปริมาณการขายสุทธิ(net sales volume) ปี 2561 ประมาณ 16,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน

สำหรับโครงการของ Partex ได้แก่ 1.โครงการ PDO (Block 6) เป็นโครงการผลิตน้ำมันบนบกที่มีศักยภาพและขนาดใหญ่ที่สุดในโอมาน ตั้งอยู่ในภาคกลางและครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 1 ใน 3 ของประเทศ มีปริมาณการผลิตในปี 61 ประมาณ 610,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน คิดเป็น 70% ของปริมาณการผลิตทั้งหมดของประเทศ โดย Petroleum Development Oman (PDO) เป็นผู้ดำเนินการ ปัจจุบัน บริษัท Partex มีสัดส่วนการลงทุน 2%

2.โครงการ Mukhaizna (Block 53) เป็นแหล่งผลิตน้ำมันบนบกขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของโอมาน มีปริมาณการผลิตในปี 61 ประมาณ 120,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน คิดเป็น 13% ของปริมาณการผลิตทั้งหมดของประเทศ โดย Occidental Petroleum เป็นผู้ดำเนินการ ปัจจุบัน บริษัท Partex มีสัดส่วนการลงทุน 1%

3.โครงการ Oman LNG Project (OLNG) เป็นโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวแห่งเดียวในประเทศ ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของโอมาน มีจำนวนสายการผลิต จำนวน 3 สายการผลิต ด้วยกำลังการผลิตรวม 10.4 ล้านตันต่อปี โดย Oman LNG L.L.C. เป็นผู้ดำเนินการ ปัจจุบัน บริษัท Partex มีสัดส่วนการลงทุน 2%

4.โครงการ ADNOC Gas Processing (AGP) เป็นกลุ่มโรงแยกก๊าซธรรมชาติบนบกขนาดใหญ่ที่สุดของรัฐอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีกำลังการผลิตรวม 8,000 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดย Abu Dhabi National Oil Company (ADNOC) เป็นผู้ดำเนินการ ปัจจุบัน บริษัท Partex มีสัดส่วนการลงทุน 2% ในโรงแยกที่มีกำลังการผลิตรวมประมาณ 1,200 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

5.โครงการดุงกา (Dunga) ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันบนบก ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของสาธารณรัฐคาซัคสถาน มีปริมาณการผลิตน้ำมันในปี 61 ประมาณ 15,000 บาร์เรลต่อวัน โดย Total เป็นผู้ดำเนินการ ปัจจุบัน บริษัท Partex มีสัดส่วนการลงทุน 20%

6.โครงการโพทิกัวร์ (Potiguar) เป็นโครงการผลิตน้ำมันดิบในประเทศบราซิล มีปริมาณการผลิตในปี 61 ประมาณ 300 บาร์เรลต่อวัน โดย Partex เป็นผู้ดำเนินการและถือหุ้น 50%

7.โครงการบล็อค 17/06  ในประเทศแองโกลา เป็นโครงการที่อยู่ระหว่างรอการพัฒนา ปัจจุบันมีการค้นพบน้ำมันดิบแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาการลงทุนขั้นสุดท้าย โดยมีโททาลเป็นผู้ดำเนินการ และ Partex ถือหุ้น 2.5%

โดยการเข้าซื้อดังกล่าวจะมีผลสมบูรณ์เมื่อบรรลุเงื่อนไขตามที่ระบุไว้ในสัญญา SPA โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 4/62 และภายหลังสัญญาเสร็จสิ้น บริษัทฯ จะเป็นผู้ร่วมทุนแทน Partex ในสัดส่วนการลงทุนเดียวกันการกัน

ทั้งนี้การเข้าซื้อบริษัท Partex เป็นไปตามแผนกลยุทธ์ Strategic Alliance ของบริษัทฯ ที่มุ่งเน้นการขยายการลงทุนในพื้นที่ที่มีศักยภาพโดยเฉพาะในภูมิภาคตะวันออกกลางและเสริมสร้างพันธมิตรทางธุรกิจผ่านการร่วมทุนกับผู้ดำเนินการชั้นนำของโลกที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม โดยเป็นการเข้าซื้อกลุ่มโครงการที่มีความหลากหลาย ซึ่งนอกจากจะสามารถมีกระแสเงินสดที่เพียงพอต่อการดำเนินงานเองแล้ว ยังสามารถเพิ่มรายได้ ปริมาณการผลิตและปริมาณสำรองให้กับบริษัทฯ ได้ทันที

นอกจากนี้การเข้าซื้อดังกล่าวยังเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์กับรัฐบาลในภูมิภาคให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และเป็นการเปิดประตูสู่โอกาสในการขยายการลงทุนในธุรกิจปิโตรเลียมสำหรับภูมิภาคนี้ในอนาคต

Back to top button