PTTEP พบก๊าซธรรมชาติในโครงการ “ซาราวักเอสเค 410” มาเลเซีย รุกเจาะหลุมเพิ่ม

PTTEP พบก๊าซธรรมชาติในโครงการ "ซาราวักเอสเค 410" มาเลเซีย พร้อมเดินแผนเจาะหลุมเพิ่ม


บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ระบุว่า บริษัท PTTEP HK Offshore Limited (Malaysian Branch) หรือ PTTEP HKO บริษัทย่อยของบริษัท ได้ค้นพบก๊าซธรรมชาติใน Lang Lebah-1RDR2 ซึ่งเป็นหลุมสำรวจแรกของโครงการซาราวักเอสเค 410 บีที่ตั้งอยู่บริเวณนอกชายฝั่งรัฐซาราวัก ประเทศมาเลเซีย

ทั้งนี้บริษัทฯ ได้เริ่มดำเนินการเจาะหลุมสำรวจ Lang Lebah-1RDR2 ในเดือนมีนาคม 2562 โดยมีเป้าหมายการเจาะสำรวจก๊าชธรรมชาติในชั้นหินปูนยุคไมโอซีนกลาง ชั้นหินลำดับที่ 4 และ 5 ถึงระดับ ความลึกสุดท้ายที่ 3,810 เมตร และได้พบแหล่งกักเก็บก๊าซธรรมชาติสุทธิหนา 252 เมตร ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ (multi-TCF gas discovery)

โดยได้ทำการทดสอบอัตราการไหลพบว่ามีอัตราการไหลของก๊าซธรรมชาติสูงสุดเฉลี่ยวันละประมาณ 41.3 ล้านลูกบาศก์ฟุต อัตราการไหลของคอนเดนเสทสูงสุดเฉลี่ยวันละประมาณ 246 บาร์เรล ซึ่งการทดสอบอัตราการไหลสูงสุดมีข้อจำกัดของท่อกรุขนาด 2-7/8 นิ้วและวาล์วควบคุมการไหลขนาด 40/64 นิ้ว

สำหรับผลการเจาะสำรวจหลุม Lang Lebah-1RDR2 ในครั้งนี้นับเป็นการค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของบริษัท ซึ่งเป็นการตอกย้ำความสำเร็จตามแผนกลยุทธ์ในการเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียมจากกิจกรรมการสำรวจ ทั้งนี้ โครงการมีแผนการเจาะหลุมเพิ่มเติม เพื่อยืนยันศักยภาพทางปิโตรเลียมต่อไป

ทั้งนี้โครงการซาราวักเอสเค 410 บีตั้งอยู่บริเวณน้ำตื้น นอกชายฝั่งรัฐซาราวักประมาณ 90 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ 1,870 ตารางกิโลเมตร โดยมี PTTEP HKO ถือสัดส่วน 42.5% และเป็นผู้ดำเนินการ และมีกลุ่มผู้ร่วมทุนอื่นประกอบด้วย KUFPEC และ PETRONAS Carigali Sdn. Bhd ในสัดส่วน 42.5% และร้อยละ 15 ตามลำดับ

Back to top button