กสทช.เปิดยื่นไลเซนส์ 700MHz วันแรก จับตา! 3 ค่ายมือถือตบเท้ารับซองหลังขอเยียวยาคลื่น 900

กสทช.เปิดยื่นไลเซนส์ 700MHz วันแรก จับตา! 3 ค่ายมือถือตบเท้ารับซองหลังขอเยียวยาคลื่น 900


ผู้สือข่าวรายงานว่า ในวันนี้(19 มิ.ย.62) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะเปิดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ยื่นขอรับการจัดสรรคลื่น 700 MHz ในเวลา 8.30-12.00 น. จากนั้น 14.00-16.00 น. จะเป็นการเลือกชุดคลื่นความถี่และสำนักงาน กสทช.จะแถลงผลการจัดสรรคลื่นความถี่ดังกล่าว

สำหรับสาระสำคัญของแผนจัดสรรคลื่นประกอบด้วย ราคาคลื่นความถี่ชุดละ 17,584  ล้านบาท ไม่มีการเปลี่ยนแปลง จำนวนใบอนุญาต 3 ใบ ใบละ 10 เมกะเฮิร์ตซ์ แบ่งการชำระเงินออกเป็น 10 งวด มีผลในการจัดสรรคลื่นความถี่ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.63 ระยะเวลาใบอนุญาต 15 ปี กรณีผู้ขอรับใบอนุญาตเสนอคลื่นความถี่ในชุดเดียวกันให้เปลี่ยนวิธีการได้รับคลื่นจากการจับสลากเป็นการให้เสนอผลประโยชน์เพิ่มเติมให้กสทช.ในเวลานั้น โดยใครเสนอผลประโยชน์เพิ่มเติมมากกว่าจะได้รับสิทธิเลือกก่อนถ้าเสนอมาเท่ากันให้ทำการจับสลาก

ทั้งนี้ กสทช. จะกำหนดให้ผู้ประกอบการโทรคมนาคมแห่งชาติทั้ง 3 ราย คือ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และ บมจ.โทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ยื่นความจำนงในวันที่ 19 มิถุนายนนี้ แต่หากรายใดไม่ยื่นก็จะไม่ได้รับสิทธิการขยายการขำระค่าใบอนุญาตคลื่น 900 MHz 

โดยล่าสุดวานนี้ (18 มิ.ย.62) บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทจะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้(19มิ.ย.)เพื่อตัดสินใจว่าจะเข้ายื่นคำขอใบอนุญาตและจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 703-733/758-788 MHz (คลื่นความถี่ 700 MHz) หรือไม่

นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์. ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ADVANC เปิดเผยว่า ฝ่ายบริหารได้นำเสนอข้อมูลต่อคณะกรรมการบริษัทให้พิจารณาการยื่นเรื่องขอรับจัดสรรคลื่นความถี่ 700MHz เรียบร้อยแล้ว แต่จะตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายในเช้าวันพรุ่งนี้ ก่อนที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)จะปิดรับเรื่องในช่วงเที่ยงวัน

“บอร์ดได้ประชุมเมื่อวานนี้แต่เขายังไม่ตัดสินใจ ถ้าตัดสินใจก็จะแจ้งตลาด พรุ่งนี้เช้ามี resolution ก็จะแจ้งตลาดก่อน ผม stand by รออยู่”นายสมชัย กล่าว

อย่างไรก็ดี หากคณะกรรมการบริษัทมีมติไม่ยื่นขอรับจัดสรรคลื่น 700MHz บริษัทก็จะยังมีความสามารถจ่ายค่าใบอนุญาตคลื่น 900MHz ในงวดที่ 4 หรืองวดสุดท้ายมูลค่า 6 หมื่นล้านบาทในปี 63

ส่วนก่อนหน้านี้บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น แทค จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC หรือ ดีแทค เปิดเผยว่า บริษัทยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อแสดงความสนใจขอรับสิทธิขยายระยะเวลาชำระค่าใบอนุญาตคลื่น 900MHz ตามมาตรา 44 ที่ออกคำสั่งมาช่วยเหลือผู้ประกอบการโทรคมนาคมให้สามารถขยายระยะเวลาการชำระจากการประมูลคลื่น 900MHz

ส่วนการเข้ารับการจัดสรรคลื่น 700MHz นั้น ดีแทคมีความเห็นว่าควรจะเลื่อนการจัดสรรออกไปจนกว่า กสทช.จะจัดทำแผนจัดสรรคลื่นความถี่ (Spectrum Roadmap) ที่ชัดเจน ทั้งนี้ ดีแทคจะทำการศึกษาเงื่อนไขประกาศเชิญชวนและเผยแพร่เอกสารชี้ชวนการลงทุน (IM) ที่จะออกมาในช่วงเดือนพฤษภาคมอีกครั้ง

“ดีแทคมีข้อเสนอแนะว่าควรจะเลื่อนการจัดสรรคลื่นออกไปจนกว่ากสทช. จะจัดทำแผนจัดสรรคลื่นความถี่ (Spectrum Roadmap) ที่ชัดเจน ซึ่งรวมถึงกำหนดช่วงเวลาในการนำคลื่นมาจัดสรร และกำหนดมูลค่าคลื่นความถี่อย่างยุติธรรมให้แล้วเสร็จก่อนที่จะดำเนินการประมูลหรือจัดสรรคลื่นอีกครั้ง” นายราจีฟ บาวา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กรและพัฒนาธุรกิจ DTAC กล่าว

ด้านบริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยระบุว่า บริษัทย่อยของบริษัทฯ คือ บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (“TUC”) ในฐานะผู้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 900MHz ได้มีหนังสือแจ้งต่อสำนักงาน กสทช. ถึงความประสงค์ในการแบ่งชำระเงินประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ที่ต้องชำระออกเป็นสิบงวด ปีละงวด งวดละเท่าๆ กัน ตามคำสั่ง คสช.ที่ 4/2562 แล้ว

ด้าน บล.เคจีไอ ระบุว่า กลุ่มสื่อสาร น้ำหนักลงทุน “เท่ากับตลาดฯ” ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินการจัดสรรคลื่น 700 MHz กลางสัปดาห์นี้ โดยที่ราคาตั้งต้นที่ 1.76 หมื่นล้านบาท / 10 MHz ถือว่าแพงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ อย่างไรก็ดีฝ่ายวิจัยฯประเมินผู้ประกอบการฯ ทั้ง 3 รายหลัก (ADVANC*, TRUE*, DTAC*) จะเข้าร่วมการประมูลฯ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในระยะยาวต่อผู้ประกอบการฯ แต่ในระยะสั้นการลงทุนครั้งใหม่จะกระทบต่อแนวโน้มกำไรในระยะสั้น จึงแนะนำน้ำหนักลงทุน “เท่ากับตลาดฯ” เลือก ADVANC* เป็นหุ้นเด่น เชิงพื้นฐาน

Back to top button